วันเสาร์, 26 ตุลาคม 2567

ผู้ว่าฯแม่ฮ่องสอน”เป็นประธานเปิดงานกิจกรรม”สื่อมวลชน รวมใจ ต้านภัยหนาว”

“สิธิชัย จินดาหลวง” ผู้ว่าฯ แม่ฮ่องสอน เป็นประธานเปิดงานกิจกรรม “สื่อมวลชนรวมใจต้านภัยหนาว”

 

เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2563 ที่โรงเรียนบ้านห้วยผึ้ง ตำบลท่าผาปุ้ม อำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธานเปิดงานสื่อมวลชนร่วมใจต้านภัยหนาว ซึ่งจังหวัดแม่ฮ่องสอนร่วมกับชมรมสื่อมวลชนภาคเหนือ ศูนย์ข่าวภาคเหนือคม ชัด ลึกและชมรมไทยอาสาป้องกันชาติ ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้น ในการนำสิ่งของ เสื้อผ้า พร้อมทั้งผ้าห่มกันหนาว เครื่องอุปโภคบริโภค อุปกรณ์การเรียนการสอนและอุปกรณ์กีฬา ไปมอบให้กับนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยผึ้งและชาวบ้านในตำบลท่าผาปุ้ม อำเภอแม่ลาน้อย ทั้งนี้เพื่อเป็นการบรรเทาปัญหาภัยหนาวในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน

 

นายประสาท  วันทนะ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านห้วยผึ้ง กล่าวว่า เมื่อเข้าสู่ฤดูหนาวในพื้นที่บริเวณโรงเรียนจะมีอุณหภูมิต่ำสุดอยู่ที่ 8 องศาเซลเซียส ส่งผลกระทบกับนักเรียนในโรงเรียนทั้งหมด 134 ราย ที่มีทั้งนักเรียนที่อยู่ไกลเดินทางมาเรียนและมาพักนอนอยู่ที่โรงเรียน  40 ราย ซึ่งนักเรียนกลุ่มนี้ไม่มีหอพักที่เป็นกิจจลักษณะ ต้องพักตามบ้านพักครูที่ว่างอยู่และสร้างที่พักชั่วคราว จึงมีความจำเป็นต้องจัดเตรียมเครื่องกันหนาวให้พร้อมสำหรับนักเรียน เพื่อป้องกันอันตรายจากโรคต่างๆและเพื่อสุขภาพที่ดีของนักเรียน

 

ในการนี้ นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า จังหวัดแม่ฮ่องสอน มีการตั้งถิ่นฐานตามที่ราบลุ่มเชิงเขา ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ป่า กระจายเป็นลักษณะของหย่อมบ้าน ทำให้การบริการทางภาครัฐทั้งระบบสาธารณูปโภค การศึกษา เส้นทางคมนาคม เข้าถึงได้ยาก แต่หน่วยงานภาครัฐทุกภาคส่วน ได้วางแนวทางการแก้ปัญหาไว้เรียบร้อยแล้ว เช่น บริการทางการแพทย์ มีการส่งต่อเคลื่อนย้ายผู้ป่วยทางอากาศ ส่วนระบบสาธารณูปโภคอยู่ในระหว่างเร่งรัด กรณีภัยหนาวในพื้นที่สูง รวมไปถึงกระแสลม สิ่งที่จะช่วยเหลือพี่น้องประชาชนบนพื้นที่สูงได้จะเป็นจำพวกอุปกรณ์ต้านภัยหนาว เสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่ม รวมถึงการซ่อมแซมบ้านเรือนให้มิดชิดเพื่อป้องกันอากาศหนาว

 

ส่วน นายชัชวาลย์ คำไท้ ประธานชมรมสื่อมวลชนภาคเหนือ และ ผอ.ศูนย์ข่าวภาคเหนือ คม ชัด ลึก กล่าวว่า โครงการสื่อมวลชนรวมใจต้านภัยหนาวเกิดขึ้นเมื่อ 12 ปีก่อน ถ้านับอย่างเป็นทางการครั้งนี้เป็นครั้งที่ 28 โดยเริ่มจากการที่พวกเราสื่อมวลชนภูมิภาค หรือกลุ่มนักข่าวที่เรียกตัวเองว่า นักข่าวบ้านนอก พวกเราได้เดินทางไปทำข่าวในพื้นที่ชนบทห่างไกลตามพื้นที่ต่างๆโดยเฉพาะพื้นที่ชายขอบ แนวชายแดน เช่นพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ตาก เชียงราย และน่าน เป็นต้น พวกเราจะพบเห็นพี่น้องชนเผ่าต่างๆในถิ่นธุระกันดาร ขาดแคลนเครื่องนุ่งห่มกันหนาว ขาดการเข้าถึงด้านการพัฒนาถนนหนทาง ระบบไฟฟ้า ระบบน้ำประปาที่สะอาด ร่วมถึงการขาดการเข้าถึงระบบสาธารณสุขขั้นพื้นฐาน สุขอนามัยและด้านการศึกษาเป็นต้น

 

ก็เลยริเริ่มโครงการนี้ทำต่อๆกันมาหลายสิบปีหลายรุ่น และพร้อมส่งต่อสื่อมวลชนจิตอาสา พวกเราไปทำกิจกรรมในหลายพื้นที่ในหลายจังหวัด ไม่ใช่เฉพาะภาคเหนือเท่านั้นภาคอื่นๆเราก็ไปร่วมกันจัดกิจกรรมนี้หมุนเวียนกันไปในทุกภาคทุกปี แต่ที่ขาดไม่ได้ต้องจัดกิจกรรมต่อเนื่องเป็นกิจกรรมประจำปีคือภาคเหนือ เพราะยังมีพี่น้องชนเผ่าที่ยังขาดแคลนอีกจำนวนมาก พวกเราร่วมกับหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐภาคเอกชน ก็ต้องกราบขอขอบพระคุณผู้ใหญ่ใจดี ผู้สนับสนุนกิจกรรมสื่อมวลชนรวมใจต้านภัยหนาว ขอบคุณภาคส่วนราชการ ภาคส่วนเอกชน จิตอาสา ปีนี้เรามีพันธมิตรมาร่วมเพิ่มมากขึ้น และที่ลืมไม่ได้คือพี่น้องไทยอาสาป้องกันชาติ (ทสปช.)จ.ลำปาง

 

อย่างน้อยเราก็ขอเป็นส่วนเล็กๆในการเติมเต็มให้กับสังคม แม้จะไม่ได้มากมายนัก แต่การให้ทำให้พวกเรามีความสุข คนรับก็มีความสุข  การให้อย่ารอให้พร้อม หากรอให้เราเราคงไม่ได้ช่วยสังคม อย่างน้อยก็ถือว่าพวกเราช่วยกันพัฒนาสังคม พัฒนาประเทศชาติ และพร้อมก้าวไปด้วยกัน ด้วยความรักความสามัคคี การให้โอกาส และการเป้นผู้ให้ ก็หวังว่าจะเป็นการสร้างจิตสำนึกเรื่องการเสียสละให้เกิดขึ้นในสังคมต่อไป ท้ายสุดนี้ก็ขอบคุณผู้ใหญ่ใจดี ผู้สนับสนุนกิจกรรมทุกคนที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม  สื่อมวลชนต้านภัยหนาวให้สำเร็จไปด้วยดี พวกเราเป็นสะพานบุญส่งต่อให้แล้ว และทุกคนมีความสำคัญเท่าเทียมกัน สิ่งที่จะกลับไปหาท่านคืออิ่มบุญและสุขใจ ในการเป็นผู้ให้

 

Loading