วันศุกร์, 25 ตุลาคม 2567

ทุเรียนภูเขาไฟ เตรียมออกสู่ตลาดล๊อตแรก

09 เม.ย. 2018
40

ศรีสะเกษ ทุเรียนภูเขาไฟ เตรียมออกสู่ตลาดล๊อตแรกเดือนมิถุนายน ขณะที่ ผวจ.ศรีสะเกษ การันตี ทุเรียนภูเขาไฟรสชาติอร่อยไม่เป็นสองรองใครสร้างรายได้ปีละ 600 ล้านบาท เน้นย้ำเกษตรกรผลิตทุเรียนคุณภาพห้ามนำทุเรียนอ่อนออกขาย

วันนี้ (9 เม.ย. 61) นายธวัช สุระบาล ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ พร้อมด้วย นายสว่าง กาลพัฒน์ เกษตรจังหวัดศรีสะเกษ นายธวัชชัย นิ่มกิ่งรัตน์ ผู้อำนวยการศูนย์พืชสวนศรีสะเกษ นางสาวจุไรรัตน์ ศรีตระกูล พาณิชย์จังหวัดศรีสะเกษ นายไพชยนต์ ชนะกาญจน์ ประชาสัมพันธ์จังหวัดศรีสะเกษ และนายรัฐวิทย์ อังคสกุลเกียรติ กรรมการบริษัทประชารัฐรักสามัคคีศรีสะเกษ (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและพบปะกลุ่มเกษตรกรผู้ผลิตทุเรียนภูเขาไฟคุณภาพ ที่สวนทุเรียน นายอุทัย ขันคำ ต.พราน อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ

นายธวัช สุระบาล ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า จ.ศรีสะเกษ ร่วมกับ ศูนย์วิจัยพืชสวนศรีสะเกษ และสำนักงานเกษตรจังหวัดศรีสะเกษ เข้ามาดูแลการผลิตทุเรียนคุณภาพยุคใหม่เพื่อลดต้นทุนและแก้ปัญหาการผลิตอย่างยั่งยืน ซึ่งปีที่ผ่านมา จ.ศรีสะเกษ มีปริมาณการผลิตทุเรียน 4,500 – 5,000 ตัน สร้างรายได้เข้า จ.ศรีสะเกษ จำนวนกว่า 600 ล้านบาท (ขึ้นอยู่กับราคาทุเรียนในแต่ละปี) ซึ่งในปีนี้ “ทุเรียนภูเขาไฟ” คาดว่าจะมีราคายิ่งสูงขึ้นไปอีก เนื่องจากว่าสภาพอากาศเปลี่ยน โดนฝน หนาว แล้ง ทำให้ทุเรียนสะบัดลูกเป็นหลายรุ่น มีปริมาณการออกผลผลิตอยู่ที่ 2,000 – 3,000 ไร่ จากพื้นที่ปลูกทั้งหมดเกือบ 7,000 ไร่ ผลผลิตล๊อตแรกอยู่ในช่วงกลางเดือนมิถุนายน จึงได้กำหนดจัดงานเทศกาลเงาะทุเรียนภูเขาไฟ ในวันที่ 22 มิถุนายน ถึงต้นเดือนกรกฏาคม 2561

ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวอีกว่า ปีนี้ ตนได้เซื่อมโยงตลาดกับทางผู้ประกอบการที่ไปวางขายในห้าง สยามพารากอน ซึ่งปลายเดือนเมษายน เขาจะเข้ามาที่ จ.ศรีสะเกษ เพื่อที่จะทำตลาดทุเรียนส่งไปขายที่เซียงไฮ ประเทศจีน เพื่อสร้างชื่อเสียงให้กับทุเรียนภูเขาไฟ ทั้งนี้ ตนได้เน้นย้ำกับเกษตรกรเครือข่ายทุเรียนแปลงใหญ่ให้ผลิตทุเรียนคุณภาพ และเพื่อต้องการสำรวจช่วงเวลาในการออกผลลิตทุเรียน ซึ่งนอกจากจะทำทุเรียนส่งนอก เราจะทำตลาดระดับบน ไม่ว่าจะเป็นห้างสยามพารากอน ห้างเอ็มควอเทียร์ หรือในที่เช็นทรัล ส่วนตลาดทุเรียนออนไลน์ก็ทำเช่นเดี่ยวกัน โดยแบ่งหน้าที่กันชัดเจนกันมากขึ้น เราต้องสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค ในการสร้างแบรนด์ทุเรียนภูเขาไฟ ถ้าเป็นทุเรียนที่ทาง จ.ศรีสะเกษ การันตีรัยรองคุณภาพรับรองได้ว่าท่านจะไม่ผิดหวัง

ในปีนี้ จ.ศรีสะเกษ ได้สนับสนุนงบประมาณให้ทางศูนย์วิจัยพืชศูนย์ ได้ดำเนินการจัดอบรมเป็นทีมสายตรวจ ทุเรียนอ่อน ซึ่งเป็นการสนธิกำลังระหว่าง ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง สำนักงานเกษตรจังหวัดศรีสะเกษ และสาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษ เข้ามาช่วย และส่งไปอบรมภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ ที่ จ.ระยอง และ จ.จันทบุรี และที่สำคัญชาวสวนทุเรียนจะต้องเป็นแหล่งที่จะต้องรู้ว่าตัวเองจะต้องไม่ตัดทุเรียนอ่อนขาย และจะต้องทำทุเรียนคุณภาพ เพราะเราจะยกระดับทุเรียนภูเขาไฟให้เป็นที่ยอมรับโดยทั่วไปมากยิ่งขึ้น

ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวต่ออีกว่า เป็นที่รับรู้กันแล้วว่า ทุเรียนภูเขาไฟ อันดับแรก คือ กลิ่นจะฉุนน้อยมาก แทบจะไม่มีเลย สุกแล้วบางทียังไม่มีกลิ่น เนื่องจากว่าสภาพดินที่เป็นดินภูเขาไฟเก่า ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการจดสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ ( GI ) ประการที่สอง ความหวาน ก็หวานน้อยไม่หวานเยอะ เนื้อเนียนละเอียด และที่สำคัญทานเยอะเท่าไรจีะไม่มีอาการเลอเปรี่ยวออกมาเหมือนทุเรียนทั่วไป ตนขอการันตีได้ว่า ทุเรียนภูเขาไฟมีรสชาติอร่อยไม่เป็นสองรองใครในประเทศไทย

บุรทัศน์ ศรีสะเกษ

Loading