วันพฤหัสบดี, 24 ตุลาคม 2567

ตร.ภ.จว.นราธิวาส จัดโครงการชุมชนปลอดยาเสพติดปี 60 ภายใต้ชื่อ กำปงบารูโมเดล

ตำรวจภูธร จ.นราธิวาส จัดโครงการ จัดตั้งชุมชนปลอดยาเสพติด ปี 60 ภายใต้ชื่อ (กำปงบารูโมเดล) โดยนำ 5 ชุมชนเสี่ยง นำร่อง ชุมชนปลอดยาเสพติด

วันที่ 17 ก.พ.60 ที่ห้องประชุมมัสยิดกลาง (มัสยิดชายทะเล) อ.เมือง จ.นราธิวาส นายสุรพร พร้อมมูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เป็นประธานเปิดโครงการจัดตั้งชุมชนปลอดยาเสพติด ประจำปี 2560 ภายใต้ชื่อ (กำปงบารูโมเดล) โดยคัดเลือกตัวแทนจาก 5 ชุมชน ประกอบด้วย 1.ชุมชนกำปงบารู 1,2 และ 3 ชุมชนโต๊ะกอดอร์ และชุมชนรายอบือรือกะ จำนวนกว่า 200 คน เข้ามาร่วมโครงการดังกล่าวซึ่งทาง สภ.เมือง จ.นราธิวาส ร่วมกับ อำเภอเมือง และเจ้าหน้าที่ทหาร ร่วมกันจัดขึ้น โดยมี พล.ต.ต.มนัส ศิกษมัต ผบ.ก.ภจว.นราธิวาส นายสาโรช กาญจนพงศ์ นายอำเภอเมือง น.พ.สมหมาย บุญเกลี้ยง สาธารณสุข จ.นราธิวาส เจ้าหน้าที่ทหาร เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และเจ้าตัวแทนผู้บริหารเทศบาลเมืองนราธิวาส

พ.ต.อ.เจริญ ธรรมขันธ์ ผกก.สภ.เมืองนราธิวาส กล่าวรายงานต่อประธานในพิธีว่า ปัจจุบันสถานการณ์การแพร่ระบาดของยาเสพติดได้ทวีความรุนแรงส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตอย่างปกติสุขของประชาชนในพื้นที่มาโดยตลอดรวมถึงความปลอดภัยต่อชีวิตร่างกาย และทรัพย์สิน ตลอดจนความสงบสุขของสังคมโดยรวมรวมทั้งเป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติและเป็นมหันตภัยร้ายส่งผลกระทบต่อองค์กรกลุ่มพลังแผ่นดินต่างๆทำให้ขาดความต่อเนื่องในการรณรงค์ป้องกันยาเสพติดและรุนแรงมากขึ้นตามลำดับ โดยจากการสำรวจข้อมูลการแพร่ระบาดของยาเสพติดทำให้ทราบว่าชุมชนกำปงบารู 1 , 2 และ 3 ชุมชนโต๊ะกอดอร์ และชุมชนรายอบือรากะ มีการแพร่ระบาดของยาเสพติดมากที่สุด โดยมีทั้งผู้ค้าและผู้เสพอาศัยอยู่ในชุมชนเดียวกัน ที่ผ่านมามีองค์กรหน่วยงานเข้าไปร่วมรณรงค์ตลอดจนให้การบำบัดแก่ผู้เสพ แต่การดำเนินการดังกล่าวประสบปัญหาอุปสรรค์ด้านงบประมาณดำเนินการ ปัญหาสถานที่เพื่อใช้บำบัด และความไม่ต่อเนื่องในการบำบัดแก่ผู้เสพประกอบกับผู้รับการบำบัดทุกคนต้องกลับไปอาศัยอยู่ในสภาพสิ่งแวดล้อมแบบเดิมๆ

“ทางสถานีตำรวจภูธร จ.นราธิวาส จึงได้หารือกับหน่วยงานความมั่นคง และเทศบาลเมืองนราธิวาส เพื่อขอสนับสนุนงบประมาณดำเนินการจัดทำโครงการ (จัดตั้งชุมชนปลอดยาเสพติด) ประจำปี 2560 หรือกำปงบารูโมเดล เพื่อนำร่องให้ชุมชนปลอดยาเสพติดอย่างแท้จริง พร้อมเชิญผู้นำชุมชน ผู้นำศาสนา ผู้นำกลุ่มสตรี และเยาวชนทั้ง 5 ชุมชน เพื่อรวมพลังกันแก้ไขปัญหาการระบาดของยาเสพติดให้หมดสิ้นไปจากชุมชนโดยเร็วที่สุด โดยเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายจะออกเยี่ยมเยียนพบปะและปิดสติกเกอร์รณรงค์ชุมชนปลอดยาเสพติดตามอาคารบ้านเรือนของพี่น้องประชาชนทุกหลังคาเรือนอีกด้วย”

ด้วย พล.ต.ต.มนัส ศิกษมัต ผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.นราธิวาส กล่าวว่า วันนี้ถือเป็นนิมิตหมายอันดียิ่งที่ทาง สภ.เมือง นราธิวาส ร่วมกับฝ่ายคงามมั่นคงเพื่อเป็นการเสริมสร้างพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติด และเป็นศูนย์กลางในการแก้ปัญหายาเสพติดที่กำลังระบาดในชุมชนอยู่ขณะนี้ ขอให้ผู้นำทุกคนตระหนักถึงภัยร้ายของยาเสพติดที่ทุกคนต้องมส่วนร่วมในการหามาตรการแนวทางแก้ไขด้วยการร่วมแรงร่วมใจเสริมสร้างชุมชนของตนเองให้เข้มแข็ง จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเร่งระดมความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในพื้นที่เข้ามาดูแลและให้การสนับสนุนและเป็นแกนหลักในการประสานความร่วมมือกับผู้นำชุมชนและดึงพลังมวลชนในพื้นที่ให้เข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหายาเสพติดภายในชุมชนของตัวเองต่อไป

“ผู้นำชุมขนที่มาเข้าร่วมโครงการในวันนี้ ท่านต้องแสดงศักยภาพความเป็นผู้นำของชุมชน ไม่ว่าจะเป็นผู้นำชุมชน ผู้นำศาสนา ผู้นำสตรี และผู้นำเยาวชน ทั้ง 5 ชุมชน กว่า 200 คน ในวันนี้ ท่านต้องเป็นตัวนำพลังขับเคลื่อน พร้อมนำเกล็ดความรู้และแนวทางการแก้ไขปัญหายาเสพติดไปประชาสัมพันธ์บอกต่อกับพี่น้องประชาชนในชุมชนให้รับทราบและเข้าใจถึงโทษพิษภัยของยาเสพติด ซึ่งจะส่งผลต่อสุขภาพร่างกายของผู้เสพ รวมทั้งครอบครัวและชุมชนโดยรวม”


ภาพ/ข่าว ซาการียา ดอเลาะ

Loading