วันศุกร์, 25 ตุลาคม 2567

พะเยา-ชาวเชียงคำสุดปลื้ม เหลืองอินเดียบานสะพรั่งรับลมร้อน ประชาชนแห่มาเที่ยว

จ.พะเยา –ชาวเชียงคำสุดปลื้ม เหลืองอินเดียบานสะพรั่งรับลมร้อนเชื้อเชิญมาถ่ายรูป ประชาชนแห่มาท่องเที่ยว

วันนี้ ( 4 มีนาคม2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีประชาชนในเขต อ.เชียงคำ จ.พะเยาและพื้นที่ใกล้เคียง พากันไปถ่ายรูปดอกเหลืองอินเดียที่อวดโชว์สีเหลืองอร่ามเต็มสองข้างถนนสาย เชียงคำ-สองแคว ซึ่งเป็นเส้นทางจาก อ.เชียงคำ เข้าสู่ อ.สองแคว จ.น่าน เริ่มตั้งแต่บริเวณหน้าแขวงการทางเชียงคำ หมวดการทางเชียงคำ และสำนักงานเทศบาลตำบลฝายกวาง ท้องที่บ้านทุ่งหล่ม หมู่ 10 ต.ฝายกวาง อ.เชียงคำ จ.พะเยา เป็นระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร
โดยมีประชาชนและนักท่องเที่ยวพากันมาถ่ายรูปตามมุมต่างๆ โดยมีความงดงามของดอกเหลืองอินเดียที่อยู่บนต้นและร่วงที่พื้นดินเป็นฉากหลัง โดยเฉพาะวันรุ่นหนุ่มสาว ต่างพากันมาถ่ายรูปเพื่อทำโปรไฟล์ในเฟซบุ๊ก พร้อมกับแชร์เชื้อเชิญนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมกันอย่างมากมาย
นาย พิเชษฐ์ สมฤทธิ์ ผ.อ.โรงเรียนเชียงคำวิทยาคม หนึ่งในผู้ที่ชื่นชมและมักจะมาชมความงดงามของดอกเหลืองอินเดียทุกปี โดยกล่าวเชิญชวนให้รีบมาเที่ยวชม เพราะในช่วงนี้ดอกกำลังเบ่งบานและสีสันสดฉูดฉาดเต็มที่ หลังจากนั้นก็จะค่อยๆร่วงหล่นลงไปจะมีให้เห็น ได้ถ่ายภาพแค่ประมาณ 10 วันเท่านั้น
สำหรับต้นเหลืองอินเดียเหลืองอินเดีย มีชื่อสามัญว่า Tabebuia และชื่อทางวิทยาศาตร์ว่า Tabebuia spp เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง จะออกดอกได้เมื่อขนาดเป็นพุ่มเล็กๆ อายุจากการเพาะเมล็ด 2-3 ปี ใบเป็นใบประกอบมีใบย่อย 5 ใบ ผิวใบไม่เรียบแต่เป็นขนกำมะหยี่เล็กน้อย สีเขียวอมเหลือง เวลาออกดอกจะออกเป็นช่อเป็นกระจุก แตกดอกตามตารอบ ๆ สีเหลืองทองและเหลืองสด เวลาออกดอกใบจะร่วงหมด ออกดอกในฤดูแล้ง ดอกจะบานเต็มต้น เพียงระยะสั้นไม่เกิน 2 วัน ก็จะร่วงหล่นโคนต้นเหลืองไปหมด เหมือนปูพรมสีเหลืองสด

 

(ภาพ/ข่าว โกวิท ไชยเมือง พะเยา)

Loading