วันอังคาร, 1 ตุลาคม 2567

มุกดาหาร!!ตม.รวบต่างด่าวสัญชาติเมียนมาลักลอบทำงาน”

05 ก.ย. 2018
18

มุกดาหาร ตม.จับต่างด้าวสัญชาติเมียนมาลักลอบทำงาน

ตรวจคนเข้าเมืองมุกดาหาร จับกุมต่างด้าวสัญชาติเมียนมา ลักลอบทำงานอาชีพที่ห้ามคนต่างด้าวทำ ตามบัญชีท้ายพระราชกฤษฎีกา กำหนดงานในอาชีพและวิชาชีพที่ห้ามคนต่างด้าว พ.ศ.2522 (35) งานเร่ขายสินค้า และเป็นการทำงานนอกเหนือจากที่มีสิทธิจะทำได้

เมื่อวันที่ 5 ก.ย. 2561 ภายใต้การอำนวยการของ พ.ต.อ.โกเมน สุภาพ ผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดมุกดาหาร พ.ต.ท.ธีรวัฒน์ ทิพย์ธนาวิวัฒ รอง ผู้กับการตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดมุกดาหาร พ.ต.ท.อุดร ชาวแขก สารวัตรตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดมุกดาหาร นำโดย ร.ต.อ. อชิรพงศ์ ประจง รอง สว.ตม.จว.มุกดาหาร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนปราบปราม ได้ทำการจับกุมคนต่างด้าว สัญชาติเมียนมา จำนวน 1 ราย คือนายอาลี ฮามัท (MR.ARR LEE HAR MHAT) อายุ 38 ปี ถือหนังสือเดินทางเลขที่ CC6502763ข้อหา เป็นคนต่างด้าวทำงานนอกเหนือจากที่มีสิทธิจะทำได้

ตามแผนระดมกวาดล้างอาชญากรรมของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ให้ดำเนินการปราบปรามจับกุมแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย และผู้กระทำผิดกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ขณะเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้ออกตรวจพื้นที่รับผิดชอบบริเวณหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหนองแคน ต.ดงเย็น อ.เมือง จังหวัดมุกดาหาร พบเห็นชายต้องสงสัยลักษณะคล้ายคนต่างด้าวจอดรถจักรยานยนต์พ่วงข้างบรรทุกอุปกรณ์ และวัตถุดิบสำหรับขายโรตีจอดรอขายให้กับลูกค้าอยู่ในบริเวณดังกล่าว

จนกระทั่งเจ้าหน้าที่จึงได้แฝงตัวเป็นลูกค้าและซื้อโรตี ซึ่งนายอาลี ฮามัท ก็ได้ทำโรตีขายให้กับเจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตนเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง และแสดงบัตรเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ ตาม พ.ร.ก.การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 แก้ไขเพิ่มเติมโดย พ.ร.ก.การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2561 พร้อมทั้งแจ้งความประสงค์ขอตรวจสอบนายอาลี ฮามัท
จากขอตรวจสอบเอกสารหนังสือเดินทางเมียนมา เลขที่ CC6502763 ระบุชื่อ นายอาลี ฮามัท (MR.ARR LEE HAR MHAT) อายุ 38 ปี สัญชาติเมียนมา จากการตรวจสอบข้อมูลหนังสือเดินทางพบว่า นายอาลี ฮามัท ได้รับการตรวจลงตราอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรชั่วคราวประเภท Non-LA (แรงงานต่างด้าว) ซึ่งได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรโดยถูกต้องตามกฎหมาย จากการตรวจสอบบัตรประจำตัวคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทย (บัตรชมพู) เลขที่ 00 4905 100237 8 และใบอนุญาตทำงานซึ่งอยู่ด้านหลังบัตรชมพู พบว่านายอาลี ฮามัท ผู้ถูกจับ มีนายจ้างชื่อ นางบุญส่ง ศรีสุภา ที่ตั้ง/ที่อยู่นายจ้าง 119 หมู่ที่ 1 ต.น้ำเที่ยง อ.คำชะอี จ.มุกดาหาร ประเภทงาน ผู้รับใช้ในบ้าน (ลูกจ้างในครัวเรือนส่วนบุคคล) ขณะทำการตรวจสอบพบว่าผู้ถูกจับได้เร่ขายโรตี ซึ่งการประกอบอาชีพหรือทำงานดังกล่าว เป็นงานที่ห้ามคนต่างด้าวทำ ตามบัญชีท้ายพระราชกฤษฎีกา กำหนดงานในอาชีพและวิชาชีพที่ห้ามคนต่างด้าว พ.ศ.2522 (35) งานเร่ขายสินค้า และเป็นการทำงานนอกเหนือจากที่มีสิทธิจะทำได้

จากนั้น เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งข้อกล่าวหา “ เป็นคนต่างด้าวทำงานนอกเหนือจากที่มีสิทธิจะทำได้ ” ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.ดงเย็น เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ / มุกดาหาร

Loading