วันจันทร์, 23 กันยายน 2567

รวบพนักงานสอบสวนนอกรีตพร้อมเงินของกลาง

15 ก.พ. 2018
85

รวบพนักงานสอบสวนนอกรีดพร้อมเงินของกลาง

รวบพนักงานสอบสวนนอกรีดเรียกรับเงินแลกกับการไม่นำตัวมาเกี่ยวข้องกับคดีลักทรัพย์ เหยื่อสุดทนร้องส่วนเกี่ยวข้องซ้อนแผนจับ ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดลำปาง วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2561 เวลาประมาณ 16.00 น. ที่ สภ. เมืองลำปาง พล.ต.ต.นิยม ด้วงสี ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดลำปาง พร้อม พ.ต.อ.กฤษดา พันธ์เกษม ผกก.สภ.เมืองลำปาง เดินทางร่วมสอบปากคำ ร.ต.อ.กิตติกานต์ ยาลังกา อายุ 54 ปี (ผู้ต้องหา) พนักงานสอบสวน สังกัด สภ.เขลางค์นคร หลังถูกเจ้าหน้าที่ หน่วยงาน (ป.ป.ท.) การป้องกันและปราบปรามการทุจริต , เจ้าหน้าที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบในวงราชการ (ปปป.) และเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดลำปาง นำกำลังซ้อนแผนเข้าจับกุม
โดยก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. รับการร้องเรียนจากนายเอก นามสมมุติว่า ถูก ร.ต.อ.กิตติกานต์ ยาลังกา พนักงานสอบสวน ของ สภงเขลางค์นคร เรียกตัวไปพบ พร้อมแจ้งว่าตนเองมรีส่วนพัวพันกับเหตุการณ์ลักทรัพย์ ที่บ้านหลังหนึ่ง พร้อมเสนอว่าหากตนเองไม่อยากเข้าไปพัวกันกับคดีดังกล่าว ก็ต้องยอมจ่ายเงินจำนวน 20,000 บาท เพื่อแลกกับการไม่ดำเนินคดี
ซึ่งจากนั้น นายตำรวจคนดังกล่าวได้โทรศัพท์มาข่มขู่หลายครั้ง ตนเองจึงนำเรื่องเข้าร้องเรียนกับ เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. ซึ่งต่อมานายตำรวจคนดังกล่าว ได้โทรศัพท์มาหาตนอีกครั้ง เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. และเจ้าหน้าที่ ปปป. ได้ทำการซ้อนแผน ก่อนที่นายตำรวจคนดังกล่าวจะนัดให้ผู้เสียหายนำเงินมาส่งมอบให้ที่ร้านหนังสือแห่งหนึ่งกล่างเมืองลำปาง โดยนายตำรวจคนดังกล่าวได้ขับรถกระบะอีซูซุ สีเทา หมายเลขทะเบียน ผบ 5073 เข้ามา ผู้เสียหายจึงเดินนำเงินจำนวนสองหมื่นบามไปส่งมอบให้โดยเงินจำนวนดังกล่าวเจ้าหน้าที่ได้ลงประจำวันไว้ที่ สภ.เมืองลำปาง เรียบร้อยแล้ว ซึ่งหลังรับเงินแล้ว ผู้เสียหายได้ให้นายตำรวจดังกล่าวเขียนหนังสือว่าตนเองไม่มีส่วนพัวพันกับคดีดังกล่าว ซึ่งหลังเขียนหนังสือเสร็จ เจ้าหน้าที่ได้แสดงตัวเข้าจับกุม แต่นายตำรวจคนดังกล่าวไหวตัวทันพร้อมฉีกกระดาษทิ้งแต่เจ้าหน้าที่ก็เก็บหลักฐานและเงินของกลาง พร้อมก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ได้บันทึกภาพวีดีโอไว้แล้ว จึงควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน พร้อมรายงานผู้บังคับบัญชาระดับสูงทราบ
เบื้องต้น พล.ต.ต.นิยม ด้วงสี ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดลำปาง เดินทางร่วมสอบปากคำนายตำรวจ นายดังกล่าวพร้อมดูหลักฐาน ซึ่งพบว่าคดีมีมูลเตรียมให้ออกจากราชการไว้ก่อนเพื่อให้เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวไปดำเนินคดีตามกฏหมาย
ขณะเดียวกันได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ ส่วนเกี่ยวข้องนำสำนวนคดีเก่าๆ ที่นายตำรวจ นายดังกล่าวทำการสอบสวน มาตรวจสอบว่ามีเหตุการณ์ลักษณดังกล่าวเพิ่มเติมหรือไม่ เพื่อดำเนินการตามกฏหมายต่อไป

สุจิต/ลำปาง

Loading