วันจันทร์, 23 กันยายน 2567

กาญจนบุรี – มุดลงถ้ำช่วยพระพลัดตกนานเกือบ 12 ชั่วโมง!

06 มี.ค. 2022
58

กาญจนบุรี – มุดลงถ้ำช่วยพระพลัดตกนานเกือบ 12 ชั่วโมง!

จนท.ทีมชุดเฉพาะกิจส่วนกลางมูลนิธิพิทักกาญจน์ ลงไปในโพลงถ้ำลึกเกิน 30 เมตร ช่วยพระสงฆ์ ไปนั่งสมาธิแล้วตกลงไปในโพลงถ้ำแห่งนี้ จนท.เริ่มทำการช่วยเหลือตั่งแต่ 17.00 น. ช่วยเหลือเสร็จภารกิจเมื่อเวลา 04.00 น.ที่ผ่านมา นำพระสงฆ์ขึ้นมาส่งโรงพยาบาลได้ปลอดภัย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 17.00 น. ของวันที่ 5 มี.ค. ที่ผ่านมา อาจารย์วัลจักร จันทร์ส่อง หัวหน้าทีมกู้ชีพมูลนิธิพิทักษ์กาญจน์ ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าเกิดพระสงฆ์ได้พลัดตกลงไปในโพลงถ้ำในพื้นที่ตำบลหนองรี อำเภอบ่อพลอย จังหวัดกาญจนบุรี หลังรับแจ้ง จึงได้จัดเจ้าหน้าที่ทีมชุดเฉพาะกิจส่วนกลาง หลังจากรับแจ้งจึงได้เร่งเดินทางไปยังจุดเกิดเหตุ ซึ่งในที่เกิดเหตุอยู่กลางป่า จุดเกิดเหตุเป็นโพลงถ้ำมีความลึกลงไปกว่า 30 เมตร จึงได้ส่งเจ้าหน้าที่โรยตัวลงไปตรวจสอบเบื้องต้นก่อนส่งเจ้าหน้าที่ลงไปช่วยเหลือ และการโรยตัวลงไปช่วยเพื่อนำพระสงฆ์ดังกล่าว ตกลงอยู่ก้นได้รับบาดเจ็บ พบว่าผู้บาดเจ็บยังมีสติ จึงได้ช่วยเหลือเบื้องต้น ก่อนนำผู้บาดเจ็บขึ้นจากก้นถ้ำ แต่การนำร่างผู้บาดเจ็บขึ้นจากก้นถ้ำด้วยความยากลำบากมาก เนื่องจากช่องโพลงถ้ำมีช่องเล็กมาก ต้องวางแผนก่อนนำเปลผูกกับร่างพระสงฆ์ แล้วนำลอกชักขึ้นจากก้นถ้ำ โดยใช้เวลาเกือบ 3 ชั่วโมง จึงนำร่างพระสงฆ์ขึ้นมาส่งโรงพยาบาลรักษาด้วยความปลอดภัย

และจากการช่วยเหลือที่ต้องใช้เวลานานเกิน 12 ชั่วโมง เนื่องจากโพลงถ้ำช่องเล็ก ต้องนำอุปกรณ์ต่างๆ ติดตั้งก่อนการช่วยเหลือใช้เวลานาน และต้องใช้เจ้าหน้าที่จำนวนมาก คอยช่วยเหลือเป็นไปด้วยคามยากลำบาก เนื่องจากโพลงปากถ้ำช่องแคบ การโรยตัวต้องลงได้เพียงแค่เพียงคนเดียว ประกอบกับอากาศภายในถ้ำมีน้อย หากลงไปจำนวนมากอาจจะขาดอากาศได้ แต่โชคดีการช่วยเหลือครั้งนี้ ได้รับความปลอดภัยทั้งพระสงฆ์ และเจ้าหน้าที่ทุกคน

จากการสอบถามเบื้องต้นทราบว่า พระสงฆ์ ที่พลัดตกลงไปในโพลงถ้ำ คือชื่อพระธาดา มาจากคลองสวน จ.สมุทรปราการ โดยมานั่งสมาธิอยู่บริเวณจุดนี้เป็นประจำ แต่วันนี้ได้เกิดพลัดตกลงไปในถ้ำดังกล่าว ทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ กล่าวว่าโชคดีที่ช่วงตกลงไปได้มีชาวบ้านพบเห็น ไม่เช่นนั้นคาดว่าอาจจะเสียชีวิตได้เช่นกัน และการช่วยเหลือเพื่อนำร่างพระสงฆ์บาดเจ็บขึ้นมาได้ก็เร่งนำส่งโรงพยาบาลหนองปรือ ทันที ส่วนสาเหตุต้องให้ทางเจ้าหน้าที่สอบสวนต่อไป

 

ปรีชา ไหลวารินทร์ / กาญจนบุรี

Loading