วันศุกร์, 25 ตุลาคม 2567

พะเยา”ทำทุ่งนา”ให้เป็น ตูบนาคาเฟ่”

พะเยา –ผจก.หนุ่ม ทิ้งเงินเดือนครึ่งแสน แสวงหาความสุขที่แท้จริง ทำทุ่งนาให้เป็น “ ตูบนาคาเฟ่ “ สร้างงาน สร้างรายได้ให้ชุมชนด้วยสำนึกรักบ้านเกิด

วันนี้ ( 11 มิถุนายน 2563 ) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่บ้านเซี๊ยะ ม.4 ต.จุน อ.จุน จ.พะเยา เพื่อชิมอาหารและเสพบรรยากาศของ “ ตูบนาคาเฟ่ “ ร้านอาหารเล็กๆ ตั้งอยู่กลางทุ่งนา แต่มีการจัดโซนของร้านได้งดงาม เสริมด้วยทัศนียภาพของทุ่งนาและขุนเขาเบื้องหลัง กับการบริการแบบบ้านๆในราคากันเอง โดยมีชาวบ้านทำเอง ขายเอง สร้างงาน สร้างรายได้ให้กับชุมชนบ้านเซี๊ยะ

นายนพดล อินต๊ะลาศ อายุ 30 ปี อดีตผู้จัดการบริษัทเฟอร์นิเจอร์แบรนด์เนมแห่งหนึ่ง เจ้าของ “ ตูบนาคาเฟ่ “ เปิดเผยว่า ในสมัยวัยรุ่นคิดว่า การทำงานดีดี เงินเดือนเยอะๆ คือความสุข ความสำเร็จ จึงพยายามเรียนและทำงานจนได้เป็นถึงผู้จัดการฯ เงินเดือนกว่า 50,000 บาท ส่วนภรรยาก็ใช้รถบรรทุกดัดแปลงทำร้านชาชัก โรตีหม้อ ซึ่งก็สร้างรายได้ให้มากพอสมควร แต่ก็พบว่าไม่มีความสุข มันวุ่นวาย มันไม่สงบ ใจนึกถึงแต่บ้านเกิด นึกถึงทุ่งนา จึงตัดสินใจลาออกตั้งแต่ต้นปีนี้ คิดว่าจะกลับมาทำอะไรสักอย่างเพื่อที่จะมีเวลาดูแลพ่อ แม่ เมื่อมาเห็นที่นาของพ่อและญาติในแปลงติดกันมีสภาพเหมาะที่จะทำเป็นแปลงเกษตรสวนผสม เพราะมีสระปลา มีผักสดสารพัดที่ปลูกไว้ สิ่งที่แล่นเข้าสู่ความคิดแรก คือการทำอะไรสักอย่างที่สร้างรายได้ให้ตนเอง และสร้างงานในชุมชน จึงคิดทำร้านอาหารเล็กๆ ที่เน้นขายอาหารจากวัตถุดิบ ปรุงสดจากสวน จากบ่อปลาและไร้สารพิษ จึงปรับพื้นที่นาให้เป็นร้านอาหารทันที ใช้เวลาทำไม่กี่วันก็สำเร็จ และเดินการตลาดด้วยการลงในเพจของในชื่อร้าน “ ตูบนาคาเฟ่ “ โดยเริ่มเปิดให้บริการวันแรกเมื่อวันที่ 8 มิถุนายน ที่ผ่านมา ปรากฏว่ามีลูกค้าเข้ามาใช้บริการมากมายจนขายไม่ทัน เหนื่อยแต่มีความสุขซึ่งไม่มีในตอนที่ทำงานในตำแหน่งผู้จัดการฯ

สำหรับเมนูที่ขึ้นชื่อ ที่มาถึงแล้วต้องสั่งคือ ก๋วยเตี๋ยวไก่ตุ๋น ซึ่งเนื้อไก่นุ่มยุ่ย แทบจะละลายในปาก รสชาติก็ไม่เป็นรองใคร ตำสารพัดที่รสชาติจี๊ดจ๊าดหรือนุ่มละมุนตามคำสั่งของลูกค้า ตามด้วยน้ำโกโก้ที่รสชาติกลมกล่อมหรือจะจิบกาแฟเบาๆ ชมวิวไปพรางๆ น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับคนที่คอลูกทุ่งหรือคนที่ชอบเสพธรรมชาติ ส่วนใครที่อยากได้ปลาสดๆ ผัดสด นำไปทำทานเองที่บ้าน ทางร้านให้เก็บหรือตกจากบ่อหรือในสวนได้เลย โดยจำหน่ายในราคายุติธรรมและถูกกว่าท้องตลาดอย่างแน่นอน สำหรับท่านที่ต้องการพิสูจน์ความงามของสถานที่และรสชาติอาหารเพียงแค่พิมพ์คำว่า “ ตูบนาคาเฟ่ “ อ.จุน จ.พะเยาในGPS. ก็จะถึงจุดหมายได้อย่างแน่นอน

(ภาพ/ข่าว สราวุธ ตั้งประเสริฐ พะเยา )

Loading