วันศุกร์, 25 ตุลาคม 2567

กรมส่งเสริมสหกรณ์สนองพระราชดำริ โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช

02 ก.พ. 2018
216

กรมส่งเสริมสหกรณ์สนองพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชฯ พัฒนาศูนย์การเรียนรู้โรงเรียนพระปริยัติธรรมวัดไผ่ดำ อำเภออินทร์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี


วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2561 นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เป็นประธานเปิดโครงการพัฒนาศูนย์การเรียนรู้โรงเรียนพระปริยัติธรรมวัดไผ่ดำ (แผนกสามัญศึกษา) อำเภออินทร์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี ภายใต้โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ
นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ เปิดเผยว่า โครงการพัฒนาศูนย์การเรียนรู้โรงเรียนพระปริยัติธรรมวัดไผ่ดำ(แผนกสามัญศึกษา) ภายใต้โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เป็นโครงการที่จัดตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2536 เพื่อสืบสานพระราชปณิธานแห่ง พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความเข้าใจ และทำให้ตระหนักถึงความสำคัญของพันธุกรรมพืชต่างๆ ที่มีอยู่ในประเทศไทย ก่อให้เกิดกิจกรรมเพื่อให้มีการร่วมคิด ร่วมปฏิบัติที่นำผลประโยชน์มาถึงประชาชนชาวไทย ตลอดจนให้มีการจัดทำระบบข้อมูลพันธุกรรมพืช ให้แพร่หลายสามารถสื่อถึงกันได้ทั่วประเทศ ซึ่งปรากฏในรูปแบบกิจกรรมต่างๆ ประกอบด้วย 3 กรอบการดำเนินงาน คือ กรอบการเรียนรู้ กรอบการใช้ประโยชน์ และกรอบการสร้างจิตสำนึก โดยมีพื้นที่ในการดำเนินโครงการฯ มีจำนวน 11 ไร่ แบ่งเป็น พื้นที่สระน้ำ 2 ไร่ และพื้นที่ดิน 9 ไร่ แบ่งออกเป็น 4 โซนการเรียนรู้ ประกอบด้วย พื้นที่ปลูกต้นไม้หายาก พื้นที่เรียนรู้ด้านการเกษตร พื้นที่ปลูกป่าเบญจพรรณ พื้นที่ปลูกต้นไม้หายากและสมุนไพร

อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า “พันธุ์ไม้ส่วนใหญ่ที่มีถิ่นกำเนิดในประเทศไทยสามารถนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ ที่เกี่ยวกับ “ปัจจัยสี่” อันเป็นพื้นฐานหลักในการดำรงชีวิตของมนุษย์ จึงนับได้ว่าพันธุ์ไม้เหล่านี้มีความผูกผันกับชีวิตความเป็นอยู่ของคนไทยมาช้านานนับจากอดีตจนถึงปัจจุบัน อย่างไรก็ตามเมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป ประโยชน์ที่เคยได้รับจากพรรณพืชอาจแปรไปตามสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ ความต้องการของสังคม และผู้บริโภค การสำรวจค้นคว้า และวิจัยตามหลักวิทยาการสมัยใหม่เกี่ยวกับพฤกษศาสตร์ ดังที่โครงการพัฒนาศูนย์การเรียนรู้โรงเรียนพระปริยัติธรรมวัดไผ่ดำ(แผนกสามัญศึกษา) ภายใต้โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ฯ ดำเนินการอยู่ในขณะนี้จึงสามารถทำให้ สามเณรนักเรียน และคนไทยได้ทราบถึงคุณประโยชน์ของพืชพรรณหลายชนิดซึ่งบางชนิดเป็นที่รู้จักแพร่หลาย มีการนำมาใช้ประโยชน์แต่ขาดการดูแลรักษา จนปริมาณลดลง และเกือบสูญพันธุ์จากถิ่นกำเนิดพืชบางชนิดมีมาช้านาน แต่มิได้เป็นที่ล่วงรู้ถึงคุณประโยชน์ จนอาจถูกละเลย หรือถูกทำลายไปอย่างน่าเสียดาย”
ด้านนายประภาศ มากทอง สหกรณ์จังหวัดสิงห์บุรี กล่าวเพิ่มเติมว่า “ในการจัดโครงการครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากสำนักงานสหกรณ์จังหวัด ขบวนการสหกรณ์จากทุกที่ทั่วประเทศ ที่ให้การสนับสนุนพันธุ์ไม้หายาก อุปกรณ์ในการปลูกต้นไม้และงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ ถือเป็นการสนองต่อพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และเพื่อทำให้การอนุรักษ์พันธุกรรมพืชให้คงอยู่เป็นทรัพยากรอันทรงคุณค่าประจำชาติสืบไป

ภาพ/ข่าว: นิพนธ์ โตแย้ม
สำนักงานสหกรณ์จังหวัดสิงห์บุรี

Loading