วันอาทิตย์, 22 กันยายน 2567

ชาวกัมพูชา”เฮ”ด่านพรมแดนถาวรคลองลึก-ปอยเปตเปิดให้รถยนต์เข้าไทยวันแรก”

สระแก้ว – ชาวกัมพูชาเฮ ด่านพรมแดนถาวรคลองลึก-ปอยเปตเปิดให้รถยนต์ของกัมพูชาเข้าไทยวันแรก

หลังจากได้มีการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.สระแก้วกันทั้งสองประเทศและหน่วยงานทุกหน่วยที่ผ่านมาเพื่อผ่อนผันกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกันทั่วประเทศนั้นได้ผลสรุปว่าในวันที่ 15 กค.63 ด่านพรมแดนถาวรคลองลึก-ปอยเปต จะเปิดให้ผู้ประกอบการชาวกัมพูชาที่มีห้องเช่าภายในตลาดโรงเกลือเข้าประเทศไทยบรรดาผู้ประกอบการค้าชาวกัมพูชารู้ข่าวต่างพากันดีใจที่จะได้เข้าประเทศไทยอีกครั้งเพื่อมาดูสินค้าของตัวเองหรือเคลื่อนย้ายสินค้าเข้า-ออกด่านได้เหมือนเดิมเป็นการฟื้นฟูเศรษฐกิจผู้ประกอบการรายย่อย หลังจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อโรคไวรัสโคโรน่า19 จึงได้มีการประกาศปิดพรมแดนห้ามประชาชนทั้งสองประเทศและนักท่องเที่ยวเดินผ่านเข้า-ออก ยกเว้นรถขนถ่ายสินค้าระหว่างประเทศเท่านั้นตั้งแต่เดือนมีนาคม –กรกฎาคมปี 63 เป็นต้นมาเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องคนไทยและกัมพูชาที่ทำอาชีพค้าขายจำหน่ายสินค้าส่ง-ปลีกบริเวณตลาดการค้าชายแดน

ทั้งนี้จะเปิดด่านผ่อนผันใน จ.สระแก้ว พร้อมกัน 4 ช่องทางด้วยกันประกอบด้วยด่านพรมแดนถาวรคลองลึก-ปอยเปต อ.อรัญประเทศตั้งแต่เวลา 08.00-13.00น.-ด่านพรมแดนถาวรบ้านเขาดิน อ. คลองหาดตั้งแต่เวลา 06.00-18.00น.-ด่านผ่อนปรนบ้านตาพระยา อ.ตาพระยาตั้งแต่เวลา 09.00-17.00น.-ด่านผ่อนปรนบ้านหนองปรือ ต.ผ่านศึก อ.อรัญประเทศตั้งแต่เวลา 09.00-17.00น.เป็นต้นไป ในส่วนตลาดโรงเกลือจะเริ่มจากตลาดเบญจวรรณ์และวนถัดไปตลาดรัตน์ธรรม-ตลาดโรงเกลือ(อ.บ.จ)ตลาดเดชไท-ตลาดโกลเด้นเกรตที่ละตลาด เฉพาะรถยนต์กำหนดให้ผู้ขับขี่1คนผู้ติดตาม1คนรวม 2 คนวันละ 50 คันสามารถเดินทางขนย้ายสินค้าของตนเองกลับไปยังกรุงปอยเปตประเทศกัมพูชาได้ แต่สินค้าที่จะนำกลับไปยังประเทศของตนเองนั้นจะต้องเป็นสินค้าที่ซื้อ-ขายอย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดยจะมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควบคุมเฝ้าระวังติดตามคัดกรองอย่างใกล้ชิดกำกับให้เป็นไปตามแนวทางที่กำหนด กรณีเป็นบุคลหรือยานพาหนะกำหนดบริเวณ Zoning และเส้นทางการจราจรจัดให้มีการลงทะเบียนล่วงหน้ามีหนังสือเดินทางถูกต้องรวมถึงยานพาหนะด้วยให้เป็นไปตามระเบียบทุกขั้นตอนของกรมควบคุมโรคติดต่อกระทรวงสาธารณสุข

บรรยากาศในช่วงเช้านี้ได้มีนายณัฏชัย นำพูลสุขสันต์รองผู้ว่ารชการจังหวัดสระแก้ว นายสวนิชย์ สุริยกุล ณ อยุธยา นายอำเภออรัญประเทศเจ้าหน้าที่ในส่วนที่เกี่ยวข้องพร้อมเจ้าหน้าที่ศูนย์ประสานงานป้องกันชายแดนของกัมพูชาช่วยกันตรวจสอบคัดกรองอย่างเข็มงวดบริเวณหน้าด่านพรมแดนถาวรคลองลึก โดยเริ่มต้นจากการที่จะนำรถยนเข้ามายังฝั่งไทยต้องผ่านจุดคัดกรองคนจากกรมควบคุมโรคติดต่อแล้วลงทะเบียนหลังจากนั้นเป็นการตรวจเอกสารของผู้เดินทางต่อด้วยการตรวจยานพาหนะแล้วทำการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อตัวรถ จึงผ่านเข้ามาได้ตามที่กำหนดจุดเส้นทางจราจรจะเป็นการปล่อยรถเป็นชุดๆละ 5คัน เข้าสู่ตลาดเบญจวรรณ์และก่อนที่จะเข้าภายในตลาดจะต้องผ่านจุดคัดกรองอีกครั้ง จากการสำภาษนายอำเภออรัญประเทศกล่าวว่า ในวันนี้เป็นวันแรกที่มีการผ่อนผันให้ผู้ประกอบการชาวกัมพูชาเข้ามาดูสินค้าภายในร้านของตัวเองหรือจะทำการเคลื่อนย้ายสินค้ากลับประเทศนั้น อนุญาตให้ทำการตั้งแต่ 08.00 น.ถึง 13.00 น.เท่านั้นเพื่อให้เป็นไปตามระเบียบข้อตกลงกันทั้งสองประเทศและในวันนี้รถผู้ประกอบการบางรายอาจจะเดินทางมาไม่ทันจึงมีรถเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรไทยช่วงเช้านี้จำนวนเพียง 33 คันเท่านั้นแล้วส่วนในช่วงเวลา 13.00 น.ให้เดินทางกลับประเทศกัมพูชาทั้ง 33 คัน

 

ข่าว/อดิศักดิ์ภาพ/รายงานข่าว จัด กุ่มประสิทธิ ผู้สื่อข่าวจังหวัดสระแก้ว

Loading