วันเสาร์, 28 กันยายน 2567

มุกดาหาร”ครอบครัวเตรียมยื่นเงินช่วยเหลือ”หลังฉีดวัคซีนโควิด-19

25 พ.ค. 2021
15

มุกดาหาร ครอบครัวเตรียมยื่นขอเงินช่วยเหลือเบื้องต้นหลังฉีดวัคซีนโควิด19

มุกดาหาร – นับเป็นวันที่ 5 จากการณี อสม. หญิงอายุ 47 ปี อาศัยอยู่ที่ หมู่ 10 ต.นิคมคำสร้อย อ.นิคมคำสร้อย จ.มุกดาหาร ต้องถูกส่งเข้าโรงพยาบาลมุกดาหารแล้วส่งต่อไปรักษาตัวที่ โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ จ.อุบลราชธานี หลังจากเข้ารับการฉีดวัคซีน ซิโนแวค เข็มแรกผ่านไป 10 นาที แล้วเกิดอาการ แขนขาอ่อนแรง ชาไปครึ่งตัวคือด้านขวา

เมื่อวันที่ 25 พ.ค. 64 นายเลิศชาย สุขบัติ อายุ 52 ปี สามีของ ผู้เสียหายได้เปิดเผยว่า ตอนนี้กำลังขอเอกสารจากโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ จ.อุบลราชธานี และโรงพยาบาลมุกดาหาร เพื่อทำเรื่องไปถึงสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เพื่อขอรับเงินช่วยเหลือเบื้องต้น กรณีได้รับความเสียหายจากการฉีดวัคซีนโควิด-19 โดยจะเข้ายื่นคำร้องได้ที่โรงพยาบาลนิคมคำสร้อย หลังจากเอกสารครบ ซึ่งตอนนี้อยู่ในขั้นตอนของการรวบรวมเอกสารต่าง ๆ โดยมี รพ.สต.บ้านภูแผงม้า หมู่10 ต.นิคมคำสร้อย อ.นิคมคำสร้อย เป็นผู้ดำเนินการเรื่องเอกสารให้ ยืนยันไม่ใช่การร้องเรียนขอค่าเสียหายแต่ทำไปตามที่สิทธิ์ที่ข้อกฎหมายที่กำหนดให้ เพราะวัคซีนที่ฉีดนั้นเป็นวัคซีนที่รัฐจัดให้ ไม่ใช่วัคซีนทางเลือกที่ไปฉีดเองกับโรงพยาบาลเอกชน

ส่วนความลำบากตอนนี้ก็จะเป็นเรื่องรายได้ที่หาเข้ามาใช้จ่ายในครอบครัว เพราะแต่ก่อนภรรยายังไม่เข้าโรงบาลภรรยาก็จะเป็นคนขับรถพุ่มพวง ขายของทุกเช้า กำไรก็นำมาเป็นค่าใช้จ่ายภายในบ้าน แต่ตอนนี้ไม่มีใครเป็นคนขับรถพุ่มพวงขายของ เพราะถ้าให้ตนเองไปทำแทนก็ไม่ถนัดส่วนมากตนเองไปและไร่ไปนา ให้ลูกชายไปขายก็ไม่รู้จักเส้นทางเหมือนกับแม่ ตอนนี้ยอมรับว่าเดือดร้อนพอควร
สำหรับอาการของ นางสายฝน สุขบัติ ตอนนี้ดีขึ้นเรื่อย ๆ หมอให้ยาละลายลิ่มเลือดส่วนขาอาการยังชาอยู่ วันนี้(25/05/64) เมื่อเวลา11.00น.ที่ผ่านมา หมอได้ทำ เอ็กซเรย์สมองตอนนี้ยังอยู่ในขั้นตอนรอฟังผลตรวจ ส่วนเรื่องของสภาพจิตใจลูกชายผู้เสียหาย ได้บอกว่าแม่ค่อนข้างเครียดหมอได้ให้ทานยาแก้เครียดพร้อมให้นอนพักผ่อนเยอะๆ

สำหรับหลักการพิจารณาว่าจะจ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้น เป็นจำนวนเท่าใด คณะอนุกรรรมการพิจารณาวินิจฉัยคำร้องขอรับเงินช่วยเหลือเบื้องต้นฯ ในระดับเขตพื้นที่ จะพิจารณาโดยคำนึงถึงความรุนแรงของความเสียหายและเศรษฐานะของผู้เสียหาย และจ่ายเงินช่วยเหลือได้ไม่เกินอัตราที่กำหนด คือ กรณีเสียชีวิต ทุพพลภาพถาวร หรือเจ็บป่วยเรื้อรังที่ต้องรักษาตลอดชีวิต จ่ายไม่เกิน 4 แสนบาท สูญเสียอวัยวะหรือพิการที่มีผลกระทบกับการดำเนินชีวิต จ่ายไม่เกิน 2.4 แสนบาท และบาดเจ็บหรือเจ็บป่วยต่อเนื่องจ่ายไม่เกิน 1 แสนบาท

อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ // มุกดาหาร

Loading