วันเสาร์, 28 กันยายน 2567

ลักลอบนำเข้าขยะอันตราย หลังศุลกากรตรวจพบหลายตู้

30 พ.ค. 2018
15

ชลบุรี-ถึงกับผงะ !! ผิดกฏหมายชัดเจน สำแดงเท็จลักลอบนำเข้าขยะอันตราย หลังศุลกากรตรวจพบหลายตู้ ต้องสงสัย 4 บ.(มีคลิป)


ผิดกฏหมายแน่นอนงานนี้ !! บ.ลักลอบนำเจ้าขยะอิเลกทรอนิกส์ผ่านท่าเรือแหลมฉบัง แต่ไม่รอดตาศุลกากรแหลมฉบัง หลังตรวจพบไม่ใช่สินค้าที่สำแดงแจ้งตามเอกสาร พบเป็นขยะอันตราย เผยมีเพียง 7 บริษัทเท่านั้น ที่ได้รับอนุญาต ในขณะหากการสอบสวนพบว่า บ.มีการลักลอบนำเข้าขยะอันตรายเข้าในราชอาณา มีสิทธิ์ถอดใบอนุญาตและดำเนินคดีความผิดทางอาญาอีกด้วย ในขณะที่การแจ้งสำแดงเท็จ มีการแจ้งเป็นพลาสติก แต่เมื่อจรวจพบกับเป็นขยะอันตราย โดยสินค้าขยะเหล่าจะมาทาง จีนและ ญี่ปุ่น ซึ่งเป็นขยะที่ทางประเทศไม่ทำลายเองเพราะค่าใช้จ่ายแพงมาก จึงส่งเจ้ามาประเทศและแบบลักลอบนำเข้ามาทำลายในประเทศ ซึ่งการทำลายไม่ถูกวิธี ก็จะเป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย ซึ่งบริษัทผู้นำเข้ามาต้องรับผิดชอบ

ในวันนี้(29 พ.ค.61 ) พล.ต.อ.วิระชั ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. นาย ชูชัย อุดมโภชน์ ที่ปรึกษาด้านการพัฒนาสิทธิประโยชน์ทางศุลกากร นาย ยุทธนา พูลพิพัฒน์ ผอ.ศุลกากรแหลมฉบัง พร้อมคณะ ได้เดินทางเข้าตรวจสอบสินค้าขยะอิเลกทรอนิกส์ ที่ลักลอบนำเข้ามาในราชอาณาจักร ทางท่าขนถ่ายสินค้า ท่า ซี 3 ภายในท่าเรือแหลมฉบัง โดยทางศุลากรแหลมฉบัง ได้ตรวจพบว่าเป็นเอกสารสำแดงเท็จ(แจ้งเท็จ) โดยแจ้งว่าเป็นพลาสติก แต่เมื่อตู้สินค้าผ่านเครื่องเอ็กย์เรซ จึงพบว่าไม่ใช่สินค้าที่ระบุในเอกสาร อันเป็นการสำแดงเท็จ ซึ่งมีความผิดในหลายกระทง ทั้งความผิดทางศุลกากรและความผิดทางอาญา ซึ่งมิให้นำเข้า หรือส่งต่อ สินค้าขยะอันตรายดังกล่าว
สำหรับขยะอันตรายดังกล่าวได้บรรจุในตู้คอนเทนเนอร์ เมื่อเปิดตู้ได้พบว่าขยะดังกล่าวเป็นขยะอิเลกทรอนิกส์พวกเกมส์ไฟฟ้าเก่า อัดมาแน่นตู้ ที่มีวงจรอิเลกทรอนิกส์และวงจร ที่ต่างชาติเขาไม่เอาแล้ว ส่งออกไปทำลายต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศ ที่มีพ่อค้าที่หวังผลประโยชน์ในเชิงธุระกิจลักลอบนำเข้ามาแล้ว จะเกาะทองแดงหรือ

สิ่งที่ใช้ได้ไว้ เหลือเพียงซากก็จะทำลาย หากการทำลายทำแบบมักง่าย ก็จะเกิดอันตรายและปัญหากับสิ่งแวดล้อมอีกด้วย ซึ่งทาง พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร ได้กล่าวการลักลอบนำเข้าขยะอันตราย มีความผิดแน่นอน ทั้งทางด่านของศุลกากรเอง และทางอาญา ซึ่งจะต้องมีการสอบสวนต่อไปให้ถึงต้นตอว่าดป็นของ มีใครมีส่วนบ้าง เพื่อดำเนินเอาทางอาญา สำหรับขยะอันตรายดังกล่าวส่วนใหญ่จะมาจาก จีน และญี่ปุ่น เพราะเขาสู้ค่าใช้จ่ายในการทำลายไม่ไหวเพราะแพงมาก จึงต้องส่งออกมาทำลายต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศไทย ในขณะทางเราจะมี บ.ผู้ได้รับอนุญาต เพียง 7 บ.เท่านั้น โดยจะต้องหาคนรับผิดชอบมารับโทษให้อย่างแน่นอน

ภาพ/ข่าว สมชาย แก้วนุ่ม
นาย พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Loading