วันศุกร์, 25 ตุลาคม 2567

ที่ปรึกษา รมช.เกษตร ติดตามโครงการขยายคลองพลเอกอาทิตย์

28 มี.ค. 2018
23

ที่ปรึกษา รมช.เกษตรฯ ลงพื้นที่ อ.สทิงพระ จ.สงขลา ติดตามโครงการขยายคลองพลเอกอาทิตย์ฯ เพื่อเพิ่มศักยภาพการกักเก็บน้ำช่วยเหลือชาวบ้านและเกษตรกรในช่วงหน้าแล้ง รวมทั้งเร่งดำเนินโครงการขยายคลองหนัง ซึ่งเป็นคลองสาขาของคลองพลเอกอาทิตย์ฯ ซึ่งอยู่ระหว่างการเวนคืนที่ดิน และจะทำให้การระบายน้ำจากทะเลสาบสงขลา ลงสู่ทะเลอ่าวไทย เป็นไปอย่างคล่องตัวมากยิ่งขึ้น

วันที่ 28 มี.ค. 61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธีระ วงษ์เจริญ ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วย พ.จ.ท.อนันต์ บุญสำราญ นายอำเภอสทิงพระ จ.สงขลา และ นายชยันต์ สังขไพฑูรย์ ประธานสภาเกษตรกร จ.สงขลา เดินทางลงพื้นที่ ต.คลองรี อ.สทิงพระ จ.สงขลา เพื่อติดตามความคืบหน้าโครงการขุดลอก และขยายคลองพลเอกอาทิตย์กำลังเอก รวมทั้งโครงการขยายคลองหนัง ซึ่งเป็นคลองสาขาของคลองพลเอกอาทิตย์ฯ ที่ช่วยระบายน้ำจากทะเลสาบสงขลาลงสู่ทะเลอ่าวไทย

นายธีระ วงษ์เจริญ ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า คลองพลเอกอาทิตย์กำลังเอก เป็นคลองขุดความยาวกว่า 70 กิโลเมตร ผ่านพื้นที่ทั้ง 4 อำเภอ ในคาบสมุทรสิงพระ ทั้ง อ.ระโนด อ.กระแสสินธุ์ อ.สทิงพระ และ อ.สิงหนคร ซึ่งเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2527 หรือกว่า 30 ปี ที่ผ่านมา เพื่อใช้เป็นที่รับน้ำในช่วงฤดูฝน รวมทั้งกักเก็บน้ำเอาใช้ในหน้าแล้ง ทั้งในส่วนของเกษตรกรรม และเลี้ยงสัตว์

ซึ่งขณะนี้ได้มีการขุดลอก และขยายคลองพลเอกอาทิตย์ฯ ให้มีความกว้างเพิ่มขึ้นจากเดิม 40 เมตร ขยายไปอีกข้างละ 15 เมตร ซึ่งจะทำให้คลองมีความกว้างเพิ่มขึ้นจาก 40 เมตร เป็น 70 เมตร รวมทั้งปรับปรุงในส่วนของความลึกเพิ่มจากเดิมในแต่ละจุดอีก 2 เมตร ซึ่งหากแล้วเสร็จก็จะสามารถเพิ่มศักยภาพในการกักเก็บน้ำจาก 2 ล้านลูกบาศก์เมตร เป็น 7 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือมากกว่าเดิมกว่า 3 เท่าตัว โดยขณะนี้โครงการได้ดำเนินการไปอย่างต่อเนื่อง และคาดว่า น่าจะแล้วเสร็จราวปี 65 โดยใช้งบประมาณทั้งสิ้นกว่า 5,000 ล้านบาท

รัฐมนตรีช่วยว่ากรกระทวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวอีกว่า การเดินทางมาในครั้งนี้ ยังได้ติดตามโครงการขยายคลองหนัง อ.สทิงพระ ความยาวประมาณ 2 กิโลเมตร ซึ่งเป็นคลองสาขาของคลองพลเอกอาทิตย์ฯ อีกคลองหนึ่ง ซึ่งมีหน้าที่หลักในการช่วยระบายน้ำจากทะเลสาบสงขลา ลงสู่ทะเลอ่าวไทย โดยเฉพาะในช่วงหน้ามรสุม หรือฤดูฝน ซึ่งพื้นที่คาบสมุทรสทิงพระ มักจะถูน้ำท่วมขังอยู่บ่อยครั้ง เนื่องจากเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ และสาวะน้ำทะเลหนุน อีกทั้งแต่ละครั้งก็จะถูกน้ำท่วมสูงมากกว่าพื้นที่อื่น เพราะ อยู่ท้ายน้ำ และกินเวลายาวนานนับสัปดาห์ สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน รวมทั้งบ้านเรือน พื้นที่ทางการเกษตร และสัตว์เลี้ยงอีกเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ในส่วนของคลองหนังนั้น จะมีการขุดขยายคลอง โดยเพิ่มความกว้างจากเดิม 20 เมตร เป็น 40 เมตร รวมทั้งขุดลอกในส่วนที่ตื้นเขิน และมีวัชพืช ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการดำเนินการเรื่องการเวนคืนที่ดินตลอดแนวคลอง ซึ่งมีทั้งบ้านเรือน และเรือกสวนไร่นา ที่มีค่าใช้จ่ายจำนวนมาก โดยมีการจัดสรรงบประมาณเอาไว้ทั้งโครงการประมาณ 3,000 ล้านบาท หลังจากนั้นจะทำการขุดลอกให้แล้วเสร็จในระยะเวลาประมาณ 2 ปี

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์/หาดใหญ่/สงขลา

Loading