วันศุกร์, 25 ตุลาคม 2567

จันทบุรี-สำนักงานเกษตรจังหวัดจันทบุรี จัดโครงการป้องกันกำจัดแมลงวันผลไม้โดยวิธีผสมผสาน

24 ม.ค. 2018
117

จันทบุรี-สำนักงานเกษตรจังหวัดจันทบุรี ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดโครงการป้องกันกำจัดแมลงวันผลไม้โดยวิธีผสมผสาน ภูมิปัญญาชาวบ้าน แก้ปัญหาแมลงวันศัตรูพืชผลไม้ ลดต้นทุนการผลิต สร้างรายได้เกษตรกร


วันนี้ ( 24 ม.ค.61 )ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านเสม็ดงาม ตำบลหนองบัว อำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี นายปิยะ สมัครพงษ์ เกษตรจังหวัดจันทบุรี ได้เป็นประธานเปิดโครงการป้องกันกำจัดแมลงวันผลไม้โดยวิธีผสมผสาน ในหมู่บ้านเสม็ดงาม ปี 2561 โดยมีเกษตรกรเครือข่ายผู้ปลูกมะม่วงอกร่องบ้านเสม็ดงามเข้าร่วมโครงการ และรับฟังการบรรยายความรู้ เกี่ยวกับการควบคุมแมลงวันผลไม้ โดยวิทยากรจาก กลุ่มอารักขาพืช สำนักงานเกษตรจังหวัดจันทบุรี จากนั้นนายปิยะ สมัครพงษ์ เกษตรจังหวัดจันทบุรี พร้อมภาคีได้ทำการแขวนกับดักเพื่อกำจัดแมลงวันผลไม้ที่ต้นมะม่วงและปล่อยปล่อยขบวนรณรงค์กำจัดแมลงวันผลไม้ ออกไปตามพื้นที่ของชุมชน เพื่อนำกับดักแมลงไปแขวนเพื่อล่อแมลงตามจุดต่างๆ โดยเฉพาะต้นมะม่วงซึ่งถือเป็นพืชเศรษฐกิจของชุมชนบ้านเสม็ดงาม
ทั้งนี้มะม่วงพันธุ์อกร่องบ้านเสม็ดงามนั้น เป็นที่นิยมของผู้บริโภคอย่างมาก นอกจากรสชาติที่ดีแล้ว มะม่วงพันธุ์อกร่องที่ปลูกในบ้านเสม็ดงาม ถือเป็นมะม่วงโบราณ อายุต้นส่วนใหญ่ โดยเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 60 ปี ด้วยคุณลักษณะเฉพาะ ดังกล่าว ทำให้เกษตรกรสามารถขายผลผลิตในราคาที่สูงได้เนื่องจากความต้องการของตลาด

แต่ปัญหาหลักของเกษตรกรผู้ปลูกมะม่วง คือ ปัญหาจากการทำลายของแมลงวันผลไม้ ทั้งนี้เพราะว่ามะม่วงเป็นผลไม้เปลือกบาง อ่อนนุ่มจึงถูกทำลายได้โดยง่าย และอาจสูญเสียได้ถึง 100 เปอร์เซ็นต์ ถ้าไม่มีการป้องกันกำจัดที่ดีพอ โดยแมลงวันผลไม้จะทำให้ผลผลิตลดลงเนื่องจากผลเน่าและร่วงหล่น ทั้งยังทำให้คุณภาพผลเสีย มีตำหนิ รูปร่างผิดปกติ มีหนอนอยู่ภายใน ซึ่งเมื่อผู้บริโภคซื้อไปอาจทำให้เกิดทัศนคติในเชิงลบ และหมดความเชื่อมั่นต่อมะม่วงที่ผลิตจากบ้านเสม็ดงามส่งผลโดยตรงต่อรายได้เกษตรกรผู้ปลูกมะม่วงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทางสำนักงานเกษตรจังหวัดจันทบุรี และหน่วยงานภาคี ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าวจึงได้จัดทำเขตควบคุมแมลงวันผลไม้ตามมาตรฐานการส่งออกในพื้นที่บ้านเสม็ดงาม พื้นที่ทั้งหมด 3,000 ไร่ ในการจัดทำเขตควบคุมแมลงวันผลไม้ตามมาตรฐานการส่งออกมีการดำเนินกิจกรรมที่หลากหลาย เช่น การรณรงค์ให้เกษตรกรป้องกันกำจัดแมลงวันผลไม้ด้วยวิธีผสมผสาน การสำรวจติดตามประเมินสถานการณ์การระบาดแมลงวันผลไม้ตามมาตรฐานสากล ตลอดจนการถ่ายทอดความรู้ให้กับเกษตรกรในพื้นที่ควบคุมแมลงวันผลไม้

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา
นาย  พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Loading