วันเสาร์, 26 ตุลาคม 2567

พะเยา!!สำนักงานเกษตรพะเยา”จัดโครงการฝึกอบรมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเพิ่มผลผลิตลำไย”

27 ส.ค. 2018
34

พะเยา- สำนักงานเกษตรพะเยา จัดโครงการฝึกอบรมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเพิ่มผลผลิตลำไย บ้านต้ำ ได้ผลผลิตดีจนทำให้เกษตรกรต่างพื้นที่เข้ามาศึกษาดูงานเป็นจำนวนมาก

วันที่ 27 สิงหาคม 2561 กลุ่มลำไยคุณภาพบ้านห้วยยางขาม อ.จุน นำเกษตรกรผู้มีความสนใจ และได้รับการสนับสนุนจากท้องถิ่น จัดรถยนต์นำเกษตรกรชาวสวนลำไย ศึกษาดูงานและฝึกปฏิบัติการตัดแต่งกิ่งลำไยจากกลุ่มวิสาหกิจผู้ผลิตลำไยคุณภาพ บ้านต้ำ อ.เมือง จ.พะเยา สนง.เกษตรจังหวัดพะเยาโดยคุณจาฤก อินทร์เกลี้ยง นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ ผู้รับผิดชอบงานส่งเสริมการผลิตลำไย ได้ประสานอาจารย์สุภัค มหัทธนพรรค จากคณะเกษตรศาสตร์และสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยพะเยามาร่วมให้ความรู้ด้วย นับว่าเป็นก้าวสำคัญของเครือข่ายลำไยคุณภาพ จ.พะเยา

จากนโยบาย Fruits Board ที่ได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมการเกษตร ดำเนินโครงการรณรงค์ผลิตลำไยคุณภาพ MOU ร่วมกับ ม.แม่โจ้ ในการถ่ายทอดองค์ความรู้และนำนวัตกรรมการตัดแต่งทรงพุ่ม การตัดแต่งช่อผล การใส่ปุ๋ยตามค่าวิเคราะห์ดิน ฯลฯ เพื่อพัฒนาคุณภาพลำไยในพื้นที่7จังหวัดภาคเหนือตอนบนรวมทั้งจังหวัดพะเยาและพบว่าเกษตรกรที่นำนวัตกรรมดังกล่าวไปใช้ เกิดผลสำเร็จทำให้ผลผลิตลำไยมีคุณภาพ ผู้ประกอบการลำไยสดช่อเข้ามารับซื้อผลผลิตของจังหวัดพะเยาถึง 4,000 ตัน โดยมีตลาดปลายทาง เข้าสู่จีนตอนใต้ ผ่านเส้นทาง R3A และตลาดเวียดนามรวมทั้งตลาดบริโภคสดในประเทศ ซึ่งเกษตรกรมีความพึงพอใจในราคาผลผลิตลำไยแบบสดช่อเป็นอย่างมาก จากเดิมที่เกษตรกรจะเก็บเกี่ยวผลผลิตเป็นลำไยรูดร่วงทั้งหมดและนำส่งโรงอบแห้งทั้งเปลือกในพื้นที่จังหวัดลำพูนและเชียงใหม่ ทำให้เกิดการกระจุกตัวและผลผลิตสะสมมาก(Peak)ทำให้ปัญหาการกระจุกตัวด้านการตลาดคลี่คลายไปได้เป็นอย่างดี

ซึ่งในขณะนี้ทำให้เกษตรกรผู้ปลูกลำไย จากพื้นที่อื่นๆได้ให้ความสนใจและเดินทางไปศึกษาดูงานแปลงต้นแบบ ณ ศพก.ลำไย ต.บ้านต้ำ อ.เมือง จ.พะเยา เป็นจำนวนมาก โดยกลุ่มนี้จะขยายผลเป็นแปลงใหญ่ลำไยคุณภาพในปีงบประมาณ 2562 ต่อไป

(ภาพ/ข่าว สราวุธ ตั้งประเสริฐ พะเยา)

Loading