วันพฤหัสบดี, 24 ตุลาคม 2567

นครปฐม ลานวัฒนธรรม แห่ธงสงกรานต์ สืบสานประเพณีลาวครั่ง ฉลองครบรอบ 100 ปี วัดทุ่งสีหลง

นครปฐม ลานวัฒนธรรม แห่ธงสงกรานต์ สืบสานประเพณีลาวครั่ง ฉลองครบรอบ 100 ปี วัดทุ่งสีหลง

เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2560 พลตำรวจโท ชัจจ์ กุลดิลก อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานเปิดงานลานวัฒนธรรมประเพณีแห่ธงสงกรานต์ลาวครั่งวัดทุ่สีหลง

มีนายจำปี เหล่าปาสี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลลำเหย ประธานคณะกรรมการกลุ่มชาติพันธุ์ลาวครั่งบ้านทุ่งสีหลง กล่าวรายงานพิธีเปิดงานลานวัฒนธรรมประเพณีแห่ธงสงกราน์กลุ่มชาติพันธุ์ลาวครั่งวัดทุ่งสีหลง


ซึ่งกลุ่ม ชาติพันธ์ลาวครั่งบ้านทุ่งสีหลงนี้เป็นกลุ่มคนลาวที่ได้ถูกกวาดต้อนอพยพโยกย้ายมาจากเมืองหลวงพระบางล้านซ้างในตั้งแต่ครั้งสงครามระหว่างกรุงสยามกับกรุงเวียงจันทร์ของประเทศลาวในปัจจุบัน. ในสมัยต้นกรุงรัตนโกสิทร์ และได้เข้ามาพึ่งพระบรมโพธิสมภาร แห่งราชวงษ์จักรี มีพระมหากรุณาโปรดเกล้าให้มาตั้งถิ่นฐานในมณฑลนครชัยศรี ในหลายๆหมู่บ้าน ซึ่งหมู่บ้านทุ่งสีหลงนี้ ได้มี ปู่เฒ่ากวนตา เป็นผู้นำกลุ่มลาวครั่งส่วนหนึ่ง มาสร้างบ้านแปลงเมืองและตั้งศาลเจ้านายไว้สักการะบูชา ซึ่งเป็นเจ้านายจากเมืองหลวงพระบางล้านซ้าง และแม่ทัพนายกอง ที่คุ้มครองคนลาวครั่งให้มีชีวิตรอดมายังสยามประเทศ เพราะพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นท้องทุ่ง มีหนองน้ำ ลำคลอง เหมาะแก่การทำมาหากิน ทำให้ชาวลาวครั่งบ้านทุ่งสีหลงได้อยู่ดีกินดี และร่วมกันสร้างวัดทุ่งสีหลงนี้ขึ้นมาเพื่อเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ และเป็นที่ประกอบพิธีกรรมทางพระพุทธศาสนาตามคติความเชื่อ ของคนลาวครั่งและคนไทยโดยทั่วไป และปี ๒๕๖๐ นี้ชาวบ้านทุ่งสีลงได้รวมใจกันจัดงานสืบสานประเพณีลาวครั่งในครั้งนี้ขึ้นมา เพื่อแสดงให้เยาวชนลูกหลานลาวครั่งได้ร่วมสืบสานความเป็นเอกลักษณ์ อัตลักษณ์ของชาติพันธ์ลาวครั่งซึ่งมีความงดงามทางวัฒนธรรมที่บรรพบุรุษได้สืบทอดต่อกันมา

โดยมี ลาวครั่งบ้านกุดจอก อ.หนองมะโมง จ.ชัยนาท ลาวครั่งบ้านหัวถนน อ.ท่าตะโก จ.นครสวรรค์ ลาวครั่งบ้านบ่อกรุ จ.สุพรรณบุรี ลาวครั่งบ้านสระพังลาน ลาวเวียงบ้านดอนคา ลาวเวียงบ้านหนองขาม ลาวครั่งบ้านหนองหัวช้าง ลาวครั่งบ้านลำเหย ลาวครั่งเทศบาลตำบลโพรงมะเดี่อ ลาวครั่งบ้านทุ่งผักกูด ลาวครั่งตำบลห้วยด้วน ร่วมงานวัฒนธรรม ณ. วัดทุ่งสีหลง ตำบลลำเหย อำเภอดอนตูม จังหวัดนครปฐม ในครั้งนี้

ปนิทัศน์ มามีสุข จ.นครปฐม

Loading