วันจันทร์, 28 ตุลาคม 2567

ประมงอรัญประเทศ”ร่วมกับอำเภออรัญประเทศแก้ไขปัญหาการทำประมงในอ่างนำ้ธรรมชาติ

สระแก้ว ประมงอรัญประเทศ ร่วมกับอำเภออรัญประเทศ แก้ไขปัญหาการทำประมงในอ่างน้ำธรรมเป็นอาชีพและเพื่อเป็นอาหารในยามวิกฤติโควิด19

วันนี้ ณ อ่างเก็บน้ำหมู่บ้านป่าไร่ใหม่ หมู่8 ต.ป่าไร่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้วได้มีการปล่อยกุ้งจำนวน 200,000 ตัว ที่อ้างเก็บน้ำบ้านป่าไร่ใหม่ โดยมีนายสวนิต สุริยกุล ณ อยุธยา นายอำเภออรัญประเทศ เป็นประธานในพิธี นายสุรศักดิ์ ชิงนวรรณ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสระแก้ว เขต3 นางนุชนารถ หนุนอริยทรัพย์ ประมงอำเภออรัญประเทศ ปลัดอำเภออรัญประเทศ ประมงจังหวัด เทศบาลตำบลป่าไร่ หน่วยงานตำรวจ หน่วยงานทหาร กำนันผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ อสม ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน และพี่น้องชาวบ้านป่าไร่ใหม่ ร่วมกันปล่อย กุ้งก้ามกรามในครั้งเป็นอาหาร

นางนุชนารถ หนุนอริยทรัพย์ ประมงอำเภออรัญประเทศ กล่าวว่า ประมงอำเภออรัญประเทศร่วมอำเภออรัญประเทศและผู้นำชุมชนในพื้นที่เพื่อแก้ไขปัญหาการทำประมงในอ่างเก็บน้ำในพื้นที่เทศบาลตำบลป่าไร่ พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมประชุมหารือกับประชาชนในพื้นที่เพื่อให้ประชาชนประกอบอาชีพประมงในพื้นที่อ่างเก็บน้ำป่าไร่ใหม่ เพื่อทำความเข้าใจในการปล่อยกุ้งก้ามกรามให้ประชาชนในพื้นที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันหาแนวทางแก้ไขปัญหา กรณีประชาชนขอให้จัดหาอาชีพด้านประมงในบริเวณอ่างเก็บน้ำฯ โดยชาวบ้านให้เหตุผลในเรื่องความจำเป็นในการประกอบอาชีพ ประมงให้กลุ่มปลอบบางที่ได้รับผลกระทบจากโรคระบาดโควิด19ในครั้งนี้

นายสวนิต สุริยกุล ณ อยุธยา นายอำเภออรัญประเทศ กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม อำเภออรัญประเทศ ร่วมสำนักงานประมงอำเภออรัญประเทศและเทศบาลตำบลป่าไร่ ได้กำหนดแผนในการจัดหาพันธุ์สัตว์น้ำขนาดใหญ่ เช่น กุ้งก้ามกราม และปลา มาปล่อยในอ่างเก็บน้ำ เพื่อให้ประชาชนจับขายเป็นอาชีพเสริมในเมื่อสัตว์น้ำโตได้ขนาด ซึ่งจะช่วยให้ประชาชนในพื้นที่มีรายได้เพิ่มมากขึ้นตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 11 (พ.ศ.2555-2559) ได้ประกาศใช้มาตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2554 เป็นแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศที่เกิดจากการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนใน สังคมไทย และยังคงน้อมนําหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นหลักในการจัดทำโดยมีคนเป็นศูนย์กลางการพัฒนา มุ่งสู่สังคมที่อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข ด้วยความเสมอภาค เป็นธรรม และมีภูมิคุ้มกัน ต่อการเปลี่ยนแปลง กำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศ ได้แก่การสร้างความเป็นธรรมใน สังคม การพัฒนาคนสู่สังคมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างยั่งยืน การสร้างความเข้มแข็งภาคเกษตรและ

ความมั่นคงของอาหารและพลังงาน การปรับโครงสร้างเศรษฐกิจสู่การเติบโตอย่างมีคุณภาพและยั่งยืน การ
สร้างความเชื่อมโยงกับประเทศในภูมิภาคเพื่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจและสังคม และการจัดการ
ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนอีกด้วย

นายสุรศักดิ์ ชิงนวรรณ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสระแก้ว เขต3 กล่าวว่า ตนในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสระแก้วเขต3 เห็นด้วยกับโครงการนี้ โดยที่ผ่านมาสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ได้มีการติดตาม ประเมินผลการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติและ เผยแพร่ต่อสาธารณชนในการประชุมประจำปี ของการพัฒนาประเทศตามแนวทางของแผนพัฒนาฯ ประกอบด้วย การติดตามประเมินผลการประยุกต์ใช้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง การติดตามความก้าวหน้าการขับเคลื่อนแผนพัฒนาฯฉบับที่ 11 สู่การปฏิบัติการประเมินผลกระทบการพัฒนาด้วยดัชนีความอยู่เย็นเป็นสุขร่วมกันในสังคมไทย หวังเป็นอย่างยิ่งว่าเอกสาร “รายงานผลการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ ฉบับนี้จะช่วยสร้างความรู้ความเข้าใจถึงผลการพัฒนาประเทศ และนําไปสู่การมีส่วนร่วมในกระบวนการพัฒนาประเทศให้เกิดขึ้นกับทุกภาคส่วนของสังคม เพื่อมุ่งสู่การสร้างสังคมไทยให้มี
ความสุขร่วมกัน ด้วยความเสมอภาค เป็นธรรม และมีภูมิคุ้มกันต่อการเปลี่ยนแปลงได้อย่างยั่งยืนต่อไป
***ภาพ/ประมงอำเภออรัญประเทศ ข่าว สมศักดิ์ สารการ

รายงานข่าว จัด กุ่มประสิทธิ ผู้สื่อข่าวจังหวัดสระแก้ว

Loading