วันศุกร์, 25 ตุลาคม 2567

รมต.ว่าการกระทรวงพลังงาน ติดตามความคืบหน้าส่งเสริมเกษตรกรใช้พลังงานทดแทน

06 ก.พ. 2018
68

จันทบุรี-รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ติดตามความคืบหน้าส่งเสริมเกษตรกรใช้พลังงานทดแทนสู่การทำการเกษตรอย่างยั่งยืนตามรอยพ่อ ที่บ้านตรอกนอง อำเภอ ขลุง จังหวัดจันทบุรี


บ่ายวันนี้ ( 6 ก.พ.61 ) ที่ สถานีสูบจ่ายน้ำโครงการส่งเสริมเกษตรกรใช้พลังงานทดแทนสู่การทำการเกษตรอย่างยั่งยืนตามรอยพ่อ ที่บ้านตรอกนอง อำเภอขลุง ดร.ศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน พร้อมคณะ ได้เดินทางเข้าเยี่ยมชม โครงการส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนสู่การทำการเกษตรอย่างยั่งยืนตามรอยพ่อ ที่สำนักงานพลังงานจังหวัดจันทบุรีสนับสนุนช่วยเหลือเกษตรกรในการติดตั้งระบบสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ เพื่อทดน้ำจากคลองตรอกนอง ไปยังอ่างน้ำสาธารณะสระทุ่งตกพริก บ้านตรอกนองกลางให้เกษตรกรได้มีน้ำใช้ป้องกันแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ลดค่าใช้จ่ายของเกษตรกรในพื้นที่ 31 ครัวเรือนได้มีน้ำในการอุปโภค บริโภคจากการช่วยเหลือของราชการตามนโยบายของรัฐบาลซึ่งที่ผ่านมาในช่วงก่อนฤดูแล้งชาวบ้านในพื้นที่ต้องผลัดกันติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพื่อทดน้ำจากคลองตรอกนองมาลงสระน้ำสาธารณะกลางหมู่บ้านก่อนกระจายไปสู่ครัวเรือนและมีค่าใช้จ่ายจากการซื้อน้ำมันเติมเครื่องสูบน้ำ การที่กระทรวงพลังงานมาช่วยติดตั้งระบบสูบน้ำโซล่าเซลจึงแบ่งเบาภาระของเกษตรกร ลดต้นทุนการผลิตได้เป็นอย่างดี

โดย ดร.ศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวถึงโครงการดังกล่าวว่าการดำเนินโครงการส่งเสริมเกษตรกรใช้พลังงานทดแทนสู่การทำการเกษตรอย่างยั่งยืนตามรอยพ่อ ที่บ้านตรอกนอง อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรีด้วยการติดตั้งระบบสูบน้ำพลังงานช่วยเหลือเกษตรกรเป็นนโยบายของกระทรวงพลังงานในการเพิ่มสัดส่วนการใช้พลังงานทดแทนของประเทศไทยให้เกิดความยั่งยืนในอนาคตและใช้เงินไม่มากเพียงแค่ 6 แสนกว่าบาทก็สามารถช่วยให้เกษตรกรมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นมีเกษตรกรชาวสวนผลไม้ในพื้นที่ได้รับประโยชน์จำนวน 31 ครัวเรือน 700 กว่าไร่ ผลการดำเนินงานสามารถทดแทนการใช้พลังงานไฟฟ้าและน้ำมันเชื้อเพลิงได้ 6.46 ตันเทียบเท่าน้ำมันดิบต่อปี เกษตรกรสามารถลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานได้มากกว่า 1 แสนบาทต่อปี และประชาชนได้รับการพัฒนาศักยภาพสามารถเป็นแกนนำในการขับเคลื่อนองค์ความรู้ด้านพลังงานอย่างถูกต้องเหมาะสมตามความต้องการและศักยภาพของพื้นที่
ขณะที่ ร.ต.ท.พิทักษ์ เทียนดี ประธานกลุ่มผู้ใช้น้ำสระทุ่งตกพริก บ้านตรอกนองกลาง อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี กล่าวว่าโครงการดังกล่าวเป็นการแก้ปัญหาที่ถูกจุดไม่เช่นนั้นแล้วทุกปีเกษตรกรในพื้นที่ต้องเสียเงินกับการซื้อน้ำมันเชื้อเพลิงเพื่อทดน้ำจากคลองไม่ให้ไหลลงทะเลมากักเก็บไว้ในสระสาธารณะกลางหมู่บ้าน ที่ผ่านมาหน่วยงานราชการจะช่วยเหลือชาวบ้านได้ก็ต่อเมื่อประกาศภัยพิบัติภัยแล้งถึงจะมีหน่วยงานเข้ามาช่วยเหลือ บรรเทาความเดือดร้อนการที่กระทรวงพลังงานติดตั้งระบบสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์จึงช่วยป้องกันภัยแล้งได้เป็นอย่างดีเกิดประโยชน์ในการใช้น้ำอย่างคุ้มค่า ชาวสวนมีน้ำในการบำรุงผลผลิตและมีรายได้เพิ่มมากขึ้น

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา
นาย  พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Loading