วันจันทร์, 30 กันยายน 2567

คืบหน้า”ชุดเฉพาะกิจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติกระจายกำลังค้น 7 จุด

07 ม.ค. 2021
16

กาญจนบุรี คืบหน้าเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดเฉพาะกิจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สนธิทหารชุดเฉพาะกิจลาดหญ้า พร้อมด้วยนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ และกำลังกว่า 100 นาย กระจายกำลัง 7 จุด 8

 

ความคืบหน้ากรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดเฉพาะกิจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เจ้าหน้าที่ DSI. เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนตำรวจภูธร ภาค 7 นำโดย พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ ผบก.สส.บช.ภ.7 เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดกาญจนบุรี นำโดย พล.ต.ต.วรณัน สุขเจริญ ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี นายอัจฉะริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม และเจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า กองกำลังสุรสีห์ สนธิกำลังกว่า 100 นาย เปิดปฏิบัติการฟ้าสางที่สังขละบุรี

โดยนำหมายค้นศาลจังหวัดทองผาภูมิ เข้าตรวจค้นบ้านเป้าหมาย ต้องสงสัยเป็นขบวนการลักลอบนำแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย รวมทั้งขบวนการลักลอบนำรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ส่งไปขายที่ประเทศเพื่อนบ้าน ในพื้นที่บ้านสะเนพ่อง หมู่ 1 ต.ไล่โว่ หมู่ 2 ชุมชนบ้านวังกะ และหมู่ 3 บ้านไหล่น้ำ ต.หนองลู รวม 7 เป้าหมาย ต่อมา ประมาณ 10.00 น.พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร.ได้เดินทางมาติดตามความคืบหน้าของการตรวจค้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผลปฏิบัติในการตรวจค้นบ้านเป้าหมายทั้ง 7 เป้าหมาย ดังนี้
1.บ้านเลขที่ 25 หมู่ 1 ต.ไล่โว่ อ.สังขละบุรี ไม่พบเป้าหมายคือนายโจ่เซ หรือสอง ชัยภิรมย์กุล
2.บ้านเลขที่ 15/1 หมู่ 1 ต.ไล่โว่ อ.สังขละบุรี ไม่พบเป้าหมายคือนายสุทัศน์ กิจก้องพนา
3.บ้านเลขที่ 80 หมู่ 2 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี พบเป้าหมายคือนายเจษฎาภรณ์ ปูน้อย ตรวจยึดรถจักรยานยนต์ไม่มีเอกสาร จำนวน 3 คัน
4. บ้านเลขที่ 526 หมู่ 2 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี ไม่พบเป้าหมายคือนายพันธุ์ธภัทร พศธนัตถ์ชัย แต่พบนางสาวคงโท ภรรยานายพันธุ์ธภัทรฯ เป็นผู้ดูแลบ้าน
5.บ้านเลขที่ 304 หมู่ 3 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี พบเป้าหมายอยู่บ้านคือนางสาววิมล วงษ์ษา และ นางสาวอรัญญา เหมือนเสมียน
6.บ้านเลขที่ 535 หมู่ 3 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี พบเป้าหมายคือนางสาวกรนิภา หรือมะปิน อมรเดชากร
และ 7.บ้านเลขที่ 14/1 หมู่ 8 ตำบลหนองลู อ.สังขละบุรี พบนายอดิศักดิ์ สังขวิริยกุล พร้อมยึดรถจักรยานยนต์ ไม่มีเอกสาร จำนวน 1 คัน
หลังจากตรวจบ้านเป้าหมายแล้วเสร็จ เจ้าหน้าที่จึงเชิญตัวเจ้าของบ้านเป้าหมาย จำนวน 5 ราย พร้อมนำรถจักรยานยนต์ ทั้ง 4 คัน มาตรวจสอบเพิ่มเติมที่ สภ.สังขละบุรี

ล่าสุดชุดปฏิบัติการฟ้าสางที่สังขละบุรี ได้ตรวจยึดของกลาง พร้อมเชิญตัวเจ้าของบ้านเป้าหมายที่พบ จำนวน 5 ราย มาที่ สภ.สังขละบุรี ระหว่างนั้นนายพันธุ์ธภัทร พศธนัตถ์ชัย เข้าบ้านเลขที่ 526 หมู่ 2 ได้เดินทางมาพบเจ้าหน้าที่ที่ สภ.สังขละบุรี
ในเวลาต่อมา พล.ต.ท ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้ช่วย ผบ ตร พล.ต.ท.ธนา ชูวงศ์ ผบ.ช.ภ.7 พล.ต.ต.วรณัน สุขเจริญ ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี เดินทางมายัง สภ.สังขละบุรี ก่อนเดินทางขึ้นไปยังห้องประชุมชั้น 3 ของ สภ.สังขละบุรี โดยได้เข้าซักถามข้อมูลจาก น.ส.กรนิภา อมรเดชากร หรือ มะปิน ซึ่งจากข้อมูลของตำรวจพบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการขนแรงงานชาวเมียนมา โดยใช้เวลานานกว่า 30 นาที
ก่อนจะเดินทางเข้าประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งทหาร ตม ตชด. ก่อนจะเดินทางลงมาให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว ในเวลา 14.00 น. ว่าเบื้องต้นพบว่ามีเจ้าน้าที่ทั้งตำรวจ ฝ่ายปกครอง และ ประชาชนในพื้นที่บางคน มีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการขนแรงงานข้ามชาติ ขบวนการโจรกรรมรถยนต์ รถจักรยานยนต์ส่งไปขายต่างประเทศ ซึ่งแน่นอนว่าหากมีหลักฐานเชื่อมโยงถึงใคร ก็จะต้องนำตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่หากพบว่ามีการกระทำความผิดหากพบว่ามีความผิดก็ต้องถูกลงโทษทั้งทางวินัยและอาญา

ก่อนคณะจะเดินทางลงพื้นที่ชายแดนด่านเจดีย์สามองค์ ชายแดนไทยเมียนมา โดยได้ลงตรวจพื้นที่พร้อมยอมรับว่า ในพื้นที่บ้านพระเจดีย์สามองค์ เป็นพื้นที่พิเศษกว่าชายแดนด้านอื่น เนื่องจากลักษณะบ้านเรือนที่ปลูกชิดชายแดน ทำให้เกือบทุกบ้านมีประตูที่สามารถเปิดข้ามออกไปประเทศเพื่อบ้านได้เลย ซึ่งตรงนี้เป็นอุปสรรคสำคัญในการทำงานที่ผ่านมา จำเป็นต้องนำเรื่องนี้เข้าหารือกับ ผบ.ตร.และหน่วยงานความมั่นคง ในการแก้ไขปัญหา เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในขณะนี้

ปรีชา ไหลวารินทร์ / กาญจนบุรี

Loading