วันพฤหัสบดี, 24 ตุลาคม 2567

สตูลเปิดตำนานการท่องเที่ยวปราสาทหินพันยอดเกาะเขาใหญ่

สตูล เปิดตำนานการท่องเที่ยวโดยชุมชน ปราสาทหินพันยอด เกาะเขาใหญ่

วันที่29 มี.ค. 2560ที่ชุมชนท่องเที่ยวบ้านบ่อเจ็ดลูก ต.ปากน้ำ อ.ละงู จ.สตูล นายภัทรพนธ์ รัตนพิเชฏฐชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล เป็นประธานเปิดโครงการเปิดตำนานการท่องเที่ยวโดยชุมชน “ปราสาทหินพันยอด” โดยบริษัทประชารัฐรักสามัคคีสตูล (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด ร่วมกับ ชุมชนท่องเที่ยวบ้านบ่อเจ็ดลูก สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดสตูล และส่วนราชการเจ้าหน้าที่ ประชาชนเข้าร่วมพิธี


นายภัทรพนธ์ รัตนพิเชฏฐชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูลกล่าวว่า บริษัทประชารัฐรักสามัคคีสตูล (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัดมีภารกิจในการดำเนินงาน 3 กลุ่มงานคือด้านการเกษตร ด้านการแปรรูปและด้านการท่องเที่ยวโดยชุมชน ซึ่งการจัดกิจกรรมเปิดตำนานการท่องเที่ยวโดยชุมชน “ปราสาทหินพันยอด” มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่เป้าหมาย โดยประสานความร่วมมือกับภาคี การพัฒนาภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม และภาคประชาชน ในการร่วมดำเนินการ ซึ่งการจัดกิจกรรมในวันนี้ เป็นความร่วมมือระหว่างบริษัทประชารัฐ รักสามัคคี สตูล พร้อมคณะกรรมการบริหารจัดการการท่องเที่ยวโดยชุมชน พร้อมเครือข่าย เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาศักยภาพแหล่งท่องเที่ยวในชุมชน สิ่งสำคัญคือการนำวิถีพอเพียง ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มาใช้ในการบริหาร จัดการวิถีความเป็นอยู่แบบชุมชน มาใช้ในการครองชีพ สร้างรายได้ให้ครอบครัวและชุมชน นำมาซึ่งความสุข


นายวุฒิชัย อรุณอร่ามศักดิ์ ประธานคณะกรรมการบริษัทประชารัฐรักสามัคคีสตูล (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด กล่าวว่า เป็นที่ทราบโดยทั่วกัน ว่า “ปราสาทหินพันยอด” ในบริเวณเกาะเขาใหญ่เป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา ตั้งอยู่ใน ต.ปากน้ำ อ.ละงู จ.สตูล เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ ที่ได้รับความนิยมและสนใจจากนักท่องเที่ยว รวมทั้งสื่อมวลชนหลากหลายสาขา ตลอดจนผู้ประกอบการท่องเที่ยวในจังหวัด และต่างจังหวัด ซึ่งหากจัดกิจกรรมการท่องเที่ยวตามความสนใจดังกล่าวแล้ว จะทำให้กระบวนการการท่องเที่ยวและการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติของแหล่งท่องเที่ยวเกาะเขาใหญ่ เกิดความร่วมมือของภาคีต่างๆ เช่น อ.ละงู อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา และผู้บริหารท้องถิ่น ร่วมกับเครือข่ายการท่องเที่ยวโดยชุมชน ร่วมกันลงพื้นที่จัดทำแผนแม่บท กำหนดบทบาทหน้าที่ และแผนปฏิบัติการเพื่อการท่องเที่ยวโดยชุมชนที่ยั่งยืน และนำมาซึ่งเศรษฐกิจที่ดี เกิดรายได้จากนักท่องเที่ยว ให้กับชุมชนต่อไป



 

นิตยา แสงมณี ภาพ/ข่าว/สตูล

Loading