วันศุกร์, 25 ตุลาคม 2567

กรมวิทยาศาสตร์บริการ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จัดกิจกรรม OTOP สัญจร

18 ธ.ค. 2017
323

กรมวิทยาศาสตร์บริการ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จัดกิจกรรม OTOP สัญจรและสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “การส่งเสริมศักยภาพผู้ประกอบการ OTOP และ SMEs เพื่อสร้างความสามารถในการแข่งขันของประเทศ” ที่จังหวัดนครปฐม


วันที่ 18 ธันวาคม 2560 ที่ห้องประชุมโรงแรมไมด้า ทวารวดี แกรนด์ จังหวัดนครปฐม นางอุมาพร สุขม่วง อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ เป็นประธานเปิดกิจกรรม OTOP สัญจรและสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “การส่งเสริมศักยภาพผู้ประกอบการ OTOP และ SMEs เพื่อสร้างความสามารถในการแข่งขันของประเทศ” การบรรยายพิเศษเรื่อง “เรื่องทิศทางและแนวนโยบาย เพื่อ OTOP และ SMEs ของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี” เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจให้แก่ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ วิสาหกิจชุมชน อีกทั้งยกระดับ OTOP ด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อพัฒนาสินค้าให้มีคุณภาพได้มาตรฐาน เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจในระดับภูมิภาค และมีศักยภาพในการแข่งขันทางการตลาด ซึ่งจะนำไปสู่การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ เพื่อก้าวสู่การเป็นประเทศ 4.0 ในอนาคต โดยมีนายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม ผู้ประกอบการ OTOP และ SMEs ในภาคกลาง 10 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดนครปฐม กาญจนบุรี สุพรรณบุรี ราชบุรี สมุทรสาคร สมุทรสงคราม นนทบุรี ปทุมธานีและนครนายก รวมทั้งผู้บริหาร พนักงาน เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกิจกรรมในครั้งนี้กว่า 400 คน


นางอุมาพร สุขม่วง อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ กล่าวว่า กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีความพร้อมในเรื่องเทคโนโลยี ทั้งในด้านอาหาร และเครื่องดื่ม ด้านสมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร ด้านสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม ของใช้ ของประดับตกแต่งและของที่ระลึก ทั้งระดับต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ การพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการให้มีความพร้อมในการใช้เทคโนโลยี และพร้อมเชื่อมโยงกับการดำเนินงานตามนโยบายประชารัฐของรัฐบาล โดยการนำวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ไปใช้ในการบริหารจัดการทรัพยากรและปัจจัยการผลิตของพื้นที่อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อนำไปสู่การสร้างความเข้มแข็งในการพัฒนากลุ่มและเครือข่ายแบบครบวงจร ที่มีการบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทานอย่างเป็นระบบ


สำหรับการจัดกิจกรรมโอทอปสัญจรและสัมมนาเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้ มีการจัดนิทรรศการแสดงผลงานการนำวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ไปพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP เพื่อให้ผู้ผลิต ผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชน SMEs สามารถเลือกใช้บริการได้ตรงตามความต้องการ ตอบโจทย์การแก้ไขปัญหา พัฒนาการผลิตให้ได้สินค้าที่คุณภาพตามมาตรฐาน สามารถเพิ่มมูลค่าผลผลิตได้ ซึ่งแผนการดำเนินงานในปี 2561 มีเป้าหมาย 6,340 ราย สามารถเพิ่มขีดความสามารถของประเทศในระดับสากลและเสริมสร้างความเข้มแข็งของผู้ประกอบการ OTOP และ SMEs ในภาคการผลิตด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ให้มีความเข้มแข็งเติบโต และมีนวัตกรรม ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นรูปธรรม

Loading