วันอาทิตย์, 22 กันยายน 2567

ผู้ประกอบการร้านค้าชายแดนสังขละบุรี”วอน จนท.ตรวจเข้มพ่อค้า-แม่ค้า-ชาวเมียนมาข้ามแดนขายสินค้าหวั่นโควิด-19 ระบาด

ผู้ประกอบการร้านค้าชายแดนสังขละบุรี วอน จนท.ตรวจเข้มพ่อค้าแม่ค้าชาวเมียนมาข้ามแดนมาขายสินค้า หวั่นโควิด-19 ระบาดในพื้นที่ กระทบต่อท่องเที่ยว-การค้า

 

จากกรณี นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย มีหนังสือด่วนที่สุดถึงผู้ว่าราชการจังหวัดที่มีชายแดนติดกับประเทศเมียนมา เพื่อให้คุมเข้มการลักลอบเดินทางเข้ามาของบุคคลจากประเทศเพื่อนบ้านอย่างผิดกฎหมายทุกช่องทาง เนื่องจากสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา เกิดการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกที่ 2 ซึ่งจังหวัดกาญจนบุรีเป็นหนึ่งที่มีพื้นที่ติดต่อกับชายแดนของประเทศเพื่อนบ้าน และมีช่องทางผ่านแดนที่เป็นช่องทางธรรมชาติจำนวนมาก นั้น

วันนี้ 29 ส.ค. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่บริเวณด่านพระเจดีย์สามองค์ หมู่ 9 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี พบว่า บรรดาผู้ประกอบการร้านค้ายังคงเปิดร้านขายสินค้ากันตามปกติ ซึ่งมีสินค้าประเภทต่างๆ ทั้งจากประเทศเมียนมาและไทย ขณะที่นักท่องเที่ยวจำนวนมากยังคงเดินทางมาท่องเที่ยวกันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งนักท่องเที่ยวนิยมเลือกซื้อสินค้าประเภทสุราและบุหรี่ปลอดภาษี จากร้านค้าของผู้ประกอบการชาวเมียนมาที่ยังคงข้ามฝั่งมาเปิดร้านขายของ บริเวณป้ายสุดแดนตะวันตก ซึ่งติดเขตแดนไทย-เมียนมา ประกอบกับสินค้าส่วนหนึ่งก็ผลิตมาจากพื้นที่ที่เกิดการแพร่ระบาดในประเทศเมียนมา จึงทำให้หลายฝ่ายเกิดความวิตกกังวลว่าอาจเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศไทยได้ ถึงแม้เจ้าหน้าที่จะมีการตรวจคัดกรอง วัดอุณหภูมิร่างกาย ให้แก่ผู้เดินทางเข้ามาในพื้นที่ก็ตาม

 

ขณะที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของไทย บูรณการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันเฝ้าระวังอย่างเคร่งครัดตามช่องทางเข้าออกในพื้นที่มีมากกว่า 20 ช่องทาง และวางกำลังปิดช่องทางเอาไว้ทั้งหมด แต่ก็ยังคงพบเห็นการข้ามแดนเข้ามาค้าขายของพ่อค้าแม่ค้าชาวเมียนมาอยู่

ด้าน นางสาวชมพูนุช ยุคโต ผู้ประกอบการชาวไทย เปิดเผยว่า นักท่องเที่ยวยังคงเดินทางมาท่องเที่ยวและเลือกซื้อสินค้ากันอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ทางการไทยและเมียนมาจะทำการปิดด่านก็ตาม แต่ก็ไม่ได้วิตกกังวลมากนัก เพราะปัจจุบันยังพอขายสินค้าได้ แต่จะกังวลในเรื่องของการแพร่ระบาด เนื่องจากพบว่ามีการเดินทางเข้า-ออกของชาวเมียนมาบริเวณชายแดนสังขละบุรี ดังนั้นจึงอยากให้เจ้าหน้าที่ช่วยกันดูแลป้องกันการลักลอบข้ามแดนให้เข้มงวดมากขึ้นกว่านี้ เพราะหากเกิดการแพร่ระบาดในพื้นที่ฝั่งไทยเมื่อไรก็จะส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวและการทำมาค้าขายอย่างแน่นอน

ปรีชา ไหลวารินทร์ / กาญจนบุรี

Loading