วันศุกร์, 18 ตุลาคม 2567

สำนักงานป้องกันละบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดจันทบุรี จัดอบรมเพิ่มความระมัดระวังภัยหนาว

จันทบุรี-สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดจันทบุรี จัดอบรมเสริมสร้างศักยภาพชุมชนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เพิ่มความระมัดระวังภัยหนาวและผลกระทบจากลมแรง


วันนี้ ( 18 ธ.ค.60 ) ที่ศาลาประชาคมหมู่บ้าน หมู่ที่ 5 บ้านซึ้งกลาง ตำบลวันยาว อำเภอ ขลุง จังหวัดจันทบุรี นายตพงษ์พัฒน์ วงษ์ตระกูล รจองผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี เป็นประธานเปิดโครงการเสริมสร้างศักยภาพชุมชนด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดจันทบุรี ที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดจันทบุรีจัดขึ้นเพื่อระดมความคิดเห็นเพื่อให้ผู้นำชุมชนในหมู่บ้านพื้นที่เสี่ยงภัยมีความรู้ ความเข้าใจ และตระหนักถึงความสำคัญของการมีส่วนร่วมของประชาชนในการบริหารจัดการสาธารณภัยในเบื้องต้น อันเป็นการเตรียมความพร้อมของชุมชน/หมู่บ้าน ให้มีแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย มีผู้รับผิดชอบการเฝ้าระวัง การแจ้งเตือนภัย การกู้ชีพกู้ภัย และการอพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย และในช่วงนี้เป็นช่วงฤดูหนาว ที่จังหวัดจันทบุรีมีการเปลี่ยนแปลงของสภาวะอากาศที่ส่งผลต่อการประกอบอาชีพโดยเฉพาะลมแรง ส่งผลต่อพืชผลทางการเกษตร และผู้ประกอบอาชีพประมงพื้นบ้านที่ต้องเพิ่มความระมัดระวังในการประกอบอาชีพเพิ่มขึ้น หลีกเลี่ยงการเข้าใกล้ต้นไม้ใหญ่ในช่วงลมแรง ผูก มัด ตรึงกิ่งก้านของต้นไม้ที่กำลังจะให้ผลผลิต การให้ความอบอุ่นแก่ผู้สูงอายุ เด็กเล็ก ผู้ป่วย และสัตว์เลี้ยง เพื่อป้องกันภัยหนาวที่เกิดขึ้น เบื้องต้นสำนักงานอุตุนิยมวิทยาจังหวัดจันทบุรีเตือนประชาชนเฝ้าระวังผลกระทบจากภัยหนาว และ ลมกรรโชกแรง ต่อไปอีก 2 – 3 วันนี้
สำหรับการอบรมครั้งนี้ มีผู้นำชุมชน / หมู่บ้านเสี่ยงภัย ประกอบด้วย หมู่ที่ 5 บ้านซึ้งกลาง หมู่ที่ 6 บ้านซึ้งล่าง และหมู่ที่ 7 บ้านอีแงว ตำบลวันยาว อำเภอขลุง เข้ารับการอบรมการเฝ้าระวังและแจ้งเตือนภัย จำนวน 50 คน ซึ่งจะทำให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ และความพร้อมในการป้องกันภัยพิบัติ สามารถบริหารจัดการและลดความเสียหายเมื่อเกิดสาธารณภัยขึ้น เกิดเครือข่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยระหว่างชุมชน/หมู่บ้าน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคราชการ และภาคเอกชน และคณะกรรมการชุมชน/หมู่บ้านในพื้นที่เสี่ยงภัย มีความเข้มแข็ง สามารถช่วยเหลือตนเองได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพก่อนที่หน่วยงานภายนอกจะเข้าไปให้ความช่วยเหลือ

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา
นาย  พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Loading