วันจันทร์, 28 ตุลาคม 2567

อบจ.สุพรรณบุรี”หนุน 1 ไร่แก้จน”

อบจ.สุพรรณบุรี หนุน “1ไร่แก้จน”เสริมสร้างความเข้มแข็งท้องถิ่นตามแนวพระราชดำริในหลวงรัชกาลที่ 9

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 5 ก.ย.62 นายบุญชู จันทร์สุวรรณ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุพรรณบุรี ได้เดินทางมาที่บ้านของนายบุญมาก นิลรุจี เลขที่ ๒๐ หมู่ที่ ๖ ตำบลแจงงาม อำเภอหนองหญ้าไซ จังหวัดสุพรรณบุรี เป็นประธานเปิดการฝึกอบรมโครงการเสริมสร้างพัฒนาท้องถิ่นตามแนวพระราชดำริและความยั่งยืน ของสังคมไทย “1 ไร่แก้จน” ที่ โดยมี ว่าที่ รต.ธีรพล โชคนำชัย นายอำเภอหนองหญ้าไซ นำเกษตรกรให้การต้อนรับ

โดยนายบุญชู กล่าวว่า องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุพรรณบุรีและอำเภอหนองหญ้าไซ ได้เล็งเห็นและตระหนักถึงความเดือดร้อนของประชาชนในเขตอำเภอหนองหญ้าไซเป็นอย่างมาก ที่ต้องประสบปัญหาภัยแล้งซ้ำซาก เป็นประจำทุกปี ประสบปัญหากรขาดแคลนน้ำเพื่อการเกษตร ตลอดจนการขาดน้ำเพื่ออุปโภค –บริโภคในครัวเรือน จากเหตุผลดังกล่าว จึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้น เพื่อเป็นการจัดหาแหล่งน้ำและส่งเสริมการทำการเกษตรตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและการทำการเกษตรทฤษฎีใหม่ ให้กับประชาชนที่ประสบปัญหาภัยแล้งซ้ำซาก เพื่อให้สามารถพี่พาตนเองได้ในที่สุด ดังนั้น ขอให้เกษตรกรทุกท่านที่เข้าร่วมโครงการเสริมสร้างพัฒนาท้องถิ่นตามแนวพระราชดำริและความยังยื่นของสังคมไทย (1 ไร่แก้จน) มีความท่านตั้งใจที่จะเก็บความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับจากการจากการอบรมในวันนี้ เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในพื้นที่อย่างเต็มศักยภาพ จนประสบความสำเร็จสร้างอาชีพ สร้างรายได้ ก่อให้เกิดความมั่นคงของครอบครอบอย่างยั่งยืน

สำหรับ “เศรษฐกิจพอเพียง” เป็นพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ที่ทรงพระราชทานไว้ให้แก่พสกนิกรชาวไทยมานานกว่า 30 ปี เพื่อให้เป็นแนวคิดในการพัฒนาโดยการตั้งอยู่บนรากฐานของความเป็นไทยการเดินทางสายกลาง คำนึงถึงความพอเพียง ความมีเหตุผล ตลอดจน การสร้างภูมิคุ้มกันโดยใช้ความรู้และคุณธรรมเป็นพื้นฐานในการดำรงชีวิต ซึ่งการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ มีเกษตรกรที่ได้รับการคัดเลือกภายใต้โครงการดังกล่าว

จำนวน 38 ราย และในปัจจุบันได้ดำเนินการจัดหาแหล่งน้ำให้เป็นที่เรียบร้อยแล้วจำนวน 10 ราย โดยในวันนี้ มีการมอบพันธุ์พืชและพันธุ์สัตว์แก่เกษตรกรจำนวน 10 ราย เพื่อนำไปขยายผลการดำเนินการเพื่อเป็นต้นแบบในการทำการเกษตรตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฎีใหม่ให้แก่คนในพื้นที่ใกล้เคียงต่อไป

รัชนีกร โพธิ์ไพจิต / สุพรรณบุรี

Loading