วันอังคาร, 29 ตุลาคม 2567

นักท่องเที่ยว!!ฮือฮา”ตะกวดยักษ์โผล่ออกมาจากป่า”เล่นนำ้คลายร้อนชายหาดเกาะห้อง”เขตอุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี”

ฮือฮา!!ตะกวดยักษ์ โผล่ ออกมาจากป่า เล่นน้ำคลายร้อน ชายหาดเกาะห้อง เขตอุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี สร้างความตื่นเต้นแก่นักท่องเที่ยว แห่ตามดูไม่ขาดสาย ก่อนคลานหายไปในป่า หน.อุทยานฯเผยเป็นสัตว์ประจำถิ่น เกาะห้อง มีอยู่ไม่ต่ำกว่า10 ตัว บางตัวมีขนาดใหญ่กว่า2เมตร เตือนนักท่องเที่ยวอย่าไปรบกวน

วันที่ 30 ม.ค.62 ที่บริเวณชายหาดบนเกาะห้อง ต.เขาทอง อ.เมือง จ.กระบี่ ในเขตอุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ต่างพากันรุมถ่ายรูปด้วยความตื่นเต้น เมื่อมีตะกวดยักษ์ ตัวอ้วนพี ยาวประมาณ 1.5 เมตร โผล่ออกมาจากป่าด้านหลังริมหาด ออกมาเดินอวดโฉมให้นักท่องเที่ยว ได้เห็นแบบใกล้ชิด สร้างความตื่นเต้นให้กับกลุ่มนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก ต่อมาเจ้าตะกวดตัวดังกล่าว คลานแบบสบายใจลงไปในทะเล ว่ายน้ำเล่น บริเวณอ่าวเกาะห้องอยู่เป็นเวลานานหลายนาที เพื่อคลายร้อน ทำให้กลุ่มนักท่องเที่ยวที่กำลังเล่นน้ำกันอยู่ พากันวิ่งขึ้นกลับฝั่งกันด้วยความตื่นตกใจ แต่เจ้าตะกวดก็ไม่ได้ทำร้าย ว่ายน้ำเล่นไม่นานก็คลานต้วมเตี้ยม กลับขึ้นมาบนชายหาดอีกครั้ง สร้างความตื่นเต้น เรียกเสียงหัวเราะให้กลุ่มนักท่องเที่ยว บางคนก็หยิบโทรศัพท์ขึ้นมาถ่ายภาพ พร้อมเซลฟี่กับเจ้าตะกวดยักษ์อย่างสนุกสนาน ขณะที่เจ้าตะกวดก็ไม่มีทีท่าจะตื่นกลัวแต่อย่างใด ยังคงคลานฝ่ากลุ่มนักท่องเที่ยวอย่างใจเย็น ก่อนจะหายกลับเข้าไปในป่าริมชายหาด โดยมีนักท่องเที่ยวบางตามไปยืนมองไม่ละสายตา เนื่องจากเคยพบเห็นมาก่อน

นายวีระศักดิ์ ศรีสัจจัง หน.อุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี กล่าวว่า สำหรับตะกวดตัวดังกล่าว เป็น 1 ในตะกวดจำนวนกว่า10ตัวที่มีอยู่บนเกาะห้อง บางตัวมีขนาดยาวกว่า2 เมตร ซึ่งตะกวดกลุ่มนี้เป็นสัตว์ประจำถิ่นอาศัยอยู่บนเกาะมานานแล้ว เนื่องจากเกาะห้องถือเป็นเขตอนุรักษ์ จึงไม่มีใครมารบกวน ทำให้กลุ่มตะกวดเหล่านี้กลายเป็นสีสันให้กับนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะช่วงอากาศร้อน มักจะออกมาว่ายน้ำเล่น เจ้าหน้าที่ประจำเกาะพบเห็นบ่อยครั้ง ตะกวดเหล่านี้ชอบหาเศษอาหารที่ นทท.กินเหลือ หรือซากสัตว์บนเกาะกิน แต่ไม่เคยทำร้าย นทท.หรือเจ้าหน้าที่ที่พักอยู่บนเกาะแต่อย่างใด หากไม่ไปทำร้ายเขาก่อน มันก็จะไม่ทำร้ายใคร

อย่างไรก็ตามการที่มีฝูงตะกวดอาศัยอยู่บนเกาะมาก สะท้อนให้เห็นถึงระบบนิเวศน์บนเกาะ ที่ยังคงความอุดมสมบูรณ์ เวลา นทท.มาพบเห็น ก็กลายเป็นภาพตื่นเต้น ไม่ได้ทำให้ นทท.รู้สึกกลัวแต่อย่างใด แต่ก็ขอฝากเตือนไปยังนทท.ที่เดินทางมาเที่ยวเกาะห้อง หากพบเห็นตะกวดเหล่านี้ ไม่ควรไปจับหรือสัมผัสตัวเด็ดขาด ปล่อยให้มันใช้ชีวิตตามธรรมชาติ เพราะตะกวดเป็นสัตว์ป่า อาจจะทำร้ายเอาได้หากถูกรบกวน

กระบี่//ณัฏฐพงษ์ ศรีปล้อง รายงาน

Loading