วันอังคาร, 1 ตุลาคม 2567

รองผู้ว่าฯประจวบ”จ่อตั้งกรรมการสอบปลัดอำเภอหัวหิน”ปล่อยเล่นวัวลานยิงหนุ่มชะอำดับ

06 ก.ย. 2020
27

รอง ผวจ ประจวบฯจ่อตั้งกก.สอบปลัดอำเภอหัวหินปล่อยเล่นวัวลานที่บ่อฝ้ายเหตุคนร้ายยิงหนุ่มชะอำดับ

 

จากกรณีเมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2563 มีเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงคนตายในซอยหัวหิน 6 ชุมชนบ่อฝ้าย เขตเทศบาลเมืองหัวหิน สถานที่จัดให้มีการละเล่นวัวลานพบศพ นายกฤษดา เรืองทับ เจ้าหน้าที่เทศกิจเทศบาลเมืองชะอำ อายุ 30 ปี ชาว จ. เพชรบุรี ถูกยิงด้วยอาวุธปืนขนาด 9 มม.จำนวน 2 นัด ส่วนมือปืนที่ก่อเหตุศาลจังหวัดหัวหินออกหมายจับนายณัฐวุฒิ เพชรประดับ อายุ 39 ปี ชาว อ.กุยบุรี ต่อมาพล.ต.ต.สุรศักดิ์ สุขแสวง ผู้บังคับการตำรวจภูธร ( ผบก.)จ.ประจวบคีรีขันธ์ ลงนามในคำสั่งให้ พ.ต.อ.ไพทูล พรมเขียน ผกก.สภ.หัวหิน ย้ายไปประจำที่กองบังคับตำรวจภูธรจังหวัดโดยไม่มีกำหนดจนกว่าจะจับกุมคนร้ายได้

ความคืบหน้า วันที่ 6 กันยายน นายชัยชาญ มูลมาก จ่าจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ได้รับคำสั่งจากนายชาตรี จันทร์วีรชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ให้แจ้งที่ทำการปกครอง อ.หัวหิน รายงานข้อเท็จจริงการเปิดสนามเล่นการพนันวัวลานโดยละเอียด ขณะที่ปกครองจังหวัดได้ทวงถามรายงานเหตุการณ์จากผู้เกี่ยวข้องหลังเกิดเหตุเมื่อเวลา 02.30 น. วันที่ 28 สิงหาคม โดยพบว่ามีการรายงานข่าวของสื่อมวลชน กรณีมีผู้ถูกยิงเสียชีวิต จากนั้นได้ขอให้ที่ทำการปกครองหัวหินเร่งชี้แจงข้อเท็จจริง เพื่อรายงานกรมการปกครอง ต่อมาจึงมีการรายงานเบื้องต้น ล่าสุดปกครองจังหวัดจะมีวิทยุด่วนไปทวงถามอีกครั้งเพื่อขอให้ชี้แจงรายละเอียดทั้งหมด

นายชาตรี จันทร์วีรชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมามีเพียงรายงานแจ้งว่าไม่มีการอนุญาตให้เล่นการพนันวัวลานในพื้นที่ แต่ไม่มีรายละเอียด ทั้งเจ้าของพื้นที่ที่เปิดให้เล่นวัวลาน หากอ้างว่าให้เช่าพื้นที่จะต้องแนบสำเนาสัญญาเช่า การดำเนินคดีผู้จัดให้มีการละเล่นตัวจริง รวมทั้งรายงานพฤติกรรมของผู้เกี่ยวข้อง หากมีนักการเมืองท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้านต้องรายงานให้ชัดเจน เนื่องจากการเล่นพนันวัวลานต่างจากการเล่นพนันประเภทอื่น ต้องใช้พื้นที่กว้าง มีการเตรียมการหลายวัน ต้องมีการเคลื่อนย้ายวัวจำนวนมากเข้ามาในพื้นที่ ขณะที่นโยบายของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ไม่ผ่อนผันให้มีการละเล่นดังกล่าว สำหรับการเปิดเล่นวัวลานที่หัวหินจะมีการตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด โดยเฉพาะปลัดอำเภอหัวหินรายหนึ่งทราบว่ามีบ้านพักใกล้กับสนามวัวลาน

นายยุษฐิระ บัณฑุกุล ปศุสัตว์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการรอข้อมูลจากสำนักงานปศุสัตว์อำเภอหัวหินได้ตรวจสอบใบอนุญาตการเคลื่อนย้ายสัตว์ ตาม พ.ร.บ .โรคระบาดสัตว์ ก่อนนำวัวเข้ามาในพื้นที่รับผิดชอบหรือไม่ เนื่องจากทราบว่าทางราชการไม่อนุญาตให้มีการละเล่นดังกล่าว

พิสิษฐ์ รื่นเกษม/ข่าว/จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

Loading