วันพฤหัสบดี, 26 กันยายน 2567

โจรกระจอก!!ลักข้าวโพดเกษตรกร

23 เม.ย. 2018
22

โจรลักหักข้าวโพดอาระวาดหนักชาวไร่เศร้า


เกษตรกรผวาหัวขโมยสุดแสบออกตระเวนลักหักข้าวโพดเกษตรกร ในหลายพื้นที่ ด้านผู้การลำปางสั่งกำชับเจ้าหน้าที่เพิ่มการตรวจตราพื้นที่การเกษตรพร้อมกำชับเร่งติดตามจับกุมหัวขโมยมาดำเนินคดีตามกฏหมายโดยเร็ว

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดลำปาง วันที่ 23 เมษายน 25561 เวลาประมาณ 07.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ ประจำศูนย์วิทยุตำรวจภูธร สภ.แจ้ห่ม รับแจ้งจาก นางทองคำ มุ่งตรง อายุ 51 ปี อยู่บ้านเลขที่ 186 หมู่9 บ้านปงดอน ต.วิเชตนคร อ.แจ้ห่ม ว่าไร่ข้าวโพดที่ปลูกไว้ ในพื้นที่บ้านหัวทุ่ง หมู่ 6 ต.วิเชตนคร อ.แจ้ห่ม ถูกคนร้ายมาลักหักข้าวโพดที่กำลังรอการเก็บเกี่ยวไปจำนวนมาก ขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจมาตรวจสอบด้วย
หลังรับแจ้ง ประสาน ร.ต.ท.สุรินทร์ กล้าจริง รอง สวป.สภ.แจ้ห่ม พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้องร่วมตรวจที่เกิดเหตุ ในที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่พบนางทองคำ ยืนรอเจ้าหน้าที่อยู่พร้อมชี้ให้ดูไร่ข้างโพดที่ปลูกอยู่ริมถนนข้างทางจำนวนกว่า 13 ไร่ ซึ่งต้นข้าวโพดกำลังให้ผลผลิตรอการเก็บเกี่ยวส่งขายสหกรณ์ ฯ แต่กลับถูกหัวขโมยมาลักหักข้าวโพดไป โดยขโมย เลือกเอาแต่ข้าวโพดฝักใหญ่ไปซึ่งมีน้ำหนักมาขายได้ราคา แม้ปีนี้ราคาจะลดลงจากปีที่ผ่านมาเหลือกิโลกรัมละ 13.50 บาท ก็ตาม แต่ปีนี้ข้าวโพดให้ผลผลิตดีและฝั่กใหญ่น้ำหนักดี ซึ่งในตอนแรกก็คิดว่าจะลืมตาอาปากได้แต่ก็ต้องมาน้ำตาตกเพราะถูกหัวขโมย มาแอบลักหักข้าวโพกไปเกือบสองไร่ เหลือผลผลิตเพียงประมาณ 400 กิโลกรัมเท่านั้นจากที่เคยได้ผลผลิตในปีที่ผ่านมาถึงไร่ละประมาณ 1,200 กิโลกรัมต่อไร่ ซึ่งตนเองคาดว่าหัวขโมยน่าจะก่อเหตุในเวลากลางคืนเพราะตนอยู่ที่ไร่ตั้งแต่เช้าตรู และจะกลับบ้านประมาณ 19.00 น. ของทุกวัน

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้บันทึกปากคำและเก็บภาพไว้เป็นหลักฐานก่อนจะติดตามคนร้ายมาดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป สำหรับไร่ข้าวโพดของนางทองคำอยู่ติดถนน เข้าหมู่บ้าน กลางคืนไม่ค่อยมีผู้สัญจร จึงเหมาะกับเป็นจุดที่หัวขโมยจะลงมือก่อเหตุ ขณะเดียวกัน นางทองคำ กล่าวเพิ่มเติมว่า ไร่ตนเองถูกคนร้ายมาลักหักข้าวโพดถึ่งสอง ครั้งแรกก็ประมาณ 1 ไร่ ระยะเวลาห่างกันเพียงสองวัน ครั้งนี้ประมาณ 2 ไร่ ซึ่งวันนี้ตนเองสามคนพ่อแม่ลูกต้องเร่งช่วยกันหักข้าวโพดที่เหลือให้หมด เพราะเกรงว่าหากยังปล่อยไว้หัวขโมยจะกลับมาหักข้าวโพดในไร่ของตนเองไปอีก ซึ่งจะทำให้ตนขาดทุนอย่างแน่นอน ขณะเดียวกันยังมีชาวไร่ข้าวโพดในพื้นที่ บ้านใหม่เหล่ายาว หมู่ที่ 8 ก็ถูกหัวขโมย ตระเวนลักหักข้าวโพดไปแล้วหลายราย ซึ่งขณะนี้เกษตรกรชาวไร่ข้าวโพดต่างหวดผวากับหัวขโมย รายนี้เป็นอย่างมาก บางไร่ต้องจัดคนมานอนเฝ้า บางไร่ก็ต้องเร่งหักข้าวโพดไปเก็บไว้ที่บ้าน ซึ่งนับว่าหัวขโมยรายนี้สร้างความหวดกลัวให้กับเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเป็นอย่างมาก

ล่าสุด พล.ต.ต.นิยม ด้วงสี ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดลำปาง วิทยุสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่เร่งจัดชุดลาดตระเวนตามไร่ข้าวโพดของเกษตรกรในพื้นที่เสี่ยง พร้อมจัดชุดสืบสวนออกหาข่าวและเร่งติดตามจับกุมคนร้ายที่ก่อเหตุกับเกษตรกร มาดำเนินคดีตามกฏหมายโดยเร็วที่สุด

สุจิต/ลำปาง

Loading