วันพฤหัสบดี, 24 ตุลาคม 2567

นครปฐม เกษตรจังหวัดนครปฐม เตือนเพลี้ยจักจั่นฝ้าย

ข่าว นครปฐม เพลี้ยจักจั่นฝ้าย (Cotton leafhopper)

เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2560 นายบุญเลี้ยง ข่ายม่าน เกษตรจังหวัดนครปฐม เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ช่วงนี้อากาศแปรปรวน อากาศหนาว สลับกับฝนตกและมีแดดในบางวัน ส่งผลให้ศัตรูพืชระบาดมากขึ้น รวมถึงโรคและแมลงศัตรูพืช กลุ่มอารักขาพืชสำนักงานเกษตรจังหวัดนครปฐม ขอแจ้งเตือนเกษตรกรให้สำรวจแปลงอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง หากมีศัตรูพืชเข้ามาในแปลงจะได้ป้องกันและกำจัดได้ทัน

รูปร่างลักษณะและชีวประวัติ แบ่งวงจรชีวิตเป็น 3 ระยะ คือ ไข่ ตัวอ่อน และตัวเต็มวัย
ตัวเต็มวัย วางไข่บริเวณเส้นใบหรือก้านใบ ไข่มีรูปร่างโค้งงอ ระยะไข่เฉลี่ย 6.3 วัน ตัวอ่อนมีสีเขียวเหลืองจาง เคลื่อนไหวเร็ว มี 5 ระยะ ตัวอ่อนโตเต็มวัยที่มีขนาด 2 มิลลิเมตร อายุตัวอ่อน 7.3 วัน ตัวเต็มวัยมีรูปร่างยาวรี ขนาด 2.5 มิลลิเมตร สีเขียวจาง ปีกโปร่งใส มีจุดสีดำอยู่กลางปีก ข้างละ 1 จุด เมื่อถูกรบกวนจะเคลื่อนไหวและบินได้รวดเร็ว ตัวเต็มวัยมีอายุ 21-30 วัน

จากนั้นนายบุญเลี้ยง ข่ายม่าน เกษตรจังหวัดนครปฐม ยังกล่าวต่ออีกว่า วงจรชีวิตของเพลี้ยจักจั่นฝ้าย จากไข่ไปเป็นตัวเต็มวัยใช้เวลาเฉลี่ย 13.6 วัน พืชอาหาร มะเขือเปราะ มะเขือยาว ถั่วเหลือง ถั่วเขียว ถั่วลิสง กระเจี๊ยบเขียว ฝ้ายและปอแก้ว การป้องกันกำจัดด้วยชีววิธี ใช้สารสกัดสะเดา 0.1 % อัตรา 200 มล. ต่อน้ำ 20 ลิตร ฉีดพ่น ทุกๆ 5-7 วันอีกด้วย

Loading