วันพฤหัสบดี, 19 กันยายน 2567

อ่างทอง ชาวนาอ่างทอง หันมาปลูกไม้มงคลส่งขายต่างประเทศสร้างรายได้เดือนละสี่หมื่นบาท

อ่างทอง  เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2560  ชาวนาอ่างทอง หันมาปลูกไม้มงคลส่งขายต่างประเทศสร้างรายได้เดือนละสี่หมื่นบาท

หลังจากเกษตรกรชาวนาจังหวัดอ่างทอง ประสบปัญหานานัปการไม่ว่าจะเป็นแหล่งน้ำที่ใช้เพาะปลูกข้าว และราคาข้าวเปลือกที่ตกต่ำ จนทำให้เกษตรกรชาวนาต้องขาดทุน จนต้องผันตัวเองเพื่อเอาตัวรอด อย่างเช่นเกษตรกรขาวนาในตำบลแสวงหา อำเภอแสวงหา จังหวัดอ่างทอง รวมกลุ่มหันมาเพาะกล้าต้นไม้ อโกลนีมา (Aglaonema) ซึ่งเป็นไม้มงคล และเป็นไม้หายากส่งขายตลาดไม้ประดับทั่วประเทศและตลาดต่างประเทศ อาทิประเทศทางยุโรป อเมริกา จีน ฟิลิปปิน และอินโดนีเชีย ในราคาต้นละ 12-35 บาท สร้างรายได้เดือนละสี่หมื่นบาทต่อราย จนตอนนี้ไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาดทั้งในประเทศ และต่างประเทศ
เช่นนายสมชาย บุญสันต์ เกษตรกรชาวนาบ้านทองเลื่อน 70/1 ม.11 ต.แสวงหา อ.แสวงหา จ.อ่างทอง ที่อดีตเคยทำนาแต่ประสบปัญหาขาดทุน แต่หลังจากได้การแนะแนวจากสำนักงานเกษตรจังหวัดอ่างทอง จึงปรับเปลี่ยนพื้นนากว่า 3 ไร่ มาเพาะต้นหยก และต้นไม้อโกลนีมา (Aglaonema) ออกขายจนตอนนี้ไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาดทั้งในประเทศ และต่างประเทศ สามารถสร้างรายได้เดือนละ 40,000 บาท
เช่นเดียวกับนางจารุวรรณ ลัดดาโชติ เกษตรกรชาวนาอีกรายที่เป็นหนึ่งในสมาชิกกลุ่ม”ปลูกไม้มงคลส่งออก บ้านทองเลื่อน”กล่าวว่าตอนนี้มีสมาชิกที่ปลูกไม้มงคล”ต้นไม้อโกลนีมา (Aglaonema)”ส่งขายรวมแล้ว 10 กว่าราย สร้างรายได้ให้ครอบครัวและจังหวัดอ่างทอง อย่างมหาศาลจนมีชาวนาอีกหลายคนหันมาเพาะต้นหยก และต้นไม้อโกลนีมา (Aglaonema)ออกขายเช่นกัน
อโกลนีมา (Aglaonema) จัดเป็นไม้ใบประดับที่มีอนาคตไกล มีความงดงาม แปลกใหม่ และไม่ซ้ำกัน เป็นที่ดึงดูดความสนใจของลูกค้า ทำให้มีราคาแพง และได้รับความนิยมจากตลาดทั้งไทยและต่างประเทศมากจนได้รับสมญานามว่า “ราชาแห่งไม้ประดับ” ตลาดหลักอยู่ที่อินโดนีเซีย อโกลนีมาสามารถวางประดับได้ทั้งในและนอก อาคาร เช่น เขียวหมื่นปี เงินมาก ขันหมากราชา ใช้เป็นไม้มงคล ไม้หายาก เช่น บัลลังค์ทอง บัลลังค์เพชร พูนทรัพย์ กวักทองคำ ศรีปราชญ์ หรือใช้ใบประกอบการจัดดอกไม้ เช่น โพธิ์สัตว์ก้านยาว เจ้าเมืองราช นอกจากนี้สามารถช่วยลดมลพิษภายในอาคาร คือ ช่วยดูดก๊าซฟอร์มาลดีไฮด์



สุรชัย ผลจันทร์/อ่างทอง/089-6066364

Loading