วันพฤหัสบดี, 24 ตุลาคม 2567

สนง.เกษตรและสหกรณ์จังหวัดนราธิวาส ประชุมขับเคลื่อนโครงการทฤษฏีใหม่และเกษตรผสมผสาน

สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดนราธิวาส ขับเคลื่อนโครงการเกษตรทฤษฎีใหม่และเกษตรผสมผสาน เร่งส่งเสริมองค์ความรู้เชิงปฏิบัติการ พร้อมส่งมอบปัจจัยการผลิตให้แก่เกษตรกรกลุ่มเป้าหมาย 13 อำเภอ รวม 786 ราย

วันนี้ (4 มี.ค.60) นายสมศักดิ์ นามตาปี เกษตรและสหกรณ์จังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้จัดงาน “5 ประสาน สืบสานเกษตรทฤษฎีใหม่ ถวายในหลวง” ช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เพื่อรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ได้ทรงพระราชทานแนวทางการพัฒนาการเกษตรทฤษฎีใหม่ ซึ่งจังหวัดนราธิวาสได้นำเกษตรกรกลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 15 ราย ส่วนทางด้านการขับเคลื่อนโครงการเกษตรทฤษฎีใหม่และเกษตรผสมผสานจังหวัดนราธิวาส ได้มีการส่งเสริมองค์ความรู้เชิงปฏิบัติการแก่กลุ่มเป้าหมาย จำนวน 13 อำเภอ รวม 786 ราย พร้อมส่งมอบปัจจัยการผลิตให้แก่เกษตร แบ่งเป็นด้านพืช ได้แจกเมล็ดพันธุ์พืช พันธุ์ไม้ผล และพันธุ์หม่อน ด้านประมง จำนวน 8 อำเภอ 236 ราย แจกพันธุ์ปลากินพืช สำหรับเกษตรกรที่เหลือในอีก 5 อำเภอจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 12 มีนาคมนี้ และด้านปศุสัตว์ แจกพันธุ์สัตว์ปีก วิตามิน ยาปฏิชีวนะ และอาหารสัตว์ปีก นอกจากนี้ได้รับการสนับสนุนต้นพันธุ์ทุเรียนน้ำจากนายอับดุลรอแม เจ๊ะยิ อาศัยอยู่ที่หมู่ที่ 5 บ้านสุไหงบาลา ตำบลมะนังตายอ อำเภอเมืองนราธิวาส ซึ่งเป็นเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ นำไปแจกจ่ายแก่เกษตรกรเป้าหมาย 768 ราย อีกด้วย

อย่างไรก็ตามกลไกการขับเคลื่อนโครงการดังกล่าว ได้มีการกำหนดให้ปราชญ์เกษตรหรือเกษตรกรต้นแบบ เป็นตัวช่วยเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ ในลักษณะเพื่อนช่วยเพื่อน รวมถึงภาครัฐ ภาคเอกชน และสถาบันการศึกษา ร่วมกันขับเคลื่อนการดำเนินงาน ซึ่งกำหนดให้เกษตรกรลองทำอย่างที่ตนถนัด 1 อย่างก่อน ที่เหมาะสมกับฐานะ ทำง่าย ลงทุนน้อย มีรายได้ ใช้หลักการเศรษฐกิจพอเพียง ต่อมาลงทำอย่างที่ 2 , 3 ตามลำดับ ทั้งนี้ จังหวัดนราธิวาสมีบริษัทเจริญโภคภัณฑ์ (CPF) มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ และวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโยลีนราธิวาส เข้ามามีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนและสนับสนุนโครงการ เพื่อให้เกิดผลเป็นรูปธรรมและเกิดประโยชน์แก่เกษตรกรในพื้นที่อย่างยั่งยืนต่อไป

 

ภาพ/ข่าว ซาการียา ดอเลาะ

Loading