วันอาทิตย์, 6 ตุลาคม 2567

เดอะโอ๋!!!นำทีมศูนย์ปฏิบัติการปราบปรามทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม”

18 ม.ค. 2019
11

เดอะโอ๋!!! นำทีมศูนย์ปฏิบัติการปราบปรามทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตำรวจภูธรภาค1 บุกเข้าจับกุมขบวนการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าในเขตพื้นที่ จว.สระบุรี


เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2562 ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 พล.ต.ต.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธำรงค์ รอง ผบช.ภ.1(รอง ผอ ปทส.ภาค1)พล.ต.ต.สุภธีร์ บุญครอง ผบก.สส.ภ 1 พล.ต.ต.สมหมาย ประสิทธิ์ ผบก.ภ จว.สระบุรี สั่งการให้ พ.ต.อ.ไกลเขต บุรีรักษ์ ผกก.สส.ภ.1พ.ต.อ.ไพโรจน์ ตีรโสภณ ผกก.สภ.แก่งคอยพร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน ภ.1 เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนสระบุรีและชุดสืบสวน สภ.แก่งคอยสนธิกำลังร่วมกับทหารมณฑลทหารบกที่18 เจ้าหน้าที่.กอ.รมน.สระบุรี เจ้าหน้าที่ป่าไม้ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติและฝ่ายปกครองได้ร่วมกันจับกุมผู้ต้องหาจำนวน 5 คน น.ส.สุมธิพร บัวคำนุ้ย นายวิทยา หวังดี นายสุเทพ ครึกกระโทก นางสมหมาย บัวคำนุ้ย นายเจตน์ ศิริพงศ์ พร้อมด้วยของกลางไม้สักแปรรูปจำนวน 92 แผ่น ไม้กระยาเลยแปรรูปจำนวน 401 แผ่น ลิงแสมจำนวน 2 ตัว อาวุธปืนแก๊ปจำนวน 2 กระบอก อาวุธปืนอัดลมจำนวน 1 กระบอก

พล.ต.ต.ธนายุตม์ กล่าวว่าเมื่อวันที่ 17 ม.ค.ที่ผ่านมาทางเจ้าหน้าที่ชุดศูนย์ปฏิบัติการปราบปรามทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมสืบทราบว่าที่หมู่บ้านใน ต.ทับกวาง อ.แก่งคอย จว.สระบุรีมีพฤติการณ์เกี่ยวกับการล่าสัตว์และลักลอบตัดไม้ทำลายป่าจึงได้ขออนุมัติหมายค้นของศาลจังหวัดสระบุรีที่ 5,6,7,8,9 /2562 ลงวันที่ 16 มกราคม 2562 จำนวน 5 หมายก่อนนำกำลังเข้าปิดล้อมตรวจค้นเป้าหมายที่ 5/2562 บ้านเลขที่ 27 หมู่ที่ 10 ต.ทับกวาง อ.แก่งคอย จว.สระบุรี ซึ่งเป็นบ้านของ น.ส.สุมธิพร บัวคำนุ้ย ผลการตรวจค้นพบลิงแสมจำนวน 1 ตัว


โดยแจ้งข้อกล่าวหาว่า”มีสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต”
เป้าหมายที่ 6/2562 บ้านเลขที่ 151 หมู่ที่ 6 ต.ทับกวาง อ.แก่งคอย จว.สระบุรี ซึ่งเป็นบ้านของนายวิทยา หวังดี พบไม้สักแปรรูป 92 แผ่นและไม้กระยาเลยแปรรูป 397 แผ่น
โดยแจ้งข้อกล่าวหาว่า”ทำไม้หรือทำด้วยประการใดๆ แก่ไม้หวงห้ามโดยไม่ได้รับอนุญาต,มีไม้สักไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และมีไม้กระยาเลยแปรรูปเกิน 0,20 ลบ.ม.ไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต,และรับไว้ด้วยประการใด ช่อนเร้น จำหน่าย หรือช่วยพาเอาไปเสียซึ่งไม้ที่ตนรู้ว่าได้มาโดยผิดกฎหมาย”
เป้าหมายที่ 7/2562 บ้านเลขที่ 12/5 หมู่ที่ 10 ต.ทับกวาง อ.แก่งคอย จว.สระบุรี ซึ่งเป็นบ้านของนายสุเทพ ครึกกระโทก พบอาวุธปืนอัดลมจำนวน 1.กระบอก


โดยแจ้งข้อกล่าวหาว่า”มีอาวุธปืนไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต”และ ลิงแสม จำนวน 1 ตัวซึ่ง นางสมหมาย บัวคำนุ้ย ให้การรับว่าตนเป็นเจ้าของผู้ดูแลลิงดังกล่าว โดยแจ้งข้อกล่าวหาว่า”มีสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต”
เป้าหมายที่ 8/2562 บ้านเลขที่ 21 หมู่ที่ 10 ต.ทับกวาง อ.แก่งคอย จว.สระบุรี ปรากฎว่าไม่มีผู้ใดอยู่บ้านไม่พบการกระทำผิดขณะปิดล้อมตรวจต้นอยู่นั้นได้มีนายเจตน์ ศิริพงศ์ อายุ 41 ปีขับรถยนต์เข้ามาในหมู่บ้านตรวจค้นพบอาวุธปืนแก๊ปจำนวน 2 กระบอกพร้อมเครื่องกระสุนปืนและแก๊ปจำนวนหนึ่ง
โดยแจ้งข้อกล่าวหาว่า”มีอาวุธปืนไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต”และพกพา
เป้าหมายค้นที่ 9/2562 บ้านเลขที่ 96 หมู่ที่ 10 ต.ทับกวาง อ.แก่งคอย จว.สระบุรี ซึ่งเป็นบ้านของนายวิทยา หวังดี พบไม้กระยาเลยแปรรูปจำนวน 4 แผ่น

โดยแจ้งข้อกล่าวหาว่า”ทำไม้ หรือทำด้วยประการใด และมีไม้กระยาเลยปริมาตรเกิน 0.20 ลบ.ม.ไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และรับไว้ประการใด ช่อนเร้น จำหน่าย ช่วยพาไปเสีย ซึ่งไม้ที่ตนรู้ว่าได้มาโดยผิดกฎหมาย”

ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ร่วมกันทำบันทึกการตรวจยึดของกลางไว้ทั้งหมด
จากนั้นทางเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.แก่งคอย ดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป

Loading