วันเสาร์, 26 ตุลาคม 2567

ลพบุรี-ปิดฉากความชุ่มฉำ่ด้วยสงกรานต์ย้อนยุค

ลพบุรี ปิดฉากความชุ่มฉ่ำด้วยสงกรานต์ย้อนยุคโหนกระแสละครดังบุพเพสันนิวาส

เมื่อวันที่ 16 เม.ย.61 นายศรีชัย ตันฑะโสภณ นายอำเภอชัยบาดาล ข้าราชการ พ่อค้า ประชาชนชาวอำเภอชัยบาดาล จ.ลพบุรี จัดขบวนแห่สงกรานต์ ย้อนยุคสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ปีนี้จัดพิเศษได้เชิญนายกสมาคมตลกแห่งประเทศไทย “หยอง ลูกหยี” (จงรวย สมจิตนา) ซึ่งเป็นชาวลพบุรีโดยกำเนิด มาร่วมสร้างสีสันในงานและเป็นพิธีกรบนเวที ขบวนแห่เน้นการแต่งไทยโหนกระแส “ออเจ้า บุพเพสันนิวาส” ซึ่งลพบุรีเป็นส่วนหนึ่งของละครบุพเพสันนิวาส อาทิ ฉากที่ถ่ายทำละครดังที่พระนารายณ์ราชนิเวศ

ชาวจังหวัดลพบุรี จังหวัดใกล้เคียง และทั้งประเทศ มีการรณรงค์แต่งไทยเป็นประจำทุกปีอยู่แล้วในงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ประกอบกับช่วงนี้ชาวไทยทุกภาคทั่วประเทศ หันมาแต่งไทยตามกระแสละครดัง ชาวอำเภอชัยบาดาลไม่ยอมน้อยหน้า จึงได้พร้อมใจกันแต่งไทยช่วงเทศกาลสงกรานต์ จัดขบวนแห่อย่างยิ่งใหญ่อลังการ

และที่สำคัญ ที่ชาวอำเภอชัยบาดาลภาคภูมิใจคือ การปลูกพืชแบบเศรษฐกิจพอเพียง ตามรอยพ่อเท้าพ่อ วิถีพอเพียง พืชผักของอำเภอชัยบาดาล ปลอดสารพิษ จึงจัดให้มีขบวนรถแห่สงกรานต์อันยิ่งใหญ่ ถึง 16 อบต. มีผู้ร่วมขบวนแห่กว่าหนึ่งพันคน อย่างอลังการ ซึ่งรถแต่ละคันที่มาร่วมขบวนแห่ตกแต่งโดยเน้นรูปแบบของการเกษตรแบบพอเพียงเน้นพืชผักปลอดสารพิษ เกษตรแปลงใหญ่ ขบวนแห่ตามรอยเท้าพ่อ วิถีพอเพียง น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พ่อของแผ่นดิน

วันนี้จึงถือโอกาสอันดีช่วงประเพณีสงกรานต์ โชว์ผลงานโดยอาศัยเทศกาลสงกรานต์ จัดขบวนแห่อันยิ่งใหญ่นำเสนอผลการดำเนินการทางการเกษตรผสมผสาน ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง ชาวบ้านพร้อมใจกันตกแต่งขบวนรถแห่ฉลองวันสงกรานต์และวันครอบครัว โดยแต่งกายแบบไทยๆโหนกระแส ออเจ้า บุพเพสันนิวาส ขบวนพืชผักปลอดสารพิษ นางสงกรานต์ที่สวยงาม การเล่นคอนเสิร์ตบนรถการเกษตร และรณรงค์ป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าโรคฮิตที่เป็นปัญหาในช่วงนี้ การขับขี่ปลอดภัย เป็นที่ตื่นตาตื่นใจของนักท่องเที่ยว ชาวลพบุรีไม่ลืมนโยบายของรัฐบาลที่ให้เล่นสงกรานต์แบบประหยัดน้ำ ไร้แอลกอฮอล์ เพื่อความปลอดภัยของประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มาเยือนจังหวัดลพบุรี ให้ขับขี่ปลอดภัยไร้แอลกอฮอล์ อีกด้วย

กฤษณ์ ลพบุรี

Loading