วันเสาร์, 26 ตุลาคม 2567

กลุ่มเกษตรกรชาวสวน รุ่นใหม่ จับมือ กระจายผลผลิตทุเรียนเกรดพรีเมี่ยม ผ่านโซเชี่ยล

จันทบุรี-กลุ่มเกษตรกรชาวสวน รุ่นใหม่ จับมือกัน กระจายผลผลิตทุเรียนเกรดพรีเมี่ยม ผ่านโลกโซเชียล และเว็บไซด์ช็อปปิ้งออนไลน์ เน้นขายของคุณภาพ เอาใจผู้บริโภค ได้ผลตอบรับดี

นางสาว ศิวพลอย เรืองชัยโชค เกษตรกรชาวสวนจังหวัดจันทบุรี และ เจ้าของธุรกิจร้านจำหน่ายปุ๋ย ยา เคมีเกษตร อายุ 43 ปี เปิดเผยว่า ในปีนี้ตนและเพื่อน ๆ ที่เป็นลูก – หลานชาวสวนผลไม้ ในพื้นที่จังหวัดจันทบุรี ระยอง และ ตราด ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสวนทุเรียน สายพันธุ์ทุเรียนโบราณ / ทุเรียนหายาก และ ทุเรียนสายพันธุ์ใหม่ที่ศูนย์วิจัยพืชสวนจันทบุรี หรือ ศวพ.จันทบุรีแนะนำให้ปลูก ที่ปลูกอยู่ในสวนแต่ละคน มาจำหน่าย ผ่านระบบโซเชียลแบบขายตรง ทั้งเฟสบุ๊ค / ไลน์ และ ขายฝาก เว็บไซด์ อาลีบาบา และ เว็บไซด์ลาซาด้า ซึ่งเป็นเว็บไซด์ ช็อปปิ้งออนไลน์ ที่มีลูกค้าทั่วโลก และได้รับความสนใจอย่างดี

โดยผลไม้ที่นำมาจำหน่าย ทางกลุ่มที่มีสมาชิกประมาณ 31 ราย เน้นขายผลผลิตคุณภาพตามที่ลูกค้าต้องการซึ่งแต่ละสายพันธุ์จะมีรสชาดแตกต่างกันไป ซึ่งในการแนะนำจะบอกวิธีการบริโภค จุดเด่นของทุเรียนแต่ละสายพันธุ์ให้ลูกค้าเข้าใจก่อนสั่งซื้อ ส่วนใหญ่ทุเรียนที่นำมาขายผ่านโลกโซเชียล จะเป็นสายพันธุ์โบราณที่อนุรักษ์ไว้ และสายพันธุ์ใหม่จากศวพ.จันทบุรี อาทิ จันทบุรี 1 / จันทบุรี 3 / จันทบุรี 10 /กบเจ้าคุณ/ กบชายน้ำ /กบเล็บเหยี่ยว / กบสุวรรณ / ทองย้อยฉัตร / นกหยิบ / ชายมะไฟ และราคาก็แตกต่างกันไป หลังจากเปิดขายมาตั้งแต่เริ่มฤดูกาล มีผู้บริโภคสนใจสั่งซื้อเพิ่มขึ้น ทั้งซื้อไปบริโภคโดยตรง และ บางรายที่ซื้อไปจำหน่ายต่อ โดยกลุ่มเกษตรกรชาวสวนรุ่นใหม่ จันทบุรี จะส่งสินค้าผ่านระบบไปรษณีย์ และหากสินค้าไม่เป็นที่ถูกใจ ไม่ได้คุณภาพตามที่ลูกค้าต้องการ ก็จะรับคืน และส่งสินค้าให้ใหม่ตามที่ลูกค้าต้องการ เหตุผลที่รวมกลุ่มขายเอง เพราะต้องการประชาสัมพันธ์ทุเรียนสายพันธุ์โบราณ หายาก ให้คนทั่วไปได้บริโภค เพิ่มช่องทางการตลาด อย่างไรก็ตามหากลูกค้าต้องการ ทุเรียนพันธุ์เศรษฐกิจ อาทิ หมอนทอง ชะนี กระดุม และพวงมณี ทางกลุ่มก็มีปลูกและ

จำหน่ายอยู่แล้วซึ่งก็พร้อมให้บริการ เช่นเดียวกันกับผู้บริโภคที่ต้องการจะเลือกซื้อ และชิม สามารถแวะเลือกซื้อและชิมได้ที่ร้านเรืองชัยโชค ริมถนนสุขุมวิท ต.คมบาง อ.เมือง จ.จันทบุรี สำหรับยอดขายผ่านโซเชียลในปีนี้ ทะลุกว่า 2,000 กิโลกรัมแล้ว โดยสินค้าที่จำหน่ายเป็นทุเรียนเกรด พรีเมี่ยมจะจำหน่ายในราคาเดียวกันกับที่พ่อค้าคนกลางมาขอซื้อในสวนผลไม้

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา
นาย  พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Loading