วันพุธ, 25 กันยายน 2567

อู่ทองพบผู้ป่วยตายต้องสงสัยอาจติดเชื้อพิษสุนัขบ้า ชักนำ้ลายฟูมปาก

17 เม.ย. 2018
30

อู่ทองพบผู้ป่วยตายต้องสงสัยอาจติดเชื้อพิษสุนัขบ้าชักน้ำลายฟูมปาก

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 17 เม.ย.61 หน่วยกู้ภัยจักรนารายณ์ อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี ได้รับการติดต่อจากโรงพยาบาลวิภาวดี-ปิยะราษฏร์ ว่าให้เจ้าหน้าที่ทุกคนที่เข้าช่วยเหลือนายนคร สำเนียงล้ำ ที่ชักหมดสติ ภายในกุฏิพระ วัดเขาพระศรีสรรเพชญาราม หมู่ 9 ต.อู่ทอง เมื่อค่ำวันที่ 16 เม.ย.ที่ผ่านมา ให้มารับวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าโดยด่วน

ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวหน่วยกู้ภัยจักรนารายณ์ ได้รับแจ้งจากศูนย์แจ้งเหตุ 1669 ให้ไปช่วยเหลือผู้ป่วยชักหมดสติภายในกุฏิพระ พบผู้บาดเจ็บ นอนชัก ตาค้าง คอแข็ง น้ำลายฟูมปาก จึงรีบให้การช่วยเหลือ และ นำส่ง รพ.วิภาวดี-ปิยะราษฏร์ ทราบชื่อต่อมา นายนคร สำเนียงล้ำ อายุ 54 ปี อยู่บ้านเลขที่ 58 หมู่ 5 ต.อู่ทอง อ.อู่ทอง ซึ่งขณะนำส่ง ได้หยุดหายใจ หน่วยกู้ภัยจึงทำการปั้มหัวใจพร้อมกับน้ำส่ง ให้แพทย์-พยาบาล รักษาต่อ แต่ผู้ป่วยได้เสียชีวิตในเวลาต่อมา

ซึ่งหลังจากเสียชีวิต เจ้าหน้าที่ได้สอบถาม น.ส.ทนาภรณ์ เพชรปานกัน หลานสาว ผู้ตาย กล่าวว่า เมื่อ 4-5 วันก่อน ผู้ตาย ไปทานก๋วยเตี๋ยว และถูกสุนัขกัดที่ข้อเท้าขวา แต่ไม่ได้ไปฉีดยากันพิษสุนัขบ้า ได้แต่ล้างแผล กระทั่งก่อนเกิดเหตุผู้ตายกำลังช่วยงานวัดซึ่งกำลังเตรียมจัดการสรงน้ำพระในวันที่ 17 เม.ย. จู่ๆ ผู้ตายได้ชักน้ำลายฟูมปาก จึงแจ้งกู้ภัยมาให้การช่วยเหลือแต่ได้เสียชีวิตดังกล่าว อย่างไรก็ตามผู้ตายก็มีโรคประจำตัวอยู่ คือไขมัน ความดัน และโรคหัวใจ ซึ่งก็ไม่แน่ใจว่ามาจากสาเหตุใดแน่ คงต้องรอการพิสูจน์จากสุนัขที่สงสัย ซึ่งขณะนี้ยังติดตามตัวไม่พบ

ทางด้าน น.พ.ทรงกิจ สุทธิกาญจน์ ผอ.โรงพยาบาล วิภาวดี-ปิยะราษฏร์ กล่าวว่า ในเบื้องต้น สันนิษฐานว่า ผู้ตายมีโรคประจำตัว แต่มีประวัติถูกสุนัขกัดมาเมื่อ 4-7 วันที่ผ่านมา ซึ่งหลังทราบเรื่อง ทาง ร.พ.จึงฉีดวัคซีน ให้เจ้าหน้าที่ รพ.ทุกคน รวมถึงได้ติดต่อเจ้าหน้าที่กู้ภัยที่เข้าให้การช่วยเหลือนำส่ง รพ.และช่วยปั้มหัวใจผู้ป่วย มาฉีดยาด้วยเพื่อเป็นการป้องกันไว้ก่อน และยังเพื่อเฝ้าระวังป้องกันการติดเชื้อพิษสุนัขบ้า ซึ่งจากนี้ จะได้รายงานให้กระทรวงสาธารณสุขทราบต่อไป.

ภาพ/ข่าว นันทชัย ศิริอรุณรัตน์ – รัชนีกร โพธิ์ไพจิต

Loading