วันศุกร์, 4 ตุลาคม 2567

ปคม.สนธิกำลังตำรวจสมุทรสาคร”รวบนายจ้างกักขังหน่วงเหนี้ยวเด็กสาวชาวลาวกว่า 9 ปี”

29 ก.พ. 2020
33

ปคม.สนธิกำลังตำรวจพื้นที่ จ.สมุทรสาคร จับนายจ้าง !! กักขังหนวงเหนี่ยว เด็กสาวชาวลาว กว่า 9 ปี ไม่เคยได้ออกมาเที่ยวเลย


กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ต.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบก.ปคม.,พล.ต.ต.บุญญฤทธิ์ รอดมา ผบก.ภ.จว.สมุทรสาคร,พ.ต.อ.สุรพงษ์ ไทยประเสริฐ รอง ผบก.ภ.จว.สมุทรสาคร,พ.ต.อ.มานะ กลีบสัตบุศย์ รอง ผบก.ปคม.,พ.ต.อ.ภูมินทร์ พุ่มพันธุ์ม่วง รอง ผบก.ปคม.,พ.ต.อ.อภิสัณฐ์ ไชยรัตน์ ผกก.๕ บก.ปคม,พ.ต.อ.พิภบ พัชรลภัส ผกก.สภ.กระทุ่มแบน,พ.ต.ท.มนต์ชัย เพ็งเลิศ รอง ผกก.๕ บก.ปคม.
เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 5 กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ ชุดจับกุม นำโดยพ.ต.ท.พงศ์พิทักษ์ บุญบำรุง สว.กก.5 บก.ปคม.,ร.ต.ท.วิชยุตม์ นาคพาณิชย์ รอง สวฯ,ด.ต.ธนกร พลีสังข์,ด.ต.พิเชษฐ์ ชมขวัญ
จับกุมผู้ต้องหา


1.นายสุชิน วิภูสิทธิกุล อายุ 60 ปี ที่อยู่ 122 ม.12 ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร
2.นางจิรวดี วิภูสิทธิกุล อายุ 50 ปี ที่อยู่ 122 ม.12 ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร
ในข้อกล่าวหา 1.”กระทำความผิดฐานค้ามนุษย์ โดยแสวงหาประโยชน์จากการบังคับใช้แรงงาน โดยใช้กำลังประทุษร้ายหน่วงเหนี่ยวกักขัง
2.นายจ้างรับคนต่างด้าวไม่มีใบอนุญาตทำงานฯ
3.หน่วงเหนี่ยวกักขังผู้อื่นหรือกระทำประการใดให้ผู้อื่นปราศจากสิทธิเสรีภาพฯ
พฤติการณ์ ก่อนการจับกุมเมื่อวันที่ 27 ก.พ.2563 เวลาประมาณ 18.00 น.เจ้าพนักงานตำรวจได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่ามีเด็กสาวชาวลาว ได้ถูกนายจ้างกักขังอยู่ภายใน ห้างหุ้นส่วนจำกัด กิจสยามกลการ(อ้อมน้อย) กว่า 9 ปี

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.กระทุ่มแบนจึงได้วางแผนร่วมบูรณาการกับเจ้าหน้าที่ ตำรวจ ปคม.,สำนักงานจัดหางานสมุทรสาคร,สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสมุทรสาคร หารือแนวทางช่วยเหลือเหยื่อ ซึ่งเชื่อว่าจะเข้าข่ายการค้ามนุษย์
ต่อมา เจ้าพนักงานตำรวจชุดจับกุมจึงได้นำหมายค้น ศาลจังหวัดสมุทรสาคร ขอเข้าทำการตรวจค้น พบผู้ต้องหาและน.ส.พรฯเด็กสาวชาวลาวซึ่งเชื่อว่าเป็นเหยื่ออยู่ภายในร้านดังกล่าว จึงได้นำ น.ส.พรฯ ไปทำการซักถาม โดยให้การว่า ตนเองได้มาอยู่กับนายจ้างผ่านทางนายหน้าออกมาจากประเทศลาวตั้งแต่ปี 2554 ก็มาทำงานเลย ในตอนแรกเคยถามนายจ้างว่าตนเองจะได้ค่าจ้างจำนวนเดือนละ 1,500 บาท ก็ยอมทำงานต่อมาไม่เคยได้เงินเดือนเลย ถูกบังคับให้อยู่แต่ภายในห้องเก็บของที่นายจ้างจัดไว้ให้ ทุกอย่างนายจ้างเป็นผู้จัดหา อาหาร เสื้อผ้า ไม่เคยได้ออกไปไหนเลย นายจ้างสั่งห้ามคุยและห้ามติดต่อกับใคร

ต่อมาได้มีการถูกทำร้ายร่างกาย กรณีไม่พอใจ หยิบของในร้านผิดหรือหยิบช้า ก็จะถูกลงโทษด้วยการตี ตบหน้า ตีด้วยไม้กวาด และสายไฟ มักถูกด่าทอด้วยคำหยาบคายอยู่ตลอด
กระทั่งวันหนึ่ง น.ส.พรฯ ได้พยายามวิ่งหนีออกมาก็ถูกจับกลับไปอีก โดยนายจ้างจะบอกกับคนข้างนอกว่าตนเองเป็นคนสติไม่ดี กลับมาก็โดยทำร้าย เอาเท้าเหยียบที่ใบหน้าบ้าง ไม้ตีบ้าง ขังให้อยู่ในห้อง จนตนเองไม่อยากอยู่แล้ว ส่วนวันหยุดตั้งแต่ปีประมาณ 2554 ถึง ปี 2559 ไม่เคยมีวันหยุดพัก เพิ่งจะหลังปี 2559 มีวันหยุดให้วันอาทิตย์ 1 วัน แต่ไม่ให้ออกไปไหน ช่วงเทศกาลก็จะทิ้ง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปไว้ให้ทานอยู่ในห้อง จนได้รับการช่วยเหลือจากพลเมืองดีช่วยแจ้งเบาะแส

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้นำตัวนายจ้างทั้ง 2 รายแจ้งข้อกล่าวหาข้างต้น ในชั้นสอบสวนให้การปฏิเสธ นำส่ง พนักงานสอบสวน สภ.กระทุ่มแบน ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
ส่วน น.ส.พรฯ ผู้เสียหาย เจ้าหน้าที่ในส่วนของสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ดำเนินการส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

Loading