วันศุกร์, 25 ตุลาคม 2567

ฟาร์มเห็ดหลินจือแดงบ้านเกาะใหญ่จดทะเบียนเป็นสินค้า OTOP อำเภอกระแสสินธุ์

19 มี.ค. 2018
40

 

ฟาร์มเห็ดหลินจือแดงบ้านเกาะใหญ่ อ.กระแสสินธุ์ จ.สงขลา ได้พัฒนาการเพาะเห็ด โดยทดลองเพาะ “เห็ดถั่งเช่าสีทอง” เพื่อต่อยอด หลังที่ผ่านมาประสบความสำเร็จในการเพาะเห็ดหลินจือแดง ส่งขายสร้างรายได้อย่างงามจนผลิตไม่ทันขาย และจดทะเบียนเป็นสินค้าOTOPของอำเภอกระแสสินธุ์ไปแล้ว

ที่ ฟาร์มเห็ดหลินจือแดงบุหลัน ของนายเอกชัย –นางนิตยา เพชรรัตน์ สองสามีภรรยาวัย 55 ปี หมู่ที่ 7 ต.เกาะใหญ่ อ.กระแสสินธุ์ จ.สงขลา ซึ่งได้ประสบความสำเร็จในการเพาะเห็ดหลินจือแดง จนเป็นที่รู้จักไปทั่วประเทศ โดยผลิตเห็ดหลินจือแดงสดตากแห้งที่มีสปอร์ออกมาเต็มดอกไม่มีการขูดสปอร์ออกแต่อย่างใด ส่งขายสร้างรายได้อย่างงามจนผลิตไม่ทันขาย และจดทะเบียนเป็นสินค้าOTOPของอำเภอกระแสสินธุ์ไปแล้ว

โดยมีนายธวัชชัย เพชรรัตน์ อายุ 21 ปี บุตรชายเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยราชภัฎสงขลา นำความรู้ที่ได้เรียนมาและค้นคว้าการเพาะเห็ดหลินจือแดงทางอินเตอร์เนทเข้ามาช่วยพ่อแึม่ในการเพาะเห็ดหลินจือแดงจนพ่อแม่ประสบความสำเร็จสามารถเพาะเห็ดหลินจือแดงได้เองและสามารถเป็นวิทยากรบรรยายขั้นตอนการเพาะเห็ดหลินจือแดงได้อย่างคล่องแคล่ว

และในวันนี้ (ที่ 19 มี.ค.61) นายธวัชชัย เพชรรัตน์ ก็ได้พัฒนาการเพาะเห็ดต่อไปอีกขั้นหนึ่ง โดยการทดลองเพาะ “เห็ดถั่งเช่าสีทอง” เพื่อต่อยอดในการเพาะเห็ดหลินจือแดงของฟาร์มเห็ดหลินจือแดงบุหลัน ของคุณพ่อและคุณแม่ โดยใช้ระยะเวลาในการทดลองเพาะ “เห็ดถั่งเช่าสีทอง”มาพอสมควร รวมทั้งการทดลองเพาะลองผิดลองถูกหลายวิธีด้วยกัน และศึกษาค้นคว้าหาความรู้ทางอินเตอร์เนทเข้ามาและสอบถามทางอาจารย์ในมหาวิทยาลัยเกี่ยวกับขั้นตอนการเพาะตลอดจนสภาพอากาศแหล่งกำเนิดเห็ดถั่งเช่าสีทอง จากนั้นได้นำมาคิดและหาวิธีการในการเพาะ“เห็ดถั่งเช่าสีทอง” โดยใช้ห้องทดลองภายในบ้านพัก กั้นเป็นห้องกระจกมีฟิล์มสีดำปิดทับ เพราะต้องการความมืด ปูพื้นกระเบื้อง ติดเครื่องปรับอากาศ 2 ตัว และเครื่องพ่นหมอกควันในการทำความชื้น และควบคุมอุณหภูมิและความชื้นภายในห้อง มีการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ เพื่อรักษาความสะอาดตามสูตรของการเพาะ“เห็ดถั่งเช่าสีทอง” ในการทดลองเพาะ“เห็ดถั่งเช่าสีทอง”ในครั้งนี้ มีจำนวน 200 ขวด นายธวัชชัย และคุณแม่นิตยา มีความมั่นใจว่า ในการทดลองเพาะ “เห็ดถั่งเช่าสีทอง” น่าจะผ่าน เนื่องจากได้ทำตามขั้นตอนต่างๆจนครบทุกวิธี ซึ่งจะรู้ผลประมาณวันที่ 28 มีนาคม 24561 นี้ ซึ่งหากการทดลองในครั้งนี้ผ่านก็จะเป็นอีกก้าวหนึ่งของการพัฒนาการเพาะเห็ดอีกสายพันธุ์หนึ่ง คือ “เห็ดถั่งเช่าสีทอง” ของนายธวัชชัย เพชรรัตน์ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยราชภัฎสงขลา ในวัยเพียง 21 ปี ที่เป็นมันสมองของฟาร์มเห็ดหลินจือแดงบุหลัน ของคุณพ่อและคุณแม่ที่เพาะทั้งเห็ดนางฟ้า และเห็ดหลินจือแดง ส่งเสียให้เรียนสาขาเกษตรศาสตร์ คณะเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยราชภัฎสงขลา

สำหรับถังเช่า เป็นยาสมุนไพรที่แพร่หลายมากในประเทศจีนและชาวเอเชียมีสรรพคุณเป็นยาช่วยบำรุงร่างกาย สมุนไพรถั่งเช่า เป็นสมุนไพรจีนธาตุอุ่น ให้กลิ่นหอม ไร้พิษ มีรสขมอมหวาน บำรุงปอดและบำรุงไต บำรุงกำลัง แก้อาการอ่อนเพลีย บำรุงได้ทั้งธาตุหยิน-หยาง และเสริมพลังสำหรับผู้ชาย ถั่งเช่า จึงได้ฉายาอีกอย่างว่า “สมุนไพรบำบัดอาการอ่อนเพลียได้ร้อยชนิด”

ชาวทิเบตได้ใช้ถั่งเช่าเป็นสมุนไพรรักษาโรค โดยจะนำถั่งเช่าต้มกับซุปไก่ ซุปหมู หรือนำไปแช่เหล้า ก่อนที่จะดื่มเข้าไปเป็นเครื่องดื่มก็ได้ เป็นอาหารก็ดี
“ตังถั่งเฉ้า” (ในภาษาจีนแต้จิ๋ว )ในประวัติศาสตร์ประเทศจีนนับพันปีมาแล้วที่ถือว่าเป็นยาที่มีคุณค่าและมีราคาแพงมาก ได้รับคำเล่าลือมานานแล้วว่าเป็น ยาบำรุงที่ดีเยี่ยม

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์/หาดใหญ่/สงขลา

Loading