วันพฤหัสบดี, 24 ตุลาคม 2567

สำนักงานเกษตรจังหวัดนราธิวาสเดินหน้าโครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อภายใต้ร่มพระบารมี

สำนักงานเกษตรจังหวัดนราธิวาส เดินหน้าโครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อภายใต้ร่มพระบารมี เพื่อการพัฒนาการเกษตรอย่างยั่งยืน จัดพิธีลงนามลงนามบันทึกข้อตกลงขอรับเงินอุดหนุน รวม 96 ชุมชน 213 โครงการ วงเงินกว่า 239 ล้านบาท ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ย้ำรัฐบาลตระหนักและให้ความสำคัญกับการช่วยเหลือเกษตรกร พร้อมฝากการดำเนินงานต้องโปร่งใสและสามารถตรวจสอบได้

นายสิทธิชัย ศักดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เป็นประธานในพิธีเปิดและเป็นสักขีพยาน การลงนามบันทึกข้อตกลงระหว่างคณะกรรมการฯ ระดับชุมชน กับสำนักงานเกษตรจังหวัดนราธิวาส ภายใต้โครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อภายใต้ร่มพระบารมี เพื่อการพัฒนาการเกษตรอย่างยั่งยืน ที่ห้องประชุมชั้น 2 อาคารวิทยบริการ วิทยาลัยชุมชนนราธิวาส อำเภอเมืองนราธิวาส

นายสิทธิชัย ศักดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า โครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อภายใต้ร่มพระบารมี เพื่อการพัฒนาการเกษตรอย่างยั่งยืน เป็นนโยบายที่สำคัญของรัฐบาลที่ตระหนักและให้ความสำคัญกับพี่น้องเกษตรกร เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรและผู้มีรายได้น้อย ในส่วนของจังหวัดนราธิวาส มี 96 ชุมชน ได้รับงบประมาณกว่า 239 ล้านบาท ซึ่งโครงการต่าง ๆ ชุมชนคิดเอง ดำเนินการเอง ส่วนใหญ่พบว่าเกี่ยวข้องกับด้านการผลิตปุ๋ยอินทรีย์ ด้านปศุสัตว์ และด้านประมง อย่างไรก็ตาม ขอฝากผู้เกี่ยวข้องว่า รัฐบาลจัดสรรงบประมาณให้ชุมชนดำเนินการ เน้นย้ำต้องโปร่งใส ตรงไปตรงมา และสามารถตรวจสอบได้ พร้อมนี้ได้ขอบคุณรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ส่วนตัวเชื่อว่าการดำเนินโครงการดังกล่าว จะทำให้ชุมชนต่าง ๆ เกิดความเข้มแข็ง เกิดกระบวนการมีส่วนร่วม และได้รับประโยชน์อย่างแท้จริง

ด้านนายเสรีย์ แป้นคง เกษตรจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า รัฐบาลโดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้จัดทำโครงการฯ ด้วยการน้อมนำหลักการ ทฤษฎีและแนวทางการแก้ไขปัญหาด้านการเกษตรต่าง ๆ ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้พระราชทานไว้ เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้แก่เกษตรกรและชุมชน ส่งเสริมและสนับสนุนให้เกษตรกรทำการเกษตรได้อย่างมีประสิทธิภาพ เน้นการลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต พัฒนาคุณภาพสินค้าเกษตรให้ได้มาตรฐาน เป็นต้น โดยใช้ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรหรือ ศพก. และเครือข่าย เป็นศูนย์กลางในการพัฒนาการเกษตรของชุมชนมีส่วนร่วมแบบประชารัฐอย่างยั่งยืน ทั้งนี้จังหวัดนราธิวาส มีชุมชนเข้าร่วมโครงการดังกล่าว ทั้ง 13 อำเภอ จำนวน 75 ตำบล 96 ชุมชน 213 โครงการ ได้รับเงินสนับสนุนทั้งสิ้น 239,976,200 บาท

ภาพ/ข่าว ซาการียา ดอเลาะ

Loading