วันอังคาร, 8 ตุลาคม 2567

สืบสวนภาค 5”ตามรวบนักบินพร้อมของกลางยาไอซ์กว่าร้อยกิโล

สืบสวนภาค 5 ตามรวบนักบินพร้อมของกลางไอซ์กว่าร้อยกิโล


วันที่ 21 มิถุนายน 2562 ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 จว.เชียงใหม่ พล.ต.ต.ภาณุเดช บุญเรือง รอง ผบช.ภ.5 พล.ต.ต.สุรพล เปรมบุตร ผบก.สส.ภ.5 พล.ต.ต.มาโนช อนันต์ฤทธิ์กุล ผบก.ภ.จว.ลำพูนได้ร่วมกันแถลงข่าวจับกุมตัวนายภาณุวัฒน์ หรือวัฒน์ ยานุมาศภูษิต อายุ 36 ปีอยู่บ้านเลขที่ 100 ม.13 ต.เวียง อ.เชียงของ จว.เชียงรายพร้อมของกลางยาไอซ์ จำนวน 6 กระเป๋า น้ำหนักรวมประมาณ 105.9 กิโลกรัมรถยนต์กระบะ มาสด้า สีน้ำเงิน หมายเลขทะเบียน ผพ 3787 เชียงใหม่


พล.ต.ต.ภาณุเดช กล่าวว่า ทางเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน บก.สส.ภ.5 ได้ทำการสืบสวนขยายผลเครือข่ายยาเสพติดของนายภาณุวัฒน์ หรือวัฒน์ ซึ่งมีพฤติการณ์เกี่ยวข้องกับกลุ่มขบวนการลักลอบนำยาเสพติดจากพื้นที่ชายแดนนำไปส่งยังพื้นที่ตอนในและเคยถูกจับกุมมาแล้วครั้งหนึ่งหลังพ้นโทษออกมายังมีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับยาเสพติดอยู่ จึงได้เฝ้าสะกดรอยติดตามสืบสวนมาโดยตลอด จากการสืบสวนได้ทราบว่า นายภาณุวัฒน์ หรือวัฒน์ ได้ไปรับจ้างเฝ้าสวนลำไยในพื้นที่ จว.ลำพูนและมักจะเดินทางไปยังพื้นที่จังหวัดเชียงรายอยู่เป็นประจำ
ต่อมาในวันที่ 19 มิถุนายน 2562 เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนได้รับแจ้งจากสายลับว่านายภาณุวัฒน์ หรือวัฒน์ กำลังจะออกเดินทางจากบ้านพักที่จว.ลำพูน เพื่อไปลักลอบขนยาเสพติดเพื่อนำส่งให้กลุ่มเครือข่าย โดยจะใช้ยานพาหนะเป็นรถยนต์กระบะมาสด้า สีน้ำเงิน หมายเลขทะเบียน ผพ 3787 เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนจึงวางแผนวางกำลังเฝ้าสังเกตุการณ์ตามจุดที่จะต้องผ่านเข้ามาในพื้นที่ จว.ลำพูน ต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนพบรถยนต์กระบะมาสด้า สีน้ำเงิน หมายเลขทะเบียน ผพ 3787 เชียงใหม่ซึ่งตรงกับสายลับแจ้งไว้ วิ่งผ่านแยกรวมโชค จึงได้สะกดรอยติดตามรถคันดังกล่าวมาเรื่อยๆพร้อมกับวางแผนเพื่อเรียกทำการตรวจค้น จนกระทั่งรถคันดังกล่าวได้ขับขี่มาถึงบริเวณริมถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ลำปาง -เชียงใหม่ใกล้หน้าปั้มน้ำมันปตท. ม.10 ต.บ้านกลาง อ.เมืองลำพูน จว.ลำพูน รถคันดังกล่าวได้จอดรถข้างถนน เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนจึงเข้าแสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อขอทำการตรวจค้นพบนายภาณุวัฒน์ หรือวัฒน์ ยานุมาศภูษิต อายุ 36 ปีอยู่บ้านเลขที่ 100 ม.13 ต.เวียง อ.เชียงของ จว.เชียงรายเป็นผู้ขับขี่

จากการตรวจค้นของเจ้าหน้าที่พบของกลางยาเสพติดซุกซ่อนอยู่บนเบาะนั่งด้านหลังข้างคนขับภายในรถยนต์กระบะมาสด้า สีน้ำเงิน หมายเลขทะเบียน ผพ 3787 เชียงใหม่เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวนายภาณุวัฒน์พร้อมตรวจยึดของกลางทั้งหมด
พล.ต.ต.ภาณุเดช เปิดเผยว่าจากการสอบสวนนายภาณุวัฒน์ หรือวัฒน์ ได้ให้การรับสารภาพว่า ยาเสพติดดังกล่าว นายเยียและนายเปาได้ว่าจ้างให้ตนนำรถยนต์ไปรับยาเสพติดที่ อ.แม่แตง จว.เชียงใหม่เมื่อรับยาเสพติดมาแล้วตนขับรถออกจาก อ.แม่แตง จว.เชียงใหม่เพื่อนำยาเสพติดมาซุกซ่อนไว้ที่พักของตนบริเวณบ้านหนองไซ ต.ป่าสัก อ.เมือง จว.ลำพูนเสร็จล้วนายเยียและนายเปาจะโทรมาสั่งอีกทีว่าจะไปส่งยาเสพติดต่อให้ใครเมื่อยาเสพติดถึงปลายทางตนจะได้รับค่าจ้างจำนวน 300,000 บาทแล้วจะนำมาแบ่งกันในทีมแต่ระหว่างทางตนได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจค้นจับกุมได้เสียก่อน

พล.ต.ต.ภาณุเดช กล่าวต่อว่าทางเจ้าหน้าที่ได้นำน้ำยาทดสอบสารเสพติดเบื้องต้นมาทดสอบไอซ์ พบว่าไอซ์ ที่บรรจุในถุงชา ได้ผลเป็นบวก ทั้งในส่วนของไอซ์ และเคตามีน ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่ตรวจพบ จึงสันนิฐานได้ว่าอาจจะเป็นการผสมสูตรใหม่ขึ้นมาที่มีการผสมทั้งไอซ์ ที่เป็นเมทแอมเฟตามีน บริสุทธิ์ ส่วน คีตามีนเป็นวัตถุออกฤทธิ์ ไว้ในบรรจุภัณฑ์เดียวกันจริง โดยหลังจากนี้จะต้องส่งตัวอย่างไปยังห้องปฏิบัติการ เพื่อตรวจพิสูจน์ทราบสารเสพติดอีกครั้งให้เกิดความชัดเจนว่ามีการผสมทั้งไอซ์ และคีตามีนเข้าไปยาเสพติดถุงเดียวกันหรือไม่
พล.ต.ต.ภานุเดช กล่าวว่า ถือได้ว่าเป็นการตรวจพบครั้งแรกหลังนำชุดทดสอบสารเสพติดเบื้องต้นมาตรวจสอบทั้งชุดทดสอบไอซ์ และเคตามีน ซึ่งก็มีผลเป็นบวกทั้งคู่ แสดงว่ามีการผสมยาเสพติดทั้งสองชนิดอยู่ในถุงเดียวกัน ซึ่งจากการถามกลุ่มผู้เสพที่เข้ารับการบำบัด เวลาเสพไอซ์แล้วมักจะเสพคีตามีนตามเข้าไป เพราะฤทธิ์ของคีตามีนจะไปกระตุ้นยาไอซ์ให้ออกฤทธิ์เร็วขึ้น นานขึ้น และแรงขึ้น จึงมีความเป็นไปได้ที่อาจมีการผสมสูตรดังกล่าวขึ้นใหม่ เพื่อให้ยาไอซ์ออกฤทธิ์ดีขึ้น หลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะขยายผลถึงเครือข่ายที่ร่วมขบวนการต่อไป
สำหรับนายเยียและนายเปานั้นเป็นนักค้ายาเสพติดรายสำคัญที่เคลื่อนไหวอยู่ตามพื้นที่ชายแดนภาคเหนือ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรภาค 5 ต้องการตัวและอยู่ระหว่างการติดตามจับกุม
โดยแจ้งข้อกล่าวหาว่า”มียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ไอซ์) ไว้ในความครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย”

จากนั้นเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนได้ควบคุมผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.นิคมอุสาหกรรม จว.ลำพูน ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงขอความร่วมมือมายังพี่น้องประชาชนในพื้นที่ได้ร่วมกันสอดส่องรถของขบวนการลำเลียงยาเสพติดที่วิ่งหลบเลี่ยงด่านตรวจฯ เข้ามาในพื้นที่หมู่บ้าน ตำบล ของพี่น้องประชาชนโดยแจ้งข้อมูลผ่านสายด่วน
ยาเสพติด1599, สายด่วน 191, line@inthanon1(ผบช.ภ.5)และ Application Police I lert Uได้ตลอด 24 ชม. เพื่อดำเนินการปราบปราม จับกุม ดำเนินคดีผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด และลดปัญหายาเสพติดในภาพรวมอย่างต่อเนื่องและเข้มข้น เพื่อให้สังคมต้องมีความปลอดภัยจากปัญหายาเสพติด ปัญหาอาชญากรรมที่เกี่ยวเนื่องกับยาเสพติด ต่อไป

Loading