วันอาทิตย์, 22 กันยายน 2567

ฉก.จงอางศึก”สั่งงดยิงปืนขู่พม่าหนีเข้าเมือง

เกรงใจทหารพม่า ฉก.จงอางศึกสั่งงดยิงปืนขู่พม่าหนีเข้าเมือง พร้อมร่วมฝ่ายปกครองสกัดเข้มแรงงานเถื่อนทะลักเข้าไทย

 

วันที่ 26 พฤษภาคม ผู้สื่อข่าว จ.ประจวบคีรีขันธ์ รายงานว่า จากกรณีมีแรงงานต่างด้าวชาวพม่ากว่า 100 คน ลักลอบเดินทางจากบ้านมูด่อง ประเทศพม่า ผ่านช่องทางธรรมชาติเข้าชายแดนไทย จากนั้นเดินเท้าเข้ามาในหลายหมู่บ้านที่ ต.อ่าวน้อย อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ ทำประชาชนหวั่นวิตกการระบาดของเชื้อโควิด 19 สายพันธุ์อินเดีย และหลงตรวจสอบแรงงานเถื่อนพบว่าติดเชื้อโควิด 19 ล่าสุดเจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจจงอางศึก กองกำลังสุรสีห์ ร่วมกับกำลัง ตชด.146 เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่ ชรบ. ในพื้นที่หมู่บ้านชายแดน ร่วมกันเดินเท้าลาดตระเวนที่ช่องทางธรรมชาติ แนวเทือกเขาตะนาวศรี ชายแดนไทย-พม่า เพื่อป้องปรามไม่ให้แรงงานพม่าเดินเข้ามาในประเทศโดย พบมีรอยเท้าของผู้ที่ลักลอบเข้าเมือง คาดว่ามีแรงงานเถื่อนแอบกบดานรอจังหวะเข้าประเทศจำนวนมาก เพื่อไปทำงานในโรงงานอุตสาหกรรมปลายทาง

 

มีรายงานว่า การสนธิกำลังดังกล่าวมีการปรับแผน หลังจากก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ทหารและตชด. ได้แบ่งพื้นที่การปฏิบัติงาน โดยแจ้งให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ไม่ต้องเข้าไปปฏิบัติงานในเขตพื้นที่แนวชายแดน หรือช่องทางธรรมชาติในรัศมี 3 กิโลเมตร ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ทหารได้ขอความร่วมมือเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยที่ปฏิบัติงานร่วมกัน งดใช้อาวุธปืนยิงขู่ในเขตพื้นที่แนวชายแดนขับไล่แรงงานเถื่อนหนีเข้าเมือง เพื่อป้องกันการเข้าใจผิดของเจ้าหน้าที่ทหารฝั่งพม่า

ด้านแหล่งข่าวฝ่ายความมั่นคง ระบุว่า สำหรับขั้นตอนการปฏิบัติกับแรงงานพม่าหลบหนีเข้าเมือง กรณีจับกุมผู้ลักลอบหลบหนีเข้าเมืองบริเวณแนวชายแดน จะผลักดันกลับทันทีผ่านช่องทางธรรมชาติ หากจับกุมผู้ลักลอบหลบหนีเข้าเมืองพื้นที่ตอนใน จะมอบให้สถานีตำรวจภูธรในพื้นที่ดำเนินการส่งต่อให้กับศูนย์สั่งการชายแดนไทย-พม่าประจำจังหวัด (ศส.ชทม.)

มีรายงานจากผู้นำท้องที่รายหนึ่ง ในพื้นที่ ต.อ่าวน้อย ระบุว่า ที่ผ่านมามีการเสนอข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนหน่วยพิทักษ์ป่าของอุทยานแห่งชาติกุยบุรี รายงานหลักฐานจากกลองถ่ายภาพดักสัตว์ที่ติดตั้งไว้ในเทือกเขาตะนาวศรี แสดงพิกัดและภาพแรงพม่าจำนวนหลบหนีเข้าเมือง แต่ไม่ได้รับความสนใจจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และปล่อยให้แรงงานพม่าเดินเท้าจากช่องทางธรรมชาติเข้ามาในหมู่บ้าน โดยไม่มีการจับกุมผู้นำพาแรงงานเถื่อนแม้แต่รายเดียว และไม่มีการประสานกับทางการทหารพม่าที่บ้านมูด่อง ตรงข้ามชายแดนด่านสิงขร เพี่อขอให้แรงงานเถื่อนเดินทางเข้าประเทศ และหลังจากมีการยึดโทรศัพท์มือถือมากกว่า 100 เครื่องไปตรวจสอบ และทราบว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐบางหน่วยงาน ยึดเงินสดที่ชาวพม่าพกติดตัวโดยไม่ได้ลงรายละเอียดไว้ในบันทึกการจับกุม

 

พิสิษฐ์. รื่นเกษม/ข่าว/จังหวัดประจวบคีรีขันธ์/ รายงานข่าว

Loading