วันเสาร์, 26 ตุลาคม 2567

!!เริ่มแล้วสงกรานต์ !!ปิดเมืองแห่ช้างบวชนาคอย่างยิ่งใหญ่

สุโขทัย เริ่มแล้วสงกรานต์ ปิดเมืองแห่ช้างบวชนาคอย่างยิ่งใหญ่

นายศรัทธา คชพลายุกต์ รองผู้ว่าราชการ จ.สุโขทัย พร้อม ดร.พรรณสิริ กุลนาถศิริ นายกอ.บ.จ.สุโขทัย เป็นประธานเปิดงาน แห่ช้างบวชนาคไทยพวนบ้านหาดเสี้ยว ประจำปี2561 ภายในบริเวณวัดหาดเสี้ยว อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย โดยมี นายกองโทพยุงศักย์ สุวรรณโณ นายอำเภอ นางรุ่งอรุณ คำโมง นายกเทศบาลหาดเสี้ยว ให้การต้อนรับ บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก โดยมีนักท่องเที่ยวกว่าหมื่นคนเดินทางเข้าร่วมงานจนแน่นบริเวณวัด สำหรับงานประเพณีแห่ช้างบวชนาคไทยพวน ปีนี้จัดเป็นปีที่ 174 มีนาค 19 รูป ใช้ช้าง 19 เชือก ที่ตกแต่งตัวช้างอย่างสวยงาม

โดยเฉพาะนาค ญาติจะแต่งองค์ทรงเครื่องกันอย่างวิจิตรประณีต ด้วยการนุ่งผ้าม่วงสวมเสื้อกำมะหยี่ ประดับสร้อยทอง แหวนเพชรพลอย งามระยับแพรวพราว แต่งหน้าทาปากอย่างงดงาม เป็นกุศโลบายหมายถึงผู้ที่ยังลุ่มหลงกับกิเลสและทรัพย์ภายนอก สวมแว่นดำ อันหมายถึงผู้ที่ยังมืดบอดด้วยปัญญายังมิได้ศึกษาพระธรรม ที่ศีรษะสวมเทริด หรือเซิด อันเป็นเครื่องทรงของพระอินทร์ และเป็นสัญลักษณ์ของหงอนพญานาค หูทั้งสองข้างแขวนด้วยกระจกชิ้นเล็ก เพื่อไว้สำรวจตัวเอง ประนมมือถือสักกัจจัง อันเป็นเครื่องบูชา แห่แหนด้วยช้าง บรรเลงเพลงด้วยแตรวง ให้กับญาติๆผู้บวชและผู้ร่วมขบวนได้เต้นรำเฉลิมฉลองกันอย่างสนุกสนานไปรอบเมืองศรีสัชนาลัย ท่ามกลางประชาชนที่สนใจแน่นสองข้างทางรอชมขบวนแห่

ที่แห่ออกจากวัดหาดเสี้ยว ท่ามกลางสายฝน ก่อนที่ขบวนแห่จะแห่ไปรอบเมือง เป็นระยะทางกว่า 5 ก.ม. แล้วข้ามแม่น้ำยม กลับไปยังบ้านผู้บวช และวันรุ่งขึ้นจึงเข้าพระอุโบสถทำพิธีบรรพชาอุปสมบท กันต่อไป สำหรับประเพณีแห่ช้างบวชนาคไทยพวนบ้านหาดเสี้ยว นี้ ถือเป็นการเริ่มงานแรกของเทศกาลสงกรานต์สุโขทัย เที่ยวได้ครึ่งเดือน โดยจากนี้ในวันที่ 8-12 เม.ย เป็นงานประเพณีสรงน้ำโอยทานสงกรานต์ศรีสัชนาลัย ตามมาด้วยงานประเพณีสงกรานต์เทศกาลอาหารเมืองสวรรคโลกจัดวันที่11-15 เม.ย. และงานย้อนอดีตมหาสงกรานต์กรุงสุโขทัย วันที่12-14 เม.ย ตามด้วยงานประเพณีสงกรานต์เสื้อลายดอก ถนนข้าวตอกสุโขทัย ในวันที่12-15 เม.ย. ส่วนงานมหาสงกรานต์กรุงสุโขทัยร้อยดวงใจสรงน้ำพระอจนะ วัดศรีชุม จัดวันที่13-16 เม.ย. และสุดท้ายงานประเพณีแห่น้ำขึ้นโฮง สรงน้ำเจ้าหมื่นด้ง จัดระหว่างวันที่17-19เม.ย. ตามลำดับ

Loading