วันศุกร์, 25 ตุลาคม 2567

สหกรณ์การเกษตรสทิงพระ ดูงานศูนย์เรียนรู้ปลูกแตงโม 2,600 ต้นปลูกแซมกล้วยหอมเขียว

20 มี.ค. 2018
43

สหกรณ์การเกษตรสทิงพระ จำกัด นำสมาชิกโครงการเกษตรแปลงใหญ่ของสหกรณ์ ดูงานศูนย์เรียนรู้การสหกรณ์ที่นำแตงโม 2,600 ต้น มาปลูกแซมกล้วยหอมเขียว 1,000 ต้น ขณะนี้แตงโมเจริญเติบโตออกผลผลิตครบกำหนดการเก็บเกี่ยวผลผลิต 65 วัน มีลูกโตขนาด 4 – 5 กิโลกรัม ซึ่งได้รับความสนใจจากสมาชิกโครงการเกษตรแปลงใหญ่ของสหกรณ์ เป็นอย่างมาก เนื่องจากลงทุนน้อย แต่นำรายได้กลับคืนมาหลายเท่าตัวและสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตขายได้ก่อนกล้วยหอมเขียว
ที่ ศูนย์เรียนรู้การสหกรณ์ ของสหกรณ์การเกษตรสทิงพระ จำกัด แปลงของนายบัณฑิต เหมือนนอง สมาชิกสหกรณ์การเกษตรสทิงพระ จำกัด เกษตรกรบ้านคูขุด อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา ที่ใช้พื้นที่ 4 ไร่ ปลูกกล้วยหอมเขียว 1,200 ต้น ปลูกเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2560 และเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2560 ก็ได้เกิดอุทกภัยครั้งใหญ่น้ำท่วมใน 16 อำเภอของจังหวัดสงขลา รวมทั้งอำเภอสทิงพระด้วย ระดับน้ำท่วมสูงถึงเอว หรือประมาณ 50 เซนติเมตร แปลงกล้วยทั้งหมด ประสบอุทกภัยน้ำท่วมจนมิดต้นกล้วย ที่มีอายุ 1 เดือน เป็นเวลานาน 2 สัปดาห์หลังจากน้ำลด ได้เร่งฟื้นฟูแปลงกล้วยหอมเขียวที่รอดตายเหลือ 1,000ต้นขณะนี้กล้วยมีอายุกว่า 5 เดือน ผ่านวิกฤติอุทกภัยมาก็ได้เร่งฟื้นฟูโดยทำการปลูกแตงโมโบอิ้งแซมลงในแปลงกล้วยหอมเขียว จำนวน 2,600 ต้น เนื่องจากแตงโมให้ผลผลิตภายใน 65 วัน ส่วนกล้วยหอมเขียว ให้ผลผลิตภายใน 8 เดือน

สำหรับการเดินทางมาดูงานของสมาชิกโครงการเกษตรแปลงใหญ่ของสหกรณ์ ที่ศูนย์เรียนรู้การสหกรณ์ ของสหกรณ์การเกษตรสทิงพระ จำกัด นำโดยนางมาลิณี พานิชกรณ์ ผู้จัดการสหกรณ์การเกษตรสทิงพระ จำกัด เนื่องจากสมาชิกโครงการเกษตรแปลงใหญ่มีพื้นที่ปลูกอยู่ในอำเภอสทิงพระทุกคน แต่ผลผลิตที่ออกมายังไม่ดี จึงต้องนำมาดูงานแปลงของนายบัณฑิต เหมือนนอง สมาชิกสหกรณ์การเกษตรสทิงพระ จำกัด เกษตรกรบ้านคูขุด ที่ประสบความสำเร็จในการปลูกพืชทุกชนิดและเก็บเกี่ยวผลผลิตส่งขายมีรายได้หลักแสน โดยเฉพาะแตงโม ที่เพิ่งเก็บเกี่ยวผลผลิตไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา 15 ตัน ซึ่งการมาดูงานในครั้งนี้เพื่อให้เป็นแรงบันดาลใจให้กับสมาชิกโครงการเกษตรแปลงใหญ่ของสหกรณ์ ที่จะนำความรู้ที่ได้รับจากการสอบถามพูดคุยนำไปพัฒนาพื้นที่แปลงปลูกของตัวเอง เพื่อให้ผลผลิตออกมาได้ใกล้เคียงกับที่มาดูงานในครั้งนี้

นางมาลิณี พานิชกรณ์ ผู้จัดการสหกรณ์การเกษตรสทิงพระ จำกัด กล่าวว่า วันนี้ได้พาเกษตรกร ซึ่งเป็นสมาชิกสหกรณ์การเกษตรสทิงพระ จำกัด เข้ามาดูแปลงการปลูกแตงโมในพื้นที่ 4 ไร่ของของนายบัณฑิต เหมือนนอง ในพื้นที่ตรงนี้เริ่มแรกได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานสภาเกษตรจังหวัดสงขลาให้สมาชิกฯได้ปลูกกล้วยหอมเขียว แต่ในความคิดของสหกรณ์ ได้แนะนำสมาชิกว่า ก่อนที่เราจะได้รับผลผลิตจากกล้วยหอมเขียว เราก็ต้องปลูกพืชหมุนเวียน อย่างเช่น แตงกวา แตงโม เพื่อจะให้มีรายได้ก่อนที่ผลผลิตจากกล้วยหอมเขียว ซึ่งเป็นตัวหลักจะได้เก็บเกี่ยวผลผลิต

สำหรับในพื้นที่ตรงนี้ของนายบัณฑิต เหมือนนอง สมาชิกสหกรณ์การเกษตรสทิงพระ จำกัดพื้นที่ 4 ไร่ ลงทุนเริ่มต้นในการปลูกแตงโมไปหมื่นกว่าบาท และคาดว่าผลผลิตที่ได้รับน่าจะเป็นหลักแสน ที่ผ่านมาผลผลิตของสมาชิกอยู่ในระดับดีระดับหนึ่ง ซึ่งทางสหกรณ์การเกษตรสทิงพระ จำกัด ก็พยายามที่จะสนับสนุนให้ความรู้ในเรื่องการเกษตรให้กับสมาชิกมาอย่างต่อเนื่องสมาชิกที่มาในวันนี้ส่วนใหญ่เป็นสมาชิกที่เข้าร่วมโครงการเกษตรแปลงใหญ่กับสหกรณ์การเกษตรสทิงพระ จำกัด ก่อนที่จะมาทำของเราให้ได้ผล เราก็ต้องไปดูของเพื่อนก่อน

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์/หาดใหญ่/สงขลา

Loading