วันเสาร์, 26 ตุลาคม 2567

สวนผลอำไพ จ.ตราด สุดยอดอุตสาหกรรมการแปรรูปผลไม้

24 เม.ย. 2018
33

ตราด-สวนผลอำไพ จ.ตราด สุดยอดอุตสาหกรรมการแปรรูปผลไม้ ตามนโยบาย 1 จังหวัด 1 อุตสาหกรรมแปรรูปเกษตร OPOAI


(24 เมย.61) สวนผลอำไพ ถือได้ว่าเป็นสุดยอดการแปรรูปผลไม้อีกแห่งหนึ่งของจังหวัดตราด และยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร วิสาหกิจชุมชน ชม ชิม ช๊อป สวนผลไม้ และผลิตภัณฑ์ผลไม้แปรรูป ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานเกษตรจังหวัดตราด ด้วยการการันตีด้วยใบประกาศนียบัตรจำนวนมาก โดยการบริหารของ นายชัยวัฒน์ ปริ่มผล ในการใช้ประสบการณ์ในการเป็นเกษตรกร และรู้จักปรับปรุง การพลิกแพลงในการทำการเกษตร ให้เกิดการนำสิ่งใหม่ๆมาปรับปรุง ในการการแปรรูปผลไม้ ส่งตามห้างร้านต่างๆ จนมีชื่อเสียงและเป็นที่ยอมรับจากหลายจังหวัดอีกด้วย จนสามาถก้าวขึ้นมาเป็นประธานคณะทำงานด้านเกษตรอินทรีย์ เป็นประธานกลุ่มเกษตรอินทรีย์ OEGA และยังสามารถคว้ารางวัล เกษตรกรดีเด่นสาขาอาชีพทำสวนจังหวัดตราด ประจำปี 2560 และคว้ารางวัลเกษตรกรดีเด่นสาขาอาชีพทำสวนระดับภาค ในปีเดียวกัน และสิ่งที่น่าชื่นชม นายชัยวัฒน์ เจ้าของสวนผลไม้ สวนผลอำไพ ยังสามารถปลูกเกษตรอินทรีย์ ปลอดสารพิษ ส่งขายในพื้นที่จังหวัดตราดและ พื้นที่ใกล้เคียง แม้แต่ทางโรงพยาบาลพระปกเกล้าจังหวัดจันทบุรี ยังนำผักอินทรีย์ปลอดสารพิษ โดยทำการซื้อไปให้กับผู้ป่วยที่พักรักษาตัวในโรงพยาบาลได้รับประทานกันอีกด้วย ซึ่งเป็นรายได้อีกทางหนึ่ง ซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้กับสวนอำไพได้เป็นอย่างดีทีเดียว

โครงการอุตสาหกรรมแปรรูปการเกษตรในระดับภูมิภาค ตามนโยบาย 1 จังหวัด 1 อุตสาหกรรมแปรรูปการเกษตร (One Province One Agro – Industrial Product OPOAI ซึ่งกระทรวงอุตสาหกรรมได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ตามแนวทางการขับเคลื่อนนโยบาย 4.0 ด้วยการจัดทีมที่ปรึกษาที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านเข้าไปให้ความชวยเหลือ ให้คำแนะนำสถานประกอบการที่เข้าร่วมโครงการผ่านแผนงานพัฒนาที่ครอบคลุม 8 ด้าน ตามนโยบายของ OPOAI ที่มีความสำคัญต่อการยกระดับอุตสาหกรรมไทยในยุคไทยแลนด์ 4.0

นายชัยวัฒน์ เจ้าของสวนผลอำไพ ในพื้นที่ จ.ตราด เปิดเผยว่า จากประสบการณ์ ของชาวสวนได้พัฒนาขึ้นตามลำดับ โดยเน้นข้อหลักๆ 8 ข้อ ในการทำเกษตรอินทรีย์ และนำผลไม้ในสวน ของตัวเอง และจากของชาวสวน เพื่อเป็นการช่วยเหลือเรื่องราคาผลไม้ตกต่ำให้กับชาวสวนผลไม้ในพื้นที่ โดยได้มีความคิดตั้งโรงงานเล็กๆ เพื่อทดลองทำการผลิตสินค้าในการนำผลไม้มาแปรรูป ในรูปแบบอุตสาหกรรม เช่น สับปะรด ขนุน ทุเรียน กล้วย ฟักทอง ที่เป็นหลักๆในการแปรรูป และยังมีเครื่องแกงสมุนไพร ในพื้นที่ภาคตะวันออก โดยมีแนวคิดนำมาทำเป็นแบรด์ PFT โดยสามารถผลิดได้ตกเดือนละ สามหมื่นชิ้น โดยจะใช้ผลไม้ของชาวสวนผลไม้ในพื้นที่ ซึ่งจะมีตลาดภายในประเทศเป็นตลาดหลัก เช่น ร้านชายของฝากตามจังหวัดต่างๆ ซึ่งสามารถทำรายได้เดือนละ 3-5 แสนบาท โดยอนาคตได้วางเป้าการจำหน่ายให้ได้ถึงหลักล้านต่อเดือน

สำหรับโครงการ OPOAI ของอุตสาหกรรม ได้เข้าร่วมเมื่อปี 2557 โดยทางภาครัฐได้เข้ามาให้คำปรึกษาในด้านการประหยัดพลังงาน ในการแปรรูปผลผลิตในการเกษตร ซึ่งเป็นโครงการต่อเนื่องของอุตสาหกรรม เป็นนวัตกรรมการยกระดับผลิตภัณฑ์ ให้ได้มาตรฐาน และมีศักยภาพในการส่งออกภายในประเทศและต่างประเทศได้อย่างมีคุณภาพ โดยภาครัฐได้เข้ามาให้การปรึกษาในจัดระบบรูปแบบต่างๆ การผลิดให้ได้มาตรฐาน หลังจากที่โครงการ OPOAI ได้เข้ามาทำให้สินค้าทุกชื้นเป็นที่ยอมรับจากห้างร้านต่างๆ หรือแม้แต่ต่างประเทศเองก็ตาม สามารถทำให้ห้างร้านต่างๆเชื่อมั่น ในการแปรรูปผลไม้ที่ได้มาตรฐานอย่างชัดเจนขึ้นมา ทำยอดการส่งออกเพิ่มขึ้นตามลำดับ สวนผลอำไพ ตั้งอยู่เลขที่ 205 ม. 8 ต.ทุ่งนนทรี อ.เขาสมิง จ.ตราด มาเที่ยวชม ชิม ช๊อป กันได้มีผลไม้แปรรูปตลอดปี…

ภาพ/ข่าว ณัฐวุฒิ  สวัสดิ์วารี
นาย พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Loading