วันพฤหัสบดี, 24 ตุลาคม 2567

อ่างทอง แล้งกระทบสวนมะม่วงนำ้ดอกไม้สีทองส่งออก หลังนำ้ไม่มี

อ่างทอง  แล้งกระทบสวนมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองส่งออกแล้ว หลังน้ำในระบบชลประทานไม่มี


หลังจากเมื่อปีที่แล้วกลุ่มปลูกมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองส่งออก(มงคลธรรมนิมิต)ต.มงคลธรรมนิมิต อ.สามโก้ จ.อ่างทอง ได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้ง จนทำให้ชาวสวนมะม่วงน้ำดอกไม้ กว่า 65 ราย มีเนื้อที่ปลูกมะม่วงกว่า 600 ไร่ ต้องขาดน้ำจนผลมะม่วงหลุดร่วงหล่น ซ้ำบางต้นต้องยืนต้นตายอีกด้วย
มาปีนี้กลุ่มปลูกมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองส่งออก(มงคลธรรมนิมิต)ได้รับผลกระทบจากต้นมะม่วงเริ่มขาดน้ำแล้ว เนื่องจากน้ำในระบบชลประทานไม่มีน้ำ ทำให้ชาวสวนมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองส่งออก(มงคลธรรมนิมิต)ต้องใช้น้ำบาดาลในการหล่อเลี้ยงต้นมะม่วงน้ำดอกไม้ ประกอบกับอากาศแปรปรวนเดี๋ยวร้อนเดี๋ยวหนาว ทำให้ต้นมะม่วงสลัดลูกทิ้ง และบางต้นก็ยืนต้นตาย ขนาดของผลมะม่วงไม่ได้ขนาดไม่สามารถส่งออกต่างประเทศได้ ต้องขายเป็นมะม่วงยำในราคากิโลกรัมละ 3-4 บาท
นายสุนทร สมาธิมงคล ประธานกลุ่มปลูกมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองส่งออก(มงคลธรรมนิมิต) กล่าวว่าตอนนี้อากาศเดี๋ยวร้อนเดี๋ยวหนาว ทำให้ต้นมะม่วงหยุดการเจริญเติบโตไปพักหนึ่ง ทำให้ผลมะม่วงจะเล็กไม่ได้ขนาด ตอนนี้น้ำในระบบชลประทานเริ่มขาดน้ำแล้ว ซึ่งเราต้องใช้น้ำบาดาล ซึ่งปีนี้สวนมะม่วงเริ่มขาดน้ำตั้งแต่ต้นปีเลย อย่างปีที่แล้วต้นมะม่วงเราขาดน้ำทำให้ต้นมะม่วงเราตายเยอะ คาดว่าจะซ้ำรอยปีที่แล้วอีกแล้ว ส่วนมะม่วงน้ำดอกไม้ที่เราห่อไว้ถ้าไม่มีน้ำก็จะไม่โตไม่ได้ไซส์ที่ตลาดต่างประเทศต้องการ จึงวอนผู้ใหญ่ช่วยดูแลตรงนี้หน่อย เพราะเราเป็นเกษตรแปลงใหญ่และเป็นกลุ่มปลูกมะม่วงส่งออก ถ้ามะม่วงไม่ได้ไซส์ไม่ได้ขนาดเราขายไม่ได้ ซ้ำเศรษฐกิจอย่างนี้เราก็แย่อยู่แล้ว


สุรชัย ผลจันทร์/อ่างทอง/089-6066364

Loading