วันเสาร์, 26 ตุลาคม 2567

กระแส ออเจ้า !!ฟรีเวอร์ ใส่ผ้าไทย ขึ้นรถไฟไปหนองจอก ชมดอกบัวหลวงพระราชินี

เพชรบุรี-กระเเส ออเจ้า!!ฟรีเวอร์ “ใส่ผ้าไทย ขึ้นรถไฟ ไปหนองจอก ชม
ดอกบัวหลวงพระราชินี

มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรีร่วมกับชุมชนหนองจอก จัดกิจกรรมเปิดบ้านย่านชุมชนเก่าหนองจอก ครั้งที่ 2 “ใส่ผ้าไทย ขึ้นรถไฟ ไปหนองจอก ชมดอกบัวหลวงพระราชินี”

วันที่ 7 เมษายน 2561 เวลา 18.00 น. ณ บริเวณสระบัวหลวงพระราชินี หลังวัดหนองจอก อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรีร่วมกับกลุ่มเยาวชนรักษ์บัวหลวงพระราชินีหนองจอกและชุมชนหนองจอก จัดกิจกรรมเปิดบ้านย่านชุมชนเก่าหนองจอก ครั้งที่ 2 “ใส่ผ้าไทย ขึ้นรถไฟไปหนองจอก ชมดอกบัวหลวงพระราชินี” ซึ่งได้รับเกียรติจากนายกฤษฎา แก้วสองเมือง ปลัดจังหวัดเพชรบุรี เป็นประธานเปิดกิจกรรม โดยมีนายจรัญ ไม้แก้ว นายกเทศมนตรีตำบลหนองจอก พร้อมด้วยผู้นำส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน รวมถึง ส่วนราชการ คณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยฯ พนักงานมหาวิทยาลัยฯ นักศึกษาและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เสนาะ กลิ่นงาม อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี กล่าวว่า ชุมชนหนองจอกเป็นชุมชนที่มีต้นทุนทางสังคมสูง มีสถาปัตยกรรมบ้านเรือนเก่าที่มีอายุกว่า 100 ปี มีภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ทรงคุณค่า มีวิถีชีวิตบนความพอเพียงและอยู่กันอย่างมีความสุข จากการลงพื้นที่ของนักศึกษา พบว่าย่านชุมชนเก่าหนองจอกเป็นแหล่งกำเนิดบัวหลวงสายพันธุ์ดั้งเดิม มีลักษณะพิเศษคือ ก้านใหญ่ ยาวประมาณ 3 เมตร ใบบัวสีเขียวคราม ลายเส้นใบบัวนับได้ 22 เส้น ดอกบัวมีขนาดใหญ่ กลีบดอกโคนกว้าง ปลายแหลม เมื่อบานเต็มที่จะมีสีชมพูเข้มนาน 3 – 4 วัน จากนั้นจะค่อยๆ เปลี่ยนเป็นสีชมพูอ่อน ซึ่งบัวชนิดนี้เป็นที่ทรงโปรดของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 จนได้รับการขนามนามว่าดอกบัวหลวงพระราชินี แต่เมื่อเวลาผ่านไปพบว่า ดอกบัวหลวงพระราชินีในสระดังกล่าวมีสภาพทรุดโทรม ขาดการบำรุงรักษาที่ถูกวิธี มีวัชพืชขึ้นเป็นจำนวนมาก ทำให้ดอกบัวหลวงมีการเจริญเติบโตไม่เต็มที่ จึงได้ร่วมกันทำการศึกษาพันธุ์บัวหลวงและพัฒนาสระบัวหลวงจนมีสภาพที่ดีขึ้นอย่างในปัจจุบัน

ดังนั้น เพื่อเป็นการแสดงถึงความภาคภูมิใจที่มีต่อดอกบัวหลวงพระราชินี จึงได้ร่วมกันจัดกิจกรรมเปิดบ้านย่านชุมชนเก่าหนองจอก ครั้งที่ 2 ในแนวคิด “ใส่ผ้าไทย ขึ้นรถไฟ ไปหนองจอก ชมดอกบัวหลวงพระราชินี” เพื่อยกระดับชุมชนบ้านหนองจอกสู่แหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ระดับประเทศ พัฒนาผลิตภัณฑ์จากดอกบัวหลวงพระราชินีสู่เชิงพาณิชย์ และยังเป็นการสร้างศูนย์เรียนรู้บัวหลวงพระราชินีหนองจอก เพื่อการศึกษาและการท่องเที่ยวด้วย

กิจกรรมในงานประกอบด้วย ขบวนแรลลี่จักรยานจาก 3 จังหวัด จำนวน 300 คัน เส้นทางจากมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรีสู่สระบัวหลวงพระราชินี การแข่งขันวาดภาพของเยาวชนในหัวข้อ “รักษ์บัวหลวงพระราชินี” การขึ้นรถไฟสายประวัติศาสตร์จากสถานีรถไฟเพชรบุรีสู่สถานีรถไฟหนองจอก การแสดงแสง สี เสียง ในชุด “มณีปทุมสรวง สู่บัวหลวงพระราชินี” จากมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี นิทรรศการความเป็นมาของเมืองหนองจอกจากอดีตถึงปัจจุบัน การสาธิตทำอาหารและขนมจากบัวหลวงกว่า 100 ชนิด ตลอดจนผลิตภัณฑ์การแปรรูปสินค้าจากบัว เช่น สบู่ น้ำหอม โลชั่น เป็นต้น

กสิพล ศิริลาภ-เพชรบุรี

Loading