วันเสาร์, 21 กันยายน 2567

ด่านพระเจดีย์สามองค์”เปิดปกติแล้ว

กาญจนบุรี ด่านพระเจดีย์สามองค์ เปิดปกติแล้ว หลังจากที่ก่อนหน้านี้ทางฝ่ายเมียนมาได้ปิดไม่ให้ประชาชนเขาออกข้ามมาฝั่งไทย ส่วนบรเวณด่านถาวรบ้านเก่า เปิดปกติ

กรณีด่านพระเจดีย์สามองค์ ของพม่าได้ปิดด่านห้ามประชาชนชาวเมียนมา เข้ามาในฝั่งไทยสาเหตุไม่พอใจที่ทางฝ่ายไทยได้นำวัสดุไปปิดช่องทางใกล้สถานีอนมัยในฝั่งไทย เนื่องจากฝ่ายไทยได้จับมีการขนยาเสพติดเข้ามาบริเวณจุดดังกล่าวจนทำให้ทางฝ่ายเมียนมาไม่พอใจ สั่งห้ามประชาชนข้ามเข้ามาฝั่งไทย

วันนี้ 01 มี.ค. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าทางทหารเมียนมา จุดบริเวณด่านพระเจย์ 3 องค์ ได้เปิดด่านให้นักท่องเที่ยวฝั่งไทย และชาวเมียนมาผ่านเข้าออกได้ปกติแล้ว หลังจากที่ทางทหารพม่าสั่งปิดด่านทางสังขละบุรี เมื่อวันที่ 27 ก.พ. 2563 ที่ผ่านมาห้ามเข้าออกโดยเด็ดขาดทำให้ช่องทางจุดนี้ไม่มีการค้าขายใดๆเนื่องจากทางทหารพม่าสั่งให้เมืองพระยาตองซู เพื่อกวาดล้างขบวนการค้ายาเสพติดของชนกลุ่มน้อยที่ทะลักจากด้านจังหวัดตาก ซึ่งมีการลำเลียงเข้ามาทางบ้านเจดีย์ 3 องค์ และไม่ได้เกี่ยวข้องเรื่องโรค โควิด 19 แต่อย่างใด ในส่วนด่านถาวรบ้านพุน้ำร้อน ตำบลบ้านเก่า อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี ไม่เกิดปัญหาใดๆ คงเปิดปกติทุกวัน

สำหรับสาเหตุที่เกิดปัญหาที่ด่านบ้านพระเจดีย์สามองค์ อำเภอสังขละบุรี ก่อนหน้านี้คือเมื่อวันที่ 25 ก.พ. 2563 พ.ต.กวินพัฒน์ สดทรงศลี น.ฝ่ายยุทธการณ์ ฉก ลาดหญ้า ,ร.อ.สุภัทรชัย มิ่งมา หน. ชุดประสานงานไทย-เมียนมา ประจำพื้นที่ อ.สังขละบุรี ,ตชด 134 ,ฝ่ายปกครอง อ.สังขละบุรีได้นำแท่นแบริเออร์จำนวน 10 แท่น มาปิดช่องทาง พาณิชย์ 9 หัว-ท้าย ระหว่างช่องทางประตูสังกะสี( ช่องทางเมียวชิด) เพื่อมิให้รถยนต์และรถจักรยานยนต์สัญจรในช่องทางพาณิชย์ 9 เป็นการชั่วคราว แต่จะอนุญาตให้คนงานเดินเท้าเข้ามาทำงานในฝั่งไทย

โดยห้วงที่ผ่านมามีการลักลอกขนยาเสพติดเข้ามาในราชอาณาจักรไทย โดยใช้ช่องทางพาณิชย์ 9 หมู่ที่ 9 บ.พระเจดีย์สามองค์ อ.สังขละบุรี ฯ เพื่อมุ่งหมายเข้าไปในเขต จ.กาญจนบุรี เพื่อจำหน่ายไปยังพื้นที่ ต่างๆและเป็นการกดดันให้ กกล.KPF/BGF ของ พ.ต.เลวิน ที่ปรึกษา กกล.KPF/BGF ถอนกำลังออกจากพื้นที่ ฐานปฏิบัติการ ณ บริเวณเขาครอนโด หมู่ที่ 9 บ.พระเจดีย์สามองค์ ต.หนองลู อ.สังขละบุรี ฯ

โดยเมื่อวันที่ 25 ก.พ.2563 เวลา 09.30 น. พ.อ.โซโมจ่อ ผบ.ยศ.1 (สน.) ได้สั่งการให้ พ.ต.เยมิน รรก.ผบ.ทมม.พัน.ร.284 ให้ระงับการเดินทางผ่านเข้าออกจุดผ่อนปรน บ้านพระเจดีย์สามองค์ ของราษฎรไทยและเมียนมา และให้แรงงานชาวเมียนมาที่ทำงานในฝั่งประเทศไทยกลับประเทศให้แล้วเสร็จก่อนเวลา 12.00 น.รายละเอียดเพิ่มเติมจะรสยงานให้ทราบต่อไป.

ปรีชา ไหลวารินทร์ / กาญจนบุรี

Loading