วันเสาร์, 5 ตุลาคม 2567

บิ๊กแซ็ก!!!เดอะโอ๋” นำทีมจับผู้ต้องหาอ้างสัมปทานการขนส่งลูกกุ้งจากบริษัทดัง”หลอกผู้เสียหายกว่า 150 คน”

31 ต.ค. 2019
17

บิ๊กแซ็ก ! เดอะโอ๋ !!! จับผู้ต้องหา อ้างสัมปทานการขนส่งลูกกุ้งจากบริษัทดัง หลอกผู้เสียหาย กว่า 150 คน


วันนี้ 31 ตุลาคม 62 ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 พล.ต.ท.อำพล บัวรับพร ผบช.ภ.1 พร้อมด้วย พล.ต.ต.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธำรงค์ รอง ผบช.ภ.1 / เอราวัณ 3 พล.ต.ต.สุภธีร์ บุญครอง ผบก.ภ.1 พ.ต.อ.ฐานุพงศ์ แสงซื่อ ผกก.สภ.เมืองสมุทรปราการ พ.ต.ท.นพดล ช่างเรือน รองผกก.สส.สภ.เมืองสมุทรปราการ พ.ต.ท.สรยุทธ จิโรภาส สว.สส.สภ.เมืองสมุทรปราการ พ.ต.ต.ยอดรัก กิตติลัภนะรัตน์ สว.สส.สภ.เมืองสมุทรปราการ ร่วมกันแถลงผลการจับกุมตัว นายวีระพัฒน์ พฤกษาปรินนท์ อายุ 34 ปีอยู่บ้านเลขที่ 143 ม.8 ต.บางตาเถร อ.สองพี่น้อง จว.สุพรรณบุรี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดสมุทรปราการ ที่ 670/2562 ลงวันที่18 ตุลาคม 2562 ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดสมุทรปราการ ในข้อหา”ฉ้อโกงประชาชน และการกู้ยืมเงิน โดยจัดให้มีบุคคลตั้งแต่ห้าคนขึ้นไปชักชวนบุคคลต่าง ๆ เพื่อให้มีการกู้ยืมเงิน โดยตกลงว่าจะจ่ายผลประโยชน์ตอบแทนให้แก่ผู้กู้ยืมในอัตราที่สูงว่าอัตราดอกเบี้ยที่สถาบันการเงินจะพึงจ่ายได้”

พล.ต.ต.ธนายุตม์ กล่าวว่าสืบเนื่องจาก ช่วงประมาณปลายเดือนพฤษภาคม 2562 กลุ่มผู้เสียหาย ได้รู้จักกับนายวีระพัฒน์ ซึ่งอ้างว่าได้รับสัมปทานการขนส่งลูกกุ้งขาวแวนนาไมกับบริษัท ไทยยูเนี่ยน จำกัด และบริษัท ซีพี จำกัด และมีความต้องการรถยนต์กระบะขนส่งลูกกุ้ง จำนวน 150 คัน เพื่อใช้รับส่งกุ้งที่ฟาร์มกุ้งในจังหวัดเพชรบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด และสมุทรสาคร แล้วนำส่งกุ้งตามจังหวัดต่างๆโดยจะได้รับค่าแรงในการขนส่งเที่ยวละ 3,500 – 7,400 บาท จึงได้ชักชวนกลุ่มผู้เสียหายให้ร่วมขับรถขนส่งกุ้ง แต่ต้องจ่ายเงินคนละ 16,050 บาท เพื่อเป็นเงินประกันในการขนส่งกุ้ง และเป็นค่าฝึกอบรมในการขนส่ง ให้กับเจ้าหน้าที่ของบริษัท ไทยยูเนี่ยน จำกัดและบริษัท ซีพี จำกัด โดยนายวีระพัฒน์ ได้นำหนังสือของบริษัทดังกล่าวมาแสดง เพื่อใช้หลอกลวงกลุ่มผู้เสียหายให้หลงเชื่อ แต่เมื่อถึงกำหนดการอบรมช่วงเดือนมิถุนายน และกรกฎาคม 2562 กลับไม่มีการอบรมขึ้นจริง

พล.ต.ต.ธนายุตม์ กล่าวต่อว่า นอกจากนั้น นายวีระพัฒน์ ยังนัดหมายพากลุ่มผู้เสียหายไปดูงานตามบ่อกุ้งในจังหวัดต่าง ๆ อีกหลายครั้ง แต่กลุ่มผู้เสียหายก็ยังไม่ได้วิ่งรถขนส่งกุ้งตามที่ผู้ต้องหากล่าวอ้าง อีกทั้งจากการตรวจสอบกับบริษัทดังกล่าวข้างต้นแล้ว ปรากฏว่าหนังสือของบริษัทดังกล่าว เป็นเอกสารปลอมทั้งหมด ต่อมาช่วงเดือนกันยายน 2562 กลุ่มผู้เสียหายจึงได้ขอให้ผู้ต้องหาคืนเงินค่าประกัน ปรากฏว่าไม่สามารถติดต่อผู้ต้องหาได้ จึงมั่นใจว่าถูกหลอกลวงและได้รวมตัวกันมาร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีกับนายวีระพัฒน์ ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้น พบมีผู้เสียหายรวม 150 ราย มูลค่าความเสียหายกว่า 2.2 ล้านบาท

ด้านผู้เสียหาย ระบุว่า นายบัณฑิต ซึ่งเป็นหัวหน้าสายที่เป็นผู้เสียหายอีก 1 ราย ได้เข้ามาชักชวนพวกพร้อมนำเอกสารให้เข้าร่วม วิ่งรถรับ-ส่งกุ้ง โดยจะได้ค่าจ้างเที่ยวละ 3,500 – 7,400บาท พวกตนจึงได้ตัดสินใจเข้าร่วม อีกทั้งยังได้มีการนำไปดูบ้านนายวีระพัฒน์ และดูบ่อในฟาร์มกุ้ง ทำให้พวกตนหลงเชื่อว่าสามารถดำเนินการได้ ซึ่งหลังจากนั้นได้ถูกว่าจ้างให้นำกุ้งไปส่งที่จว.ราชบุรี 1 ครั้ง ได้ผลตอบแทน 2,000 บาทแต่หลังจากนั้นนับตั้งแต่เดือน พ.ค.ที่ผ่านมาก็ถูกนายบัณฑิตบ่ายเบี่ยงมาตลอดและต่อมาก็ไม่สามารถติดต่อได้ในที่สุด ซึ่งส่วนตัวได้เสียเงินลงทุนรวมทั้งค่าติดตั้งอุปกรณ์ในส่งกุ้งไป 100,000 บาท

Loading