วันเสาร์, 26 ตุลาคม 2567

ปทุมธานี!!วิสาหกิจชุมชน เพราะรักกสิกรรม ปลูก สี ปรุง ทำข้าว 4.0 ครบวงจร”

16 ก.ย. 2018
51

ปทุมธานี วิสาหกิจชุมชนเพราะรักกสิกรรม ปลูก สี แต่ง ปรุง ทำข้าว 4.0 ครบวงจรปรับกลยุทธ์แบบใหม่

เกษตรกรกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเพราะรักกสิกรรมตั้งอยู่เลขที่ 17 หมู่ที 2 ต.ลำลูกกา อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานีมีสมาชิกที่รวมตัวกัน 30 กว่าคนมีแปลงนาเข้าร่วมกันเพื่อปลูกข้าวแปรรูปจำนวน 176 ไร่โดยรวมตัวกันเพื่อปลูกข้าว เริ่มตั้งแต่เก็บเกี่ยวเมล็ดพันธ์ข้าวด้วยตนเองมากกว่า 10 สายพันธุ์ทั้งข้าวไรซ์เบอร์รี่ ข้าวกล้องอินทรีย์สูงและข้าวหอมปทุมที่กำลังมาแรงและเป็นที่นิยมของตลาดอยู่ในปัจจุบันนี้ซึ่งการทำนาหว่านแบบเดิมนั้น เสียเวลามาก ชาวนายุคใหม่เปลี่ยนใช้เครื่องหยอดเมล็ดพันธุ์ข้าว เน้นปลูกข้าวแบบเกษตรอินทรีย์ ทุ่นทั้งแรง ประหยัดทั้งเวลา แถมยังได้ข้าวคุณภาพที่ดีตามมาอีกด้วยหลังเก็บเกี่ยวข้าวแล้ว ชาวบ้านที่นี่จะไม่ส่งข้าวเข้าโรงสี แต่เลือกที่จะสีข้าวและคัดแยกเมล็ดข้าวกันเอง ทำให้ข้าวที่นี่หอมน่ารับประทานกว่าที่อื่น ต่อมาก็นำมาใส่บรรจุภัณฑ์ที่สวยงามแบ่งแยกชนิดและขนาดอย่างชัดเจน การทำเกษตรยุค 4.0 เข้าใจไม่พอ ต้องเข้าถึงเทคโนโลยี ค้นคว้าหาตลาด เจาะตลาดขายข้าวด้วยตนเองไม่เสียเวลา ตัดวงจรพ่อค้าคนกลางที่มากดราคาข้าวของชาวนา

นายชาตรี ระดมเล็กประธานวิสาหกิจชุมชนเพราะกสิกรรมและประธานข้าวโภชนาการสูงของจังหวัดปทุมธานีเปิดเผยว่าศูนย์วิจัยข้าวปทุมธานีกรมการข้าวให้การสนับสนุนเครื่องมือการเกษตรในเรื่องของเครื่องสีข้าวชุมชนขนาดเล็กเครื่องนวดรถเกี่ยวข้าวเครื่องหยอดเมล็ดพันธุ์ข้าวเครื่องแพ็คถุงข้าวตั้งแต่ถุง 1 กิโลกรรมถึงถุง 5 กก.วิสาหกิจชุมชนเพราะกสิกรรมของเราผลิตโภชนาการสูงแบบครบวงจรมีทั้งข้าวหอมปทุมธานี 1ข้าวกล้องหอมปทุมธานี 1ตลอดจนข้าวไรซ์เบอร์รี่พร้อมทั้งข้าวสีต่าง ๆ ซึ่งวิสาหกิจชุมชนของเรานั้นได้การสนับสนับจากจังหวัดปทุมธานีดำเนินงานโดยโดยศูนย์วิจัยข้าว กรมการข้าวในปี 61 ได้คัดเลือกให้เป็นปทุมธานีซิกเนเจอร์ข้าวหอมปทุมธานีในงานโอทอปที่เมืองทองธานีเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาอีกด้วยนอกจากนี้ทางวิสาหกิจชุมชนของเราจะไปนำผลิตภัณฑ์ข้าวแปรรูปไปขายตามบูธต่างๆที่ทางราชการจัดให้หรือตามห้างสรรพสินค้าที่จัดบูธให้

ขายละตามออเดอร์ที่สั่งเข้ามาถือว่าสร้างรายได้ให้กับทางกลุ่มนั้นเป็นอย่างดีและหากท่านใดต้องการที่จะรับประทานข้าวที่มีโภชนาการสูงให้ติดต่อเราศูนย์วิสาหกิจชุมชนเพราะรักกสิกรรมหรือเข้าไปที่กูลเกิลพิมพ์คำว่าเพราะรักก็จะเห็นรายละเอียดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และทางศูนย์วิสาหกิจชุมชนเราเพราะรักกสิกรรมยังได้บริการจัดส่งให้ทางไปรษณีย์ได้อีกด้วยครับ

สมยศ แสงมณี / ปทุมธานี

Loading