วันพฤหัสบดี, 24 ตุลาคม 2567

สุพรรณบุรี!!นวัตวิถีพื้นถิ่น”มนต์เสน่ห์ภูมิปัญญาชาวสุพรรณบุรี”

16 ส.ค. 2018
61

“นวัตวิถีพื้นถิ่น” มนต์เสน่ห์ภูมิปัญญาชาวสุพรรณบุรี ดึงศิลปินชาวสุพรรณฯกระตุ้นกิน เที่ยว เมืองสุพรรณฯ

จังหวัดสุพรรณบุรีร่วมกับสำนักพัฒนาชุมชนจังหวัดสุพรรณบุรีเตรียมจัดงานโครงการพัฒนาและปรับปรุงแหล่งท่องเทียวส่งเสริมกิจกรรมประเพณีวัฒนธรรมและผลิตภัณฑ์ทางการท่องเที่ยว ในธีมงาน “นวัตวิถีพื้นถิ่น” มนต์เสน่ห์ภูมิปัญญาชาวสุพรรณบุรี” ระหว่างวันพุธที่ 29 สิงหาคม – 2 กันยายน 2561 (จำนวน 5 วัน) เวลา 10.00-21.00 น. ณ บริเวณลานจอดรถ ด้านหน้า ห้างสรรพสินค้า โรบินสันสาขาสุพรรณบุรี โดยจะมีการแสดงของศิลปินที่มีชื่อเสียงและเป็นคนสุพรรณบุรีโดยกำเนิด ได้แก่ เปาวลี พรพิมล, น้องฮาย ชุติมา สิงห์ใจชื่น นักร้องในเครือของแกรมมีโกลด์และภายในงานก็มีการแสดงศิลปวัฒนธรรมของท้องถิ่น อาทิเช่น ระบ้าเต้นกำรำเคียว รำศรีนวล ,รำเถิดเทิง, การแสดงของชาติพันธุ์ไทยทรงดำ , กะเหรี่ยง, ลาวเวียง, ลาวครั่ง, จีน และการเเสดงของนักเรียนนักศึกษาของสถานศึกษาในจังหวัดสุพรรณบุรีนอกจากนี้เรายังมีการจัดกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวผู้เข้าร่วมงานที่มาจับจ่ายซื้อของร่วมชิงรางวัลสร้อยคอทองคำทุกวัน ส่วนหนักเท่าไหร่ต้องมาลุ้นรางวัลกันในวันจัดงาน

นางสาวสุวรรณา ตรีสิทธิเดช พัฒนาการจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวถึงความเป็นมาและวัตถุประสงค์ของการจัดงานโครงการพัฒนาและปรับปรุงแหล่งท่องเที่ยว ส่งเสริมกิจกรรมประเพณีวัฒนธรรมและผลิตภัณฑ์ทางการท่องเที่ยวว่า จังหวัดสุพรรณบุรี เป็นจังหวัดที่ประชากรมีอาซีพกการเกษตร แต่ปัจจุบันกำลังประสบปัญหาราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ ทำให้เกษตรกรมีหนี้สินและไม่สามารถผ่อนชำระหนี้ได้ การรวมตัวกันประกอบอาชีพเสริมเพื่อสร้างรายได้อีกทางหนึ่ง ดังนั้นจึงควรจะมีการจัดช่องทางการตลาดส่งเสริมการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เหล่านี้ เพื่อการพัฒนาของทางการตลาด การกระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างโอกาสในการจับจ่ายใช้สอย เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจของจังหวัดให้มากขึ้น ดังนั้นสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดสุพรรณบุรี สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสุพรรณบุรี สำนักงานพาณิชย์จังหวัดสุพรรณบุรี ตลอดจนภาคเอกชน ได้แก่หอการค้าจังหวัดสุพรรณบุรี ได้จัดทาโครงการนิทรรศการการจัดแสดงศิลปวัฒนธรรมการแข่งขันกิจกรรมต่างๆและการจัดแสดงและจำหน่าย สินค้า OTOP สุพรรณบุรี โดยได้รับความร่วมมือจากห้างโรบินสัน สาขาสุพรรณบุรี เอื้อเฟื้อสถานที่ในการจัดงานโครงการพัฒนาและปรับปรุงแหล่งท่องเที่ยวส่งเสริมกิจกรรมประเพณีวัฒนธรรมและผลิตภัณฑ์ทางการท่องเที่ยว เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวรู้จักของดีในสุพรรณบุรี มากยิ่งขึ้น

ทางด้านนายนิมิต วันไชยธนวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ได้กล่าวถึงความพร้อมของจังหวัดสุพรรณบุรี ที่จะพัฒนาปรับปรุงให้เป็นเมืองท่องเที่ยวทั้งทางด้านประเพณีวัฒนธรรมและการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทางการท่องเที่ยว เพื่อพัฒนาศักยภาพการบริหารจัดการการท่องเที่ยวชุมชนอย่างยั่งยืน เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากจากวัฒนธรรมและทรัพยากรการท่องเที่ยวท้องถิ่น ภายใต้นโยบายไทยนิยมยั่งยืน จังหวัดสุพรรณบุรีเป็นจังหวัดที่มีความสำคัญทางด้านประวัติศาสตร์และเป็นแหล่งสำคัญทางการเกษตรของประเทศแล้ว ยังมีลักษณะเด่นที่ถือเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดสุพรรณบุรีที่มีประชากรหลากหลายชาติพันธุ์ ก่อให้เกิดงานด้านศิลปะวัฒนธรรมขนบธรรมเนียมประเพณีและภูมิปัญญาท้องถิ่นหลากหลาย

เนื่องจากจังหวัดสุพรรณบุรีมีระยะทางไม่ห่างจากกรุงเทพมหานคร มากนักนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปกลับได้ส่วนนักท่องเที่ยวที่อยู่ไกลหรือมาจากต่างประเทศเรามีที่พัก ระดับ 4 ดาว 3 ดาวไว้คอยต้อนรับหรือต้องการแบบสัมผัสธรรมชาติเรามีที่พักแบบรีสอร์ท โฮมสเตย์ รองรับนักท่องเที่ยวอย่าง เพียงพอ อีกทั้งทางจงหวัดได้พัฒนาโครงสร้างสาธารณูปโภค ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว และการปรับปรุงภูมิทัศน์ในแหล่งท่องเทียวต่าง ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แกนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศที่เดินทางมาท่องเที่ยว จัหวัดสุพรรณบุรี ทางจังหวัดได้จัดกิจกรรมการท่องเที่ยวทั้งปีไว้ตอนรับนักท่องเทียวที่จะมาเยี่ยมชมเมืองสุพรรณบุรี อาทิเช่น การท่องเทียวเชิงเกษตรและธรรมชาติ อาทิเช่นศูนย์เรียนรู้วิถีชีวิตและจิตวิญญาณชาวนาไทย (นาข้าวเฮียใช้) วนอุทยานพุหางนาค อำเภออู่ทอง อุทยานแห่งชาติพุเตย – ตะเพินคี่ อำเภอด่านช้าง ที่มีนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชมมากมาย

ด้านการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวตามรอยอารยะธรรมและประวัติศาสตร์ เรามีเมืองโบราณอู่ทอง ต้นกาเนิดประวัติศาสตร์อารยะธรรมสุวรรณภูมิ ครอบคลุมพื้นที่ทั้งตำบลอู่ทอง อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี ที่มีหลักฐานทางโบราณคดี ที่สันนิษฐานได้ว่าเคยเป็นเมืองหลวงของอาณาจักรทวาราวดี เมื่อสมัย กว่า 2,000 ปีที่ผ่านมา และเป็นศูนย์กลางของดินแดนสุวรรณภูมิซึงเป็นจุดเริ่มต้นของประวัติศาสตร์ศิลปวัฒนธรรมและประเพณี ของชนชาติพันธุ์ต่าง ๆ ก่อนจะหลอมรวมเป็นชาติไทย

ในปัจจุบันองค์การพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรืออพท. ร่วมกับจังหวัดสุพรรณบุรีผลักดันพื้นที่พิเศษเมืองโบราณอู่ทองทองเป็นแหล่งเรียนรู้ซีวิต โดยการดึงชุมชนและภาคีร่วมพัฒนา โดยเน้นมิติการท่องเทียวเป็นหลักในการผลักดันเมืองโบราณอู่ทองสู่พื้นทีเศรษฐกิจ รวมทั้งเราส่งเสริมสนับสนุนการจัดงานสืบสานประเพณีท้องถิ่นไทย เช่นการแห่เทียนเข้าพรรษาที่ยิ่งใหญ่ ประเพณีบุญบั้งไฟของกลุ่มชาติพันธุ์ลาวเวียงและอื่น ๆ อีกมากมาย เพื่อรองรับนักท่องเทียวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศที่จะเขามาท่องเที่ยว จ.สุพรรณบุรี

และ เรายังมีพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติสุพรรณบุรีพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติชาวนาไทยพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติอู่ทอง ทีจัดแสดงเรื่องราวความเป็นมาของอารยธรรมสุวรรณภูมิ และของจังหวัดสุพรรณบุรีเรามีหอเกียรติยศ ฯพณฯ ท่านบรรหาร ศิลปอาชาและบริเวณใกล้เคียงกันเรากำลังก่อสร้างสร้างอาคารประติมากรรมขุนหลวงพะงั่ว ที่จะแล้วเสร็จ ภายในปีนี้เพื่อให้นักเรียนนักศึกษา นักท่องเที่ยว เข้าเยียมชมและศึกษาประวัติศาสตร์ของจังหวัดสุพรรณบุรี

นอกจากนี้ทางจังหวัดสุพรรณบุรีได้ส่งเสริมสนับสนุนเส้นทางไหว้พระ 9 วัดสำคัญเมืองสุพรรณ เป็นเสนทางสั้น ๆ ใช้เวลาไม่มากและยังได้ส่งเสริมสนับสนุนการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของท้องถิ่น เช่นตลาดสามชุก โครงการตลาดประชารัฐ โครงถนนสายวัฒนธรรม อาทิเช่นตลาดร่มไม้ชายน้ำที่วัดพระลอย ที่จัดจำหน่ายสินค้าท้องถิ่นมีประชาชนนักท่องเที่ยวมาจับจ่ายใช้สอยมากมายทุกอาทิตย์ สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับจังหวัดสุพรรณบุรี อีกทั้งมีการพัฒนาบุคลากรด้านการบริหารจัดการการท่องเที่ยวชุมชนอย่างยังยืนเพื่อรองรับการท่องเที่ยวและรักษาวัฒนธรรมวิถีชวิตและภูมิปัญญาให้คงอยู่กับชุมชนอย่างยั่งยืนตลอดไป.

ศูนย์ข่าวจิตอาสาสองพี่น้อง
รัชนีกร โพธิ์ไพจิต

Loading