วันจันทร์, 28 ตุลาคม 2567

พช.พะเยา”ทอดผ้าป่าเมล็ดพันธุ์พืช

พะเยา –พช.พะเยา ทอดผ้าป่าเมล็ดพันธุ์พืช ผักสวนครัวสมทบกองทุนพัฒนาเด็กชนบทในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ

วันนี้ ( 5 พฤษภาคม 2563 ) ณ วัดศรีโคมคำ พระอารามหลวงชั้นตรี อ.เมือง จ.พะเยา นายวุฒิชัย เสาวโกมุท รอง ผวจ.พะเยา เป็นประธานฝ่ายฆราวาส และพระสุนทรกิตติคุณ รักษาการเจ้าอาวาสวัดศรีโคมคำ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ในพิธีทอดผ้าเมล็ดพันธุ์พืช ผักสวนครัว โครงการ ปลูกผักในวัดสมทบกองทุนพัฒนาเด็กชนบทในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จังหวัดหนองคายประจำปี 2563 โดยมีพระสงฆ์ ส่วนราชการ องค์กรเอกชนและประชาชนเข้าร่วมทำบุญทอดผ้าป่าในครั้งนี้
นางอาภัสรา ธงพิทักษ์ พัฒนาการจังหวัดพะเยา กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทย ได้มอบหมายให้กรมการพัฒนาชุมชน ดำเนินการทอดผ้าป่าสมทบกองทุนพัฒนาเด็กชนบท ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาคเป็นประจำทุกปี โดยกรมพัฒนาชุมชนได้จัดตั้งกองทุนพัฒนาเด็ก ชนบทขึ้น เมื่อปี พ.ศ.2522 เพื่อเป็นกองทุนในการช่วยเหลือเด็กก่อนวัยเรียน ที่ครอบครัวมีฐานะยากจนและด้อยโอกาสในชนบท ตลอดจนสนับสนุนกิจกรรมการพัฒนาเด็ก เพื่อให้เด็กในชนบทได้รับการพัฒนาในทุกๆด้านอย่างทั่วถึงและยั่งยืน ส่วนเมล้ดพันธุ์และต้นกล้าทั้งหมดจะส่งต่อไปยัง 333วัดในจังหวัดพะเยา

ต่อมาในปี 2536 กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระกรุณาธิคุณ รับกองทุนพัฒนาเด็กชนบทไว้ในพระราชูปถัมภ์ โดยพระราชทานพระราชานุญาตให้ใช้ชื่อ “กองทุนพัฒนาเด็กชนบทในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี” ส่วนของจังหวัดพะเยา ได้จัดตั้งกองทุนพัฒนาเด็กชนบทขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ 2536 ปัจจุบันมีเงินกองทุน จำนวน 1,689,089.53บาท สำหรับการทอดผ้าป่าในครั้งนี้ มีผู้มีจิตศรัทธา หน่วยงาน ส่วนราชการ ภาคเอกชนเครือข่ายผู้นำ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชน ร่วมบริจาคเงินทั้งสิ้น จำนวน 92,000 บาท

(ภาพ/ข่าว สราวุธ ตั้งประเสริฐ พะเยา )

Loading