วันอาทิตย์, 22 กันยายน 2567

จับแรงงานต่างด้าว 2 วันเกือบ 30 ราย

กาญจนบุรี จับ 2 วัน เกือบ 30 คน ชายแดนเขตเมือง ทหาร ฉก.ลาดหญ้าฯ จับกุมแรงงานต่างด้าว ได้ 14 คน ขณะที่คนขับพยายามขับรถแหกด่านเพื่อหลบหนี ก่อนรถเสียหลักตกลงข้างทาง โชคดีไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ คนขับอาศัยความมืดหนีไปได้ ตำรวจเตรียมลากตัวมาดำเนินคดี ส่วนชายแดนแถบอำเภอไทรโยค นายอำเภอนำกำลังจับได้จำนวน 15 คน บอกจ่ายหัวละ 20,000 บาท

วันนี้ 26 มิ. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทหารหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้าฯ หมวดลาดตระเวน ที่ 4 จุดตรวจร่วมช่องเขาหนีบ ต.บ้านเก่า อ.เมือง จ.กาญจนบุรี ได้ร่วมกับชุด.ชค. ร้อย.เคลื่อนที่เร็ว หมวด.ป้องกันชายแดน.(เพิ่มเติมที่ 1) บ้านพุน้ำร้อน ชุดปฎิบัติการข่าว กองกำลัง.สุรสีห์ ร้อย.ทหารพราน.1114 กรม ทหารพราน.11 เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธร เมืองกาญจนบุรี และ หน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ ได้ร่วมกันจับกุมผู้กระทำผิดลักลอบเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต และฝ่าฝืน คำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกาญจนบุรี ที่ 5522/63 ลง 29 ธ.ค.63 และฝ่าฝืน พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ. 2558 ในการลักลอบเข้าเมือง จำนวน 14 คน ชาย 6 คน หญิง 8 คน บริเวณ บ.ห้วยน้ำขาว ต.บ้านเก่า อ.เมือง จ.กาญจนบุรี เจ้าหน้าที่ยังได้ของกลางรถยนต์ กระบะ ทะเบียน บธ 8510 กาญจนบุรี แต่เจ้าของรถได้อาศัยความมืดหลบหนีไปได้

โดยเจ้าหน้าที่ ได้รับแจ้งจากสายลับว่า จะมีการนำพาคนต่างด้าวลักลอบหลบหนีเข้ามาผ่านเส้นทาง บริเวณพิกัดดังกล่าว หมวดลาดตระเวน.ที่ 4 ได้ทำการจัดชุด ลาดตระเวน.ซุ้มเฝ้าตรวจบริเวณพิกัดดังกล่าว พบรถยนต์กระบะ ทะเบียน บธ 8510 กาญจนบุรี ขับผ่านมาในบริเวณดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเพื่อตรวจสอบ ปรากฏว่าคนขับได้เร่งเครื่องยนต์ ขับฝ่าด่านของเจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่ทหารจึงได้ติดตามรถยนต์คันดังกล่าวไปเป็นระยะทางกว่า 2 กม. ก่อนจะพบว่ารถยนต์คันดังกล่าวเสียหลักตกลงไปข้างทาง ตรวจสอบในรถพบบุคคลต่างด้าว 14 คน โดยสารมาในรถคันดังกล่าวส่วนคนขับอาศัยความมืดและความชำนาญในพื้นที่ หลบหนีไปได้

จากการสอบถามแรงงานชาวเมียนมา ทั้งหมด ให้การว่าพวกตนเดินทางมาจาก ย่างกุ้ง เย พะโค ดีเล เมาะลำไย ทวาย อิรวะดี เพื่อจะไปยังทำงานยัง สวนนงนุช จ.ชลบุรี โดยเดินเท้ามาตามเส้นทางธรรมชาติสันเเดน โดยเดินจากสันแดนถึงจุดขึ้นรถใช้เวลา 2 วัน และผู้ต้องหาทั้ง 14 คน ยังบอกอีกว่าพวกตนได้จ่ายเงินให้นายหน้าก่อนเดินทางไปแล้ว เป็นจำนวนเงินคนละ 20,000 บาท

ก่อนประสานเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ให้ทำการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย ผู้ต้องหาทั้งหมด โดยเบื้องต้น ไม่พบว่าใครอุณหภูมิร่างกายสูงเกิน 37.5 องศาเซลเซียส จึงได้ควบคุมตัวแรงงานทั้งหมด พร้อมรถยนต์ของกลาง ส่งให้พนักงานสอบสวน สภ.เมืองกาญจนบุรี เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมทั้งสอบสวนหาเจ้าของรถยนต์คันดังกล่าว มาดำเนินคดีต่อไป

สำหรับชายแดนพื้นที่อำเภอไทรโยค นายสาวิตร เจียมจิระพร นายอำเภอไทรโยค ได้สนธิกำลังฝ่ายปกครอง ทหารชุดเฉพาะกิจลาดหญ้า ตำรวจ ตชด.ที่ 136 ตำรวจ สภ.ไทรโยค ออกตรวจจับแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยมิชอบกฎหมาย สัญชาติเมียนมา จำนวน 15 คน (ชาย 6 คน หญิง 9 คน) นายอำเภอไทรโยค ได้ทำการตรวจวัดไข้แรงงานดังกล่าว ตามมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโรคไวรัสโควิท -19 และนำอาหารกล่องมอบแก่แรงงาน และทำการผลักดัน ส่งกลับประเทศเมียนมา ตามข้อตกลงระเบียบกฎหมาย

จากสถานการณ์ดังกล่าว นายอำเภอไทรโยค ได้รับแจ้งแหล่งข่าว ว่า มีแรงงานต่างด้าวเดินเท้าเข้ามาในพื้นที่ เพื่อมารอขึ้นยานพาหนะเพื่อเข้าไปทำงานในประเทศไทย ซึ่งแรงงานทั้งหมดได้เดินมารอยังจุดนัดพบ บริเวณบ้านท้ายเหมือง หมู่ที่ 3 ต.บ้องตี้ อ. ไทรโยค จึงบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ได้จัดชุดปฏิบัติการซุ่มเฝ้าระวัง และตรวจจนจับกุมแรงงานต่างด้าว สัญชาติเมียนมา ดังกล่าวได้ แล้วได้ทำการตรวจวัดอุณหภูมิ ขั้นต้นไม่พบผู้ใดมีอุณหภูมิเกิน 37.5 องศา และนำตัวแรงงานต่างด่าวดังกล่าวส่งพนักงานสอบสวน สภ.ไทรโยค เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย ก่อนผลักดันออกกลับไปยังประเทศต้นทางต่อไป./

ปรีชา ไหลวารินทร์ / กาญจนบุรี

Loading